‘Không có trọng tài ngoại buộc trọng tài nội phải nỗ lực hơn’

Đó chia sẻ của Phó Trưởng Ban trọng tài Võ Minh Trí sau khi các trọng tài và trợ lý hoàn thành xong các bài kiểm tra thể lực giữa mùa giải 2020 vào sáng 21-9 tại sân Thống Nhất (TPHCM). 

Các trọng tài trong phần kiểm tra thể lực ở đợt 2 tập huấn giữa giai đoạn mùa bóng 2020
Các trọng tài trong phần kiểm tra thể lực ở đợt 2 tập huấn giữa giai đoạn mùa bóng 2020

Ông đánh giá thế nào về sự chuẩn bị và thể hiện qua những bài kiểm tra của các trọng tài và trợ lý ở đợt tập huấn thứ hai?

- Phó Trưởng Ban trọng tài Võ Minh Trí: Dịch Covid-19 khiến các trọng tài và trợ lý gặp khó trong việc tập luyện, đặc biệt là những em đến từ vùng dịch như Đà Nẵng, Hải Dương. Nhưng dưới sự nỗ lực và tập luyện không ngừng nghỉ thì qua bài kiểm vào sáng nay, kết quả 100% đều đạt.

Chưa bao giờ Ban trọng tài kiểm tra mà chất lượng như đợt này. Điều này chứng tỏ các trọng tài và trợ lý đã tập luyện nghiêm túc trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 vừa qua. Các em vẫn tập luyện duy trì để đạt kết quả tốt. Chúng tôi mừng và hạnh phúc khi tất cả đều vượt qua bài kiểm tra.

‘Không có trọng tài ngoại buộc trọng tài nội phải nỗ lực hơn’ ảnh 1 Ngô Duy Lân, một trong số ít trọng tài giỏi hiện nay của Ban trọng tài VFF
Trọng tâm của đợt tập huấn lần này là làm công tác tâm lý cho “vua áo đen”. Điều này có giúp các trọng tài và trợ lý đưa ra quyết định chính xác ở những trận cầu căng thẳng sắp đến?

- Năm nay, thể thức thi đấu của các giải chuyên nghiệp rất khắc nghiệt, đặc biệt ở hai vòng cuối của giai đoạn một nhằm xác định các đội thuộc nhóm đua vô địch, trụ hạng. Điều này dẫn đến áp lực của các trọng tài và trợ lý cực kỳ lớn. Đợt tập huấn giữa mùa giải 2020, Ban trọng tài phải đánh giá lại những việc đã và chưa làm được từ các em.

Chúng ta ngồi lại và chia sẻ, rút kinh nghiệm nhằm đạt được điều tốt nhất, đồng thời đưa ra những sự thống nhất để vòng tiếp theo phải làm tốt hơn. Ví dụ sự phối hợp giữa các trọng tài và trợ lý, bắt lỗi, xử lý thẻ, sai lầm của mình sẽ ảnh hưởng đến trận đấu thế nào.

Những trọng tài và trợ lý không phải đến đây để nhận sai, nhận đúng mà thay vào đó, Ban trọng tài sẽ tìm phương pháp, cách khắc phục để có phương hướng tốt cho các em.

‘Không có trọng tài ngoại buộc trọng tài nội phải nỗ lực hơn’ ảnh 2
Vậy có cách nào giúp các trọng tài và trợ lý cởi bỏ áp lực cho phần còn lại của mùa giải 2020?

- Thứ nhất, đợt tập huấn này có anh Phạm Ngọc Viễn truyền đạt về tâm lý. Thứ hai, Ban trọng tài không muốn làm khó các trọng tài và trợ lý. Mọi người đến đây để thấy những điều đã làm được và chưa làm được. Chúng ta ngồi lại với nhau để được đưa ra ý kiến cá nhân của mình, sau đó lần lượt thảo luận tổ, nhóm và đến lượt giám sát trọng tài chia sẻ. Cuối cùng, Ban trọng tài thống nhất để các trọng tài và trợ lý nhận ra điều gì tốt nhất.

Ảnh hưởng của Covid-19 nên khó có trọng tài ngoại cầm còi ở các trận quan trọng. Đây là cơ hội hay thách thức với các trọng tài nội?

- Điều này khiến các trọng tài và trợ lý Việt Nam phải nỗ lực hơn để phấn đấu và hoàn thành nhiệm vụ của Ban trọng tài, Ban điều hành VPF (Cty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam, VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) đề ra. Ban trọng tài sẽ có sự chuẩn bị cho những trận đấu có tính chất xác định ngôi vô địch và xuống hạng. Chúng tôi sẽ tìm những trọng tài chất lượng tốt nhất để điều khiển.

Tin cùng chuyên mục