Khuyến nghị chu trình giúp trẻ ngủ ngon

Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng nhi khoa Việt Nam nói chung, cha mẹ nói riêng về vai trò của giấc ngủ với sự phát triển mạnh khỏe, hạnh phúc của con trẻ và một số nguyên tắc giúp trẻ ngủ ngon, Hội Nhi khoa Việt Nam và Công ty Johnson & Johnson (Việt Nam) tổ chức hội thảo công bố Khuyến nghị chu trình giúp trẻ ngủ ngon (Johnson’s Bedtime Routine) vào ngày 26-11.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thể chất, nhận thức và các kỹ năng xã hội của trẻ, đặc biệt ở những năm đầu đời. Giấc ngủ ngon và sâu có tác động tích cực trong việc phát triển trí não, học tập và trí nhớ của trẻ sơ sinh, giúp trẻ lưu giữ trí nhớ đã có và tạo ký ức mới, đồng thời tăng cường khả năng tiếp thu ngôn ngữ.

Về mặt giao tiếp xã hội, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có sự liên hệ rõ rệt giữa giấc ngủ của trẻ với sự phát triển tính cách và hành vi. Những trẻ ngủ nhiều và sâu thường dễ gần và dễ thích nghi với môi trường xung quanh hơn. “Ngược lại, việc trẻ ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tình trạng bứt rứt, giảm khả năng học tập và ghi nhớ, rối loạn trao đổi chất và miễn dịch, có xu hướng khó chịu, tăng động. Không những thế, trẻ thiếu ngủ cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người mẹ, khiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng và dễ bị trầm cảm”- TS. BS Huỳnh Thị Duy Hương, Trưởng phân môn Sơ sinh bộ môn Nhi Đại học Y Dược TPHCM kiêm Phó Chủ tịch Hội Chu nhi Sơ sinh TPHCM, cho biết.

Theo khảo sát Giấc ngủ toàn cầu nhằm đánh giá cách thức ngủ và những vấn đề về giấc ngủ của hơn 29.000 trẻ 0-36 tháng tuổi ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ được Hiệp hội Giấc ngủ Trẻ em châu Á- Thái Bình Dương (APPSA) thực hiện, có những khác biệt đáng chú ý giữa thói quen ngủ của nhóm trẻ châu Á (có cả Việt Nam) so với nhóm trẻ châu Âu- nhất là thời gian ngủ đêm trung bình cũng ít hơn. Khảo sát còn chỉ ra nếu cha mẹ thiết lập cho trẻ một chu trình nhất quán và êm dịu trước khi ngủ thì có thể giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm.

Thấu hiểu tầm quan trọng của giấc ngủ với trẻ em, Johnson & Johnson, công ty tiên phong trong việc thực hiện những nghiên cứu về giấc ngủ trẻ em, đã phối hợp APPSA phát triển chu trình Johnson’s giúp trẻ ngủ ngon dựa trên các kết quả khảo sát Giấc ngủ toàn cầu nói trên. Ông Robert Kwon, Giám đốc Khoa học khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Johnson & Johnson, cho biết: Johnson’s đã nghiên cứu trên 45.000 trẻ, quan sát hơn 300.000 giấc ngủ của trẻ và phỏng vấn hơn 10.000 bà mẹ. Chúng tôi là nhãn hàng đầu tiên trên thế giới nghiên cứu phát triển chu trình giúp bé ngủ ngon (không kèm theo những thay đổi về hành vi khác). Đây cũng là chu trình đầu tiên trên thế giới được chứng minh lâm sàng giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh và ngủ lâu hơn… Chu trình Johnson’s 3 bước giúp trẻ ngủ ngon gồm:

Bước 1: Tắm sạch với nước ấm. Tắm nước ấm giúp trẻ thư giãn và biết rằng đã đến giờ đi ngủ. Giờ tắm với hương thơm nhẹ dịu giúp trẻ dịu lại sau một ngày dài hoạt động.

Bước 2: Mát-xa thư giãn. Mát-xa là một biện pháp tuyệt vời để giúp trẻ thư giãn, đồng thời giúp người mẹ gắn kết với trẻ. Sau khi đã lau khô và trước khi mặc đồ ngủ cho trẻ, người mẹ xoa một ít dầu dưỡng ẩm vào lòng bàn tay và mát-xa trẻ thật nhẹ nhàng.

Bước 3: Thời gian yên tĩnh trước khi ngủ. Giúp trẻ đi vào giấc ngủ thông qua việc thủ thỉ, hát ru, đọc sách… Mục đích của việc làm này là mang lại cảm giác ấm áp, thoải mái cho trẻ.

Nghiên cứu trên 405 bà mẹ và trẻ trong độ tuổi 7-36 tháng cho thấy, sau 1 tuần áp dụng chu trình 3 bước này, trẻ đi vào giấc ngủ nhanh hơn (+37%), số lần thức giấc giữa đêm giảm (-38%), thời gian thức giấc ít hơn (-32%). Sau 3 tuần áp dụng chu trình 3 bước, số bà mẹ ghi nhận con ngủ ngon hơn tăng gấp đôi, nhờ đó mẹ bớt căng thẳng, mệt mỏi (-45%), bớt cáu gắt (-54%), giàu năng lượng hơn (+22%) và tự tin hơn về khả năng quản lý giấc ngủ cho trẻ. Trong quá trình nghiên cứu, sản phẩm sử dụng cho bước 1 và bước 2 của chu trình Johnson’s giúp bé ngủ ngon là sữa tắm và dầu mát-xa dưỡng ẩm Johnson’s Bedtime có công thức hương Natural Calm.

Công ty Johnson & Johnson (Việt Nam) đã phối hợp với Hội Nhi khoa Việt Nam đưa nội dung chu trình Johnson’s giúp bé ngủ ngon vào bộ tài liệu khuyến nghị chu trình giúp trẻ ngủ ngon dành cho 2 đối tượng là nhân viên y tế và các bà mẹ trên cả nước. Cụ thể:

* Khuyến nghị 1: Thiết lập chu trình nhất quán giúp trẻ ngủ ngon với 3 bước Tắm sạch với nước ấm, Mát-xa thư giãn, Thời gian yên tĩnh trước khi ngủ (mỗi bước 10 phút, thời gian dành cho 3 bước khoảng 30 phút). Chu trình lặp lại hàng ngày sẽ giúp hình thành môi trường giấc ngủ bớt căng thẳng và quen thuộc hơn cho trẻ.

* Khuyến nghị 2: Cho trẻ đi ngủ trước 21 giờ giúp trẻ ngủ lâu hơn. Kết quả từ khảo sát Giấc ngủ toàn cầu cho thấy trẻ đi ngủ trước 21 giờ sẽ có giấc ngủ dài hơn 1 giờ (9,9 giờ) so với trẻ ngủ sau 21 giờ.

* Khuyến nghị 3: Cho trẻ học cách tự đi vào giấc ngủ mà không cần vỗ về, bú sữa hay can thiệp của mẹ để giúp trẻ ít thức giấc giữa đêm và trở lại giấc ngủ nhanh hơn..

QUỲNH TRÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.