Không dễ xơi

Nếu tuyển Việt Nam không muốn gặp sớm đương kim vô địch Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2018 thì đụng Philippines cũng được cho là "xương xẩu".

Anh Đức và các đồng đội đang hướng đến trận chung kết. Ảnh: ĐỨC DUY
Anh Đức và các đồng đội đang hướng đến trận chung kết. Ảnh: ĐỨC DUY

Sau khi xác định được đối thủ ở vòng knock-out của thầy trò ông Park Hang-seo là Philippines, nhiều người thở phào vì cho rằng, đối thủ này dễ chịu hơn người Thái.

Thực chất thì chẳng có đội bóng nào dễ chơi cả, do ai cũng có sở trường của mình. Đội tuyển Việt Nam tính từ khi vô địch AFF Cup 2008 đến giờ chỉ duy nhất năm 2012 không lọt vào nhóm bốn đội mạnh nhất giải. Nhắc để thấy, từ lâu Việt Nam đã là một thế lực, còn mục tiêu là cúp vô địch chứ không phải vào bán kết rồi xong. Thầy Park đợt này chẳng là ngoại lệ với chỉ tiêu đó.

Lật lại quá khứ mới thấy, AFF Cup chỉ thực sự hấp dẫn từ bán kết. Đấy gần như là cuộc chơi của Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và sau này thêm “ngựa ô” Philippines nữa.

Việt Nam ở AFF Cup hay ngán Thái Lan rồi tự đưa họ ra trước mặt như chướng ngại khó. Cái này xuất phát bởi tâm lý yếu, vì trong quá khứ đàn anh để thua nhiều hơn thắng rồi ảnh hưởng đến đàn em, lâu dần thành ám ảnh.

Tính từ năm 2008 đến nay, ở sân chơi AFF Cup, Việt Nam từng chạm trán chính thức với Philippines ba lần mà chỉ thắng 1 và thua 2. Đội bóng có biệt danh “Azkals - Chó hoang” không phải là thế lực lớn ở khu vực nhưng luôn khó xơi với Việt Nam, nhất là cách chơi của họ. Ví như ở vòng bảng, chỉ Philippines là đội duy nhất buộc Thái Lan chơi vất vả rồi bộc lộ ra điểm yếu. Điển hình nữa là các học trò của HLV Goran Eriksson đã buộc người Thái thi đấu với trạng thái tâm lý ức chế rồi mất bình tĩnh dẫn đến phạm lỗi. Có người nói đội bóng này chơi hay nhờ ảnh hưởng của nhà cầm quân người Thụy Điển, nhưng xét lại từ trước dù chưa có sự xuất hiện của ông Eriksson thì Philippines đã có lối chơi khó chịu. Bằng chứng là từng ba lần vào bán kết AFF Cup năm 2010, 2012, 2014.

Nó chẳng đơn giản như trong đánh giá mới đây về Philippines của một chuyên gia bóng đá nội: “Philippines không có gì đặc biệt. Dẫu tích cực tranh cướp, áp sát nhưng dứt điểm chỉ trông chờ vào những quả sút xa, khi vào vòng 16m50 thì lúng túng, còn hàng phòng ngự lại hớ hênh. Philippines đá đơn giản, chiến thuật 4-4-2 không quá sắc sảo, kỹ thuật không tốt, chỉ được ở chỗ giàu sức mạnh, tranh chấp…!?”

Không dễ xơi ảnh 1 Vắng Văn Toàn cũng là vấn đề nan giải cho tuyển Việt Nam
Cựu HLV đội tuyển Anh chịu về dẫn dắt bóng đá Philippines là bước ngoặt lớn. Rõ ràng là những nhân vật chóp bu của nền bóng đá nước này bỏ ra tới nửa triệu USD để trả lương cho ông thầy Bắc Âu thì đâu chỉ mong vào bán kết AFF Cup. Thứ cần là chức vô địch làm bệ phóng, trước khi bước vào Asian Cup diễn ra vào đầu năm 2019.

VFF chưa từng áp chỉ tiêu vô địch cho đội tuyển quốc gia mà thường nói giảm nói tránh nhằm hạ áp lực. Tuy nhiên, ai cũng hiểu nếu không thể lên ngôi thì hình ảnh thấy Park ít nhiều bị ảnh hưởng.

Chiếc cúp AFF với Việt Nam lúc này rất cần kíp, do mục tiêu đề ra là 1-2 lần vô địch Đông Nam Á nằm trong “Tầm nhìn chiến lược từ năm 2013 đến 2020” sắp kết thúc. Cầu mong là thầy Park chân cứng đá mềm khi gặp Philippines, trước khi có con tính tiếp theo nữa. 

Tin cùng chuyên mục