Không phải Chelsea thụt lùi mà là Man.City đang lớn mạnh!

Chelsea 0, Man.City 1... Kết quả ấy không hề phản ánh sự thụt lùi của nhà vô địch mùa trước. Nó chỉ chứng nhận cho sự lớn mạnh của ứng viên vô địch mùa này. 

Man.City đang khẳng định giá trị của ứng viên số 1. Ảnh: Getty Images
Man.City đang khẳng định giá trị của ứng viên số 1. Ảnh: Getty Images

1-Mùa trước là 3-1, rồi 2-1 cho Chelsea. Mùa này là 1-0 cho Man.City, ngay tại Stamford Bridge! Thay cho những trận thua ngập ngụa trong số lượng bàn lọt lưới, đã có một thắng lợi đường hoàng và ngạo nghễ cho thầy trò Pep Guardiola - dù chỉ cách biệt đúng một bàn, nhưng hơn nhau một bàn đó vẫn là cả một bước tiến rất dài trong một thời gian tương đối ngắn.

Thật vậy, những gì đã xảy ra trong đêm 30-9 không phải là sự thụt lùi của nhà vô địch mùa trước. Hoàn toàn ngược lại, nó khẳng định sự lớn mạnh của ứng viên vô địch số một mùa này. Trong đó, cái lớn và cái mạnh cần được nói đến trước tiên là sự đổi thay về nhận thức-cách thức vận hành phòng thủ và sự tiến bộ trong bản lĩnh chiến đấu.

Bằng chứng là đây: Lực lượng Chelsea có đầy đủ Hazard-Morata-Fabregas trên khu vực tấn công, Azpilicueta-Alonso ở 2 cánh và Kante-Bakayoko ở giữa, chưa kể những Willian và Batshuayi sẵn sàng vào sân từ ghế dự bị. Đội ngũ ấy mới vừa trở thành đội bóng Anh đầu tiên làm nên lịch sử bằng thắng ngay trên sân Atletico Madrid, thắng hay đến mức đối phương phải ngả mũ chào.

Trong khi đó, lực lượng Man.City vẫn đang thiếu trung vệ chỉ huy Vincent Kompany, một vị trí mà mùa trước cứ mỗi lần tái phát chấn thương là y như rằng cả hệ thống phòng thủ của City lại lủng củng đến tanh banh. Nhưng bây giờ không còn như trước nữa. Vẫn với Otamendi-John Stones đá trung vệ và Fernandinho đá tiền vệ thủ, nhưng Man.City chỉ cho phép Chelsea dứt điểm đúng 4 lần, trong đó chỉ 2 lần đúng hướng.

Những con số ấy đã đủ nói lên tất cả. Nó chứng thực cho thành tích giữ sạch lưới trong 5/6 lần ra sân trước đó của Man.City. Họ đã tiến bộ rất nhiều về hiệu quả phòng ngự.

2-Họ đã làm gì? Không như các cuộc đụng độ ở mùa qua, nơi thầy trò Guardiola cứ mù quáng lên bóng theo kiểu họ... thích, để rồi muốn ra sao thì ra, Man.City mùa này đã tính toán bài vở kỹ càng. Họ chủ trương cầm bóng chắc, điều bóng tốt (ưu thế kiểm soát bóng của City lên tới 62%) và liên tục chuyển hướng bóng. Đội hình 4-3-3 của họ gần như đánh liệt hoàn toàn 2 cánh của Chelsea, giống như đã bịt mất ống nhiên liệu của động cơ phản lực vậy. Điều đáng nói nữa là họ đã làm tất cả công việc ấy một cách thản nhiên như một kẻ bề trên.

Không phải Chelsea thụt lùi mà là Man.City đang lớn mạnh! ảnh 1 N'Golo Kante (phải, Chelsea) tranh bóng với Leroy Sane  (Man.City). Ảnh: Getty Images
Mục tiêu rất rõ ràng: Chelsea càng bị động, càng bị chia cắt thì cặp bài trùng Hazard-Morata ở giữa càng dễ bị vô hiệu hóa. Lúc Morata còn thi đấu trên sân, đã thấy rất khó cho Chelsea rồi. Sau khi Morata phải nhường chỗ cho Willian ở phút 35 do chấn thương gân kheo, lại càng khó hơn nữa vì mất Morata cũng tức là mất luôn tấn công bóng bổng. Nói như báo chí Anh thì City đã làm cho con mãnh thú Chelsea trở thành... “không răng” (toothless). Từ đó, họ mới thong thả... ngoạm con mồi đúng lúc đúng chỗ - bàn thắng quyết định ở phút 67 của Kevin de Bruyne đã đến như một kết cục tất yếu.

Từ những diễn biến như thế, những cái tên Morata hay De Bruyne cũng đã trở thành một câu chuyện mới của giới bình luận bóng đá Anh. Chuyện ở đây tất nhiên không phải là chuyện De Bruyne từng “phạm tội” sút dội xà ngang trong trận thua Chelsea 1-3 năm ngoái nên bây giờ đang đoái công. Chuyện ở đây là chuyện cuộc đua Premier League phía trước.

3-Một trong những yêu cầu tiên quyết đối với các ứng viên vô địch là phải đảm bảo được lực lượng trên suốt chiều dài cuộc đua. Không ai phủ nhận Chelsea, Tottenham, Man.United và Man.City đều sở hữu các tiền đạo ghi bàn rất đều đặn trong thời gian qua. Có điều, Chelsea vừa mất Morata là ngay lập tức tấn công kém hẳn, vì không có chân sút để thay thế xứng đáng. Tottenham, Man.United thì chưa biết sẽ thế nào nếu như Harry Kane và Lukaku phải ngồi ngoài.

Riêng Man.City thì đã có câu trả lời. Cách đây vài hôm, tiền đạo Aguero của họ đã bị gãy xương sườn trong một tai nạn giao thông và phải nghỉ ít ra 2 tháng. Ai cũng biết Aguero chính là chân sút số một của City với tần suất ghi bàn y chang Kane ở Tottenham, Lukaku ở Man.United hoặc Morata ở Chelsea. Vậy nhưng, nào có ai thấy được bất kỳ “tổn thất” nào nơi hàng công Man.City trong trận thắng Chelsea vừa rồi! Thậm chí, như ESPN đã nhận xét, chẳng có ai “thèm” nhắc đến Aguero. Anh ta cứ vắng mặt đến lúc nào thì vắng, Man.City vẫn còn nhiều vị trí khác để tạo nên sự khác biệt. Họ được xếp vào hàng ứng viên số một cũng chính là vì thế... 

Tin cùng chuyên mục