Không thiếu chiều cao, chỉ thiếu... tầm cao

HLV Mourinho vẫn một mực cho rằng Man.United bị cầm hoà 2-2 trên sân Stoke City là do vắng Marouane Fellaini - anh này bị chấn thương. Cụ thể, do không có chiều cao 1m94 cũng như trình độ chơi bóng bổng rất tốt của tiền vệ này, Man.United mới để vuột chiến thắng trước một đối thủ mà Mourinho cho là chỉ mạnh về bóng bổng và chỉ thích chơi bóng bổng. 

HLV Mourinho tin rằng thiếu Marouane Fellaini khiến họ không phòng ngự bóng bổng tốt nhất. Ảnh: Getty Images
HLV Mourinho tin rằng thiếu Marouane Fellaini khiến họ không phòng ngự bóng bổng tốt nhất. Ảnh: Getty Images

Thực tế cho thấy đúng là cả 2 bàn của Stoke đều đến từ những tình huống bóng bổng. Ở phút thứ 43, quả tạt bóng của Mame Diouf đã được Eric Maxim Choupo-Moting tận dụng tốt để mở tỷ số cho Stoke. Sau khi Man.United gỡ lại 1-1 nhờ bàn thắng đầy may mắn của Marcus Rashford rồi nâng lên 2-1 nhờ công tiền đạo Lukaku, cũng lại Choupo-Moting ghi bàn 2-2 cho Stoke từ quả phạt góc của Xherdan Shaqiri. Sau 3 trận thắng liên tiếp trước West Ham (4-0), Swansea (4-0) và Leicester (2-0), hoà Stoke 2-2 kiểu này cũng y như bị dội gáo nước lạnh vậy!

Tuy nhiên, cho dù Mourinho tiếc nuối-hậm hực thế nào chăng nữa, ông ta vẫn cần phải bao dung và sòng phẳng hơn khi đánh giá trận đấu, đánh giá đối thủ và đánh giá chính đội nhà - báo chí Anh nhìn nhận như vậy. Trên nhật báo Guardian sáng nay 11-9, bình luận viên Jacob Steinberg đã nói thẳng rằng lời nói của Mourinho vừa sai trái lại vừa nhỏ nhen. Ở những điểm như sau: Thứ nhất, bên cạnh thái độ quyết liệt và sự mạnh mẽ khi tranh chấp, Stoke còn toát lên sự tinh tế rõ rệt. Cách tấn công của đối thủ này chứa đựng nhiều pha phối hợp nhịp nhàng chứ không chỉ dựa vào bóng bổng, phạt góc hoặc ném biên thật dài như trước đây.

Thứ hai, đội hình Man.United hôm ấy có không dưới 8 vị trí cao ít nhất 1m83 trở lên. Trong đó có nhiều anh rất đồ sộ như Lukaku (1m90), Pogba (1m91), Matic (1m94) hay Phil Jones (1m85). Sức vóc như thế, đông như thế thì không thể nói là thiếu chiều cao để tranh bóng bổng. Vấn đề thực sự ở đây, theo Jacob Steinberg, là họ còn thiếu một chút... tầm cao trong công việc phòng ngự. Trung vệ Eric Bailly (1m87) bị Choupo-Moting đánh bại ở bàn thua thứ nhất, Phil Jones tiếp tục để xổng đối thủ này trong bàn thua thứ nhì chủ yếu là do không dự trù và xử lý tốt tình huống.

Chưa hết, điều đáng nói thứ ba của bình luận viên Jacob Steinberg là đội hình Man.United có rất nhiều cầu thủ tấn công đắt giá, có thừa sự tinh tế-sức mạnh-tốc độ nhưng họ lại thường triển khai chậm, thiếu hẳn tính bất ngờ - dù Mourinho đã đưa thêm nhiều tiền vệ sáng tạo vào sân từ ghế dự bị. Không những thế, họ còn phung phí không ít cơ hội ghi bàn. Đáng tiếc nhất trong đó là Lukaku đã bỏ lỡ một thời cơ ấn định chiến thắng 3-2 ở giai đoạn cuối trận. Theo Steinberg, sau 3 trận toàn thắng khá dễ dàng, có vẻ như thầy trò Mourinho chỉ cần gặp đối thủ gai góc một chút là căn bệnh cũ ấy - căn bệnh tấn công kém sắc sảo và dứt điểm kém hiệu quả của mùa qua - đã bắt đầu thấp thoáng trở lại.

Liệu nó có tiếp tục kéo thứ bậc của họ xuống thấp, dìm họ trong nỗi bực bội ở mùa này không? Đã gọi là bệnh thì tốt nhất vẫn là định được bệnh cho sớm, chữa sớm. Trên phương diện này, rõ ràng tình hình chưa đến nỗi đáng lo. Cú vấp trên sân Stoke vẫn chưa làm cho Man.United mất ngôi đầu bảng. Đó cũng mới chỉ là vòng đấu thứ 4/38 mùa này, vẫn còn thừa thãi thời gian cho thầy trò Mourinho hoàn thiện thêm và vươn lên tầm cao mới - miễn ông ta nhìn đúng vấn đề, thay vì chỉ viện cớ “hoà Stoke do thiếu Fellaini” như đã nói... 

Tin cùng chuyên mục