Không thể không yêu vũ điệu Ajax trẻ trung và lãng mạn

“Binh đoàn khiêu vũ” Ajax Amsterdam, vốn đầy trẻ trung và lãng mạn, vẫn đang viết tiếp câu chuyện thần tiên ở Champions League mùa này. Với chiến thắng ngược dòng có tỷ số 2-1 trước Juventus của “cô độc tiên sinh” Cristiano Ronaldo, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 3-2, đội bóng của Hà Lan đã giành quyền lọt vào bán kết Champions League…

Vũ điệu chiến thắng đẹp mắt của Ajax
Vũ điệu chiến thắng đẹp mắt của Ajax

Đối với những người yêu mến Ajax Amsterdam và bóng đá Hà Lan nói riêng, và cả những người hâm mộ bóng đá đẹp nói chung, ký ức về Ajax hầu như đã “đóng băng” sau những khoảnh khắc cực kỳ đáng nhớ – như là khi HLV Louis van Gaal nổi giận, tung… “cú đá song phi” ở bên ngoài đường biên dọc để phản ứng trọng tài bỏ qua lỗi của một cầu thủ đối phương, và rồi Patrick Kluivert “khều bóng” qua người thủ môn Rossi ở phút thứ 85, mang lại chiến thắng có cách biệt tối thiểu cho Ajax trước AC Milan ở chung kết của Champions League 1994-1995.

Ajax thắng AC Milan 1-0 ở chung kết Champions League 1994-1995 

Dù rằng sau đó, “triều đại” của Ajax vẫn tiếp tục trải dài với vị trí Á quân Champions League ở mùa giải năm 1995-1996 (thua Juventus của những Deschamps, Conte, Ravanelli, Vialli và Del Piero trên loạt sút luân lưu 11 mét, sau khi hòa nhau 1-1 trong 120 phút thi đấu) và thành tích lọt vào vòng đấu “tứ hùng” (vòng đấu bán kết) để rồi lại phải dừng bước trước Juventus (đã có sự góp mặt của Zinedine Zidane huyền thoại) khi “thua thảm” trước đội bóng Ý đầy duyên nợ với tỷ số 2-6, sau 2 lượt trận đi – về, ký ức về Ajax, hầu như vẫn dừng lại ở trận chung kết 1995.

Giờ đây, đúng 22 năm sau, người ta lại được nhìn thấy một Ajax hào hứng, trẻ trung, dũng cảm, nhưng cũng không kém đi phần lãng mạn – trong các vũ điệu cuồng say trên sân bóng, như những pha khiêu vũ của Kluivert, Litmanen, Overmars, Seedorf hay Davids ngày nào… lại tiếp tục làng rạng danh làng bóng Hà Lan bất diệt ở đấu trường của bóng đá châu Âu.

Rạng sáng nay, những Matthijs de Ligt (năm nay chỉ mới có 19 tuổi), Donny van de Beek (năm nay mới 21 tuổi), David Neres (năm nay mới 22 tuổi), Noussair Mazraoui (năm nay mới 21 tuổi), Frankie de Jong (năm nay cũng mới 21 tuổi), Daley Sinkgraven (năm nay 23 tuổi) hay là Lisandro Magallan (năm nay “đã” 25 tuổi), cùng với những “lão tướng” như là Dusan Tadic (cựu tiền đạo của Southampton), Daley Blind (cựu trung vệ của Manchester United), Klass Jan Huntelaar (từng chơi cho Real Madrid, AC Milan, Schalke 04)… đã cùng nhau nhảy múa trước Juve.

Đối đầu với Juve, được truyền tụng là “cực mạnh” nhờ có thêm sự hiện diện của Cristiano Ronaldo, Ajax vẫn bày ra một thế trận tấn công đẹp mắt. Trong cả 2 trận đấu, lượt đi trên sân nhà Johann Cruyff Arena, và lượt về trên sân đối phương (SVĐ Juventus), Ajax đều bị Ronaldo chọc thủng lưới trước bằng những pha đánh đầu, nhưng đều ngược dòng thành công. Họ gỡ hòa 1-1 ở trận lượt đi nhờ công của Neres, rồi gỡ hòa 1-1 và ấn định chiến thắng ngược dòng 2-1 trên sân khách nhờ các bàn thăng trân quý của Van de Beek, đặc biệt là của De Ligt.

Trong cả 2 trận đấu này, Ajax trẻ trung dù bị đánh giá thấp hơn một Juventus “già dặn”, vẫn dư sức biến đối thủ trở thành “già cỗi” khi chiếm quyền sở hữu bóng lên đến… 113%/200% trong 2 trận đấu (sở hữu bóng 60% trong trận đấu lượt đi và 53% trong trận đấu lượt về). Ajax có tổng cộng 23 cú dứt điểm trúng đích trong hơn 120 phút thi đấu, so với 11 cú dứt điểm trúng đích của “Ronaldo và những người bạn”. Ajax quả thực đang “khiêu vũ” không chỉ trong 2 trận lượt đi – về trước Juve, mà còn trong 2 trận lượt đi – về trước Real, và trong cả mùa này.

Tính cho đến thời điểm này của mùa giải, Ajax đã ghi được 155 bàn thắng trong tất cả mọi đấu tường (106 bàn thắng ở Eredivisie và 32 bàn thắng ở Champions League), đạt tỷ lệ sút bóng trúng mục tiêu ở đấu trường châu Âu lên đến 15,9 cú sút/trận, chỉ đứng sau 2 đội bóng có hàng công “khủng bố” nhất là Barcelona và Manchester City. Họ có một Tadic “hồi Xuân” rực rỡ, ghi 6 bàn thắng (ngang bằng với Ronaldo) và 3 kiến tạo (ngang bằng Lionel Messi) ở Champions League mùa này. Tadic (30 tuổi) là sự kết hợp quá kỳ lạ giữa già với trẻ ở Ajax Amsterdam...

Nhưng trên hết, những vũ điệu cuồng say đang được vẽ nên bởi những con người trẻ trung, giàu nhiệt huyết và tươi tắn. Đó là “Chiến binh ánh sáng” De Ligt – người đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng tại Turin – một cú đánh đầu quyết đoán y như của Ronaldo bên phía Juventus. Bàn thắng của người thủ quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử ở vòng đấu play-off của Champions League chính là bàn thắng thứ 20 của Ajax được ghi bởi những cầu thủ tuổi teen. Đó còn là De Jong – vẫn đau hồi 3 ngày trước, nhưng vẫn quyết ra sân, thực hiện 7 tình huống cướp bóng…

Chính Del Piero, chứng nhân chiến thắng 6-2 của Juventus trước Ajax năm nào, cũng phải cảm khái thốt lên về đoàn chiến binh khiêu vũ trẻ trung: “Thứ thật sự khiến tôi ấn tượng, không phải là màn trình diễn của họ, rồi kỹ thuật, vẻ đẹp bóng đá mà họ mang lại… Đó còn là cái cách mà họ bao phủ cả trận đấu, thẩm thấu không gian và thời gian, cảm nhận chiến thuật. Tất cả đều hội tụ ở độ tuổi trẻ như vậy quả là rất đáng phục”. Và đây là trận đấu thứ 1.751 liên tiếp (tính từ năm 1982), Ajax trình làng đội hình có ít nhất 1 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ!

“Chiến binh ánh sáng” De Ligt hào hứng cho biết, như cái cách anh từng cảnh báo cả châu Âu sau khi “đánh sập” Real Madrid ngay tại Bernabeu: “Vâng, chúng tôi chúng tôi đã tái diễn chiến tích thành công. Hiệp 1 là rất khó khăn, nhưng nhìn chung, chúng tôi đã chơi tốt, cho dù chúng tôi không thể nhận ra khoảnh khắc cụ thể sau khi vượt lên dẫn với tỷ số 2-1. Chúng tôi có thể vô địch Champions League mùa này? Chúng tôi đã lọt đến bán kết. Chúng tôi đã đánh bại 2 ứng viên nặng ký ở 2 vòng đấu vừa qua. Trận đấu sắp tới không dễ dàng. Nhưng ai mà biết chứ”.

Theo nhiều nguồn tin, “thủ quân trẻ tuổi nhất trong lịch sử play-off của đấu trường Champions League – anh Matthijs de Ligt – đã đồng ý các điều khoản cá nhân để chuyển đến chơi cho CLB Barcelona kể từ mùa giải sau theo bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Trung vệ 19 tuổi đang được miêu tả là “xuất sắc nhất thế giới sẽ nhận được mức lương trị giá 16 triệu EUR/năm, được xem là ngang bằng với mức lương mà Frankie de Jong được trả (De Jong đã sớm ký hợp đồng với Barcelona, cũng với thời hạn 5 năm, từ hồi tháng Giêng năm nay).

Những hình ảnh về chiến thắng trẻ trung của "Binh đoàn khiêu vũ" Ajax
Không thể không yêu vũ điệu Ajax trẻ trung và lãng mạn ảnh 1
Không thể không yêu vũ điệu Ajax trẻ trung và lãng mạn ảnh 2
Không thể không yêu vũ điệu Ajax trẻ trung và lãng mạn ảnh 3
Không thể không yêu vũ điệu Ajax trẻ trung và lãng mạn ảnh 4

Tin cùng chuyên mục