Không Ronaldo, Real ngày càng chơi tiki-taka rõ rệt

Chỉ sau 3 trận dưới triều đại HLV Julen Lopetegui, lối chơi của Real Madrid đã bắt đầu định hình rõ rệt.

HLV Lopetegui muốn các học trò chơi kiểm soát bóng. Ảnh Getty Images.
HLV Lopetegui muốn các học trò chơi kiểm soát bóng. Ảnh Getty Images.

Khi Real không còn Cristiano Ronaldo, chắc chắn sự phụ thuộc về mặt lối chơi cũng không còn. Nói có sách, mách có chứng, nhìn vào hàng công Los Blancos 3 trận vừa qua thôi đủ hiểu. Karim Benzema, 3 trận ghi 3 bàn. Còn mùa trước, con số ấy chỉ là 1. Hay mùa 2016-2017, thì không có bàn nào. Riêng Gareth Bale, mức độ tự tin trong lối chơi cũng tăng dần theo. Và điều này càng chứng tỏ thêm mặt lợi bên cạnh mặt hại khi Ronaldo rời Real.

Không chỉ vậy, lối chơi của Real - Lopetegui bắt đầu được định hình rất rõ hơn so với thời của Real - Zidane. Trước đây, Zidane vẫn đề cao khả năng kiểm soát bóng, nhưng đôi lúc vẫn thực dụng một cách tàn nhẫn. Nói dễ hiểu, cần thì kiểm soát bóng, không cần cứ đưa Real chơi theo kiểu phòng ngự đầy tiêu cực kèm những pha phản công nhanh chớp nhoáng.

Bây giờ, Lopetegui nhất quán không chủ trương các học trò chơi như triết lý của Zidane. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đề cao khả năng kiểm soát bóng nhiều hơn. Khái quát, Lopetegui muốn xây dựng lối chơi Real giống như cách Pep Guardiola xây dựng trước đây cho Barcelona và hiện tại là Man.City. Tất nhiên các madridista chẳng mong điều này, họ muốn có cái gì đó khác biệt hoàn toàn so với đại kình địch Barca. Và ngày xưa, Jose Mourinho hiện thân cho khắc tinh lối chơi của Pep.

Không Ronaldo, Real ngày càng chơi tiki-taka rõ rệt ảnh 1 Kroos được xem “bộ não” cho lối chơi này. Ảnh Getty Images. 

Song, HLV Lopetegui không cần quan tâm đến điều đó. Sau 2 trận tại La Liga, lối chơi đề cao kiểm soát bóng đã được định hình. Cụ thể, số đường chuyền của Real tổng thể 2 trận là 1.505, với độ chính xác trung bình 90,76%, vượt qua cả Barca mang lối chơi thuần túy này lần lượt 1.470 với độ chính xác trung bình 87,89%.

Giống như Barca trước đây, người đảm nhận vai trò “bộ não” cho lối chơi này là Xavi. Bây giờ, HLV Lopetegui biến Toni Kroos thành “bộ não” của Real với 220 đường chuyền thành công sau 226 đường chuyền. Tức là chỉ chuyền hỏng 6 đường sau 2 trận cho Real. Một con số thể hiện số đường chuyền của tiền vệ người Đức gần như chính xác tuyệt đối.

Vì vậy, sẽ còn rất sớm để nói rằng lối chơi này mang lại thành công hay thất bại. Nhưng chắc chắn một điều, người ta đang bắt đầu thấy hình hài một đội bóng đề cao khả năng kiểm soát bóng trước đây của Barca tái hiện cùng Real - Lopetegui.

Tin cùng chuyên mục