Không thể so sánh Lewandowski và Messi

HLV của Bayern Munich, Hansi Flick vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc tranh luận, liệu tiền đạo Robert Lewandowski của ông có xuất sắc hơn ngôi sao Lionel Messi của Barcelona trước cuộc đụng độ tứ kết Champions League ở Lisbon vào thứ sáu hay không.

Màn trình diễn của Lionel Messi và Robert Lewandowski sẽ tác động quan trọng đến cục diện trận đấu.
Màn trình diễn của Lionel Messi và Robert Lewandowski sẽ tác động quan trọng đến cục diện trận đấu.

Mùa giải này, Messi đang có phần lu mờ khi 31 bàn thắng trên mọi đấu trường là hiệu xuất kém nhất sau 11 năm, trong đó 25 bàn thắng dù giúp siêu sao 33 tuổi thắng Vua phá lưới năm thứ 4 liên tiếp, nhưng là hiệu suất kém nhất sau 10 năm, và Barca đã trắng tay tại giải quốc nội. Trong tình cảnh này, đặc biệt khi Messi chỉ mới ghi 3 bàn tại Champions League, thì nguy cơ lần đầu không thắng danh hiệu nào kể từ mùa giải 2007-2008 là không nhỏ.

Phía ngược lại, Bayern thắng Bundesliga năm thứ 8 liên tiếp phần lớn nhờ tài phong độ ghi bàn khó tin của Lewandowski, với 34 bàn sau 31 trận. Ngôi sao 31 tuổi người Ba Lan dù mất Giầy vàng châu Âu về tay Ciro Immobile (Lazio, người ghi 36 bàn ở Serie A), tuy nhiên anh là chân sút số 1 châu Âu trên mọi đấu trường với 53 bàn trong 44 trận ra sân. Đây cũng chính là năm Lewandowski đạt hiệu suất ghi bàn tốt nhất sự nghiệp của mình. Trong đó, anh cũng có 13 lần ghi bàn tại Champions League,

Từ đây, đang có tranh luận sôi nổi, nếu HLV Quique Setien của Barca tuyên bố “Lewandowski rõ ràng không cùng đẳng cấp với Messi”,  thì cựu ngôi sao Bayern, Lothar Matthaeus nói rằng tiền đạo người Ba Lan đã vượt qua tiền đạo người Argentina để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm này.

Tuy nhiên, dùng thống kê này để dự báo về Messi là quá khập khiễng, bởi giá trị của Messi không chỉ nằm ở số bàn thắng. Trong hệ thống thi đấu, vào một ngày tốt đẹp thì Barca hoàn toàn có thể chế ngự Bayern, từ đó chia cách Lewandowski vốn là một số 9 truyền thống. Ngược lại, công việc của Bayern không chỉ đối phó với hệ thống thi đấu của Barca, mà họ còn đối mặt sự khó lường từ tay đội trưởng thiên tài của đối thủ. Messi có thể không có một một năm ghi bàn tốt nhất của sự nghiệp, nhưng 24 đường kiến tạo của anh chính là số 1 trên toàn cõi châu Âu.

Không thể so sánh Lewandowski và Messi ảnh 1 Nhưng Bayern chắc chắn sẽ phải cảnh giác với thứ năng lực thuộc về thế giới khác của Messi. Ảnh: Getty Images

Và HLV Hansi Flick thì nhấn mạnh: “Bạn không thể so sánh 2 cầu thủ này. Robert hoàn toàn ở đẳng cấp thế giới khi là một tiền đạo trung tâm. Cậu ấy có rất nhiều phẩm chất, đặc biệt là trong vòng cấm, cậu ấy đảm bảo các bàn thắng và cũng kiến tạo rất tốt. Nhưng Messi cho đến nay vẫn là cầu thủ xuất sắc nhất, điều đã diễn ra trong rất nhiều năm. Tôi không biết liệu trong tương lai sẽ có một cầu thủ như anh ấy một lần nữa hay không”.

Một ngôi sao khác của Bayern cũng đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của Messi, là Thomas Mueller: “Bạn không thể chống lại anh ấy một mình. Trong các trận đấu Bayern đối đầu Messi trước đây, nó luôn hoạt động tốt khi toàn đội chơi đúng vai trò của mình. Nếu cầu thủ đầu tiên không giành được bóng từ Messi, thì cần có cầu thủ tiếp theo sẽ đến và cố gắng làm điều đó. Chúng ta phải cùng nhau hành động, quyết liệt trong các pha tranh chấp nhưng cần đảm bảo đó là những tình huống đẹp”.

Tin cùng chuyên mục