Không chỉ là vấn đề bản quyền

Chỉ còn 2 ngày nữa là diễn ra trận khai mạc giải bóng đá chuyên nghiệp 2018 với tên gọi Nuti café V-league 2018. Mọi việc đều diễn ra khá thuận lợi, hứa hẹn nhiều điều mới mẻ cho bóng đá trong nước. Tuy nhiên, câu chuyện bản quyền truyền hình có một vài vướng mắc khiến dư luận không khỏi lo ngại.

Cho đến mùa giải 2017, VPF thật sự vẫn không thu được tiền bản quyền truyền hình dù các trận đấu được trực tiếp gần như đầy đủ trên các đài truyền hình cả nước.

Giá trị bản quyền được quy ra bảng quảng cáo trên sân. Để làm việc này, VPF đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác cho một công ty truyền thông chứ không phải làm trực tiếp.

Chưa đề cập đến mối quan hệ làm ăn giữa các đơn vị, việc tìm cách đưa đủ các trận đấu trực tiếp trên sóng truyền hình đã là sự cố gắng của VFF cũng như VPF nhằm phục vụ người hâm mộ tốt hơn. Hơn nữa, bản thân VPF cũng sản xuất và truyền sóng trực tiếp các trận đấu ở mỗi vòng trên kênh chính thức của mình, giúp phương thức tiếp cận người xem đa dạng hơn.

Tuy nhiên, những “sơ hở” trong hợp đồng hợp tác của lãnh đạo VPF nhiệm kỳ trước với đối tác, như báo chí thông tin mấy ngày nay, cho thấy câu chuyện chuyên nghiệp hóa cũng còn nhiều vấn đề cần… chuyên nghiệp hơn. Người xem được hưởng lợi, nhưng lợi ích của mỗi bên cũng cần đưa vào luật định, nếu không mọi thứ sẽ trở nên khó kiểm soát.

Việc VPF nhiệm kỳ trước ký hợp đồng vượt quá quyền hạn (vượt ngoài thời gian nhiệm kỳ) hay tỷ lệ chia sẻ doanh thu chưa được đối soát kỹ… là những vấn đề chưa thật sự minh bạch. Mặt khác cũng cho thấy mặt trái của tư duy nhiệm kỳ một khi những người thực thi ít quan tâm đến các phát sinh không hay về sau.

Dù vậy, trước những vướng mắc chưa thể giải quyết trong ngày một, ngày hai, lãnh đạo VPF nhiệm kỳ mới đã khẳng định rằng người hâm mộ sẽ không phải chịu thiệt. Ban tổ chức vẫn đảm bảo các trận đấu được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh khác nhau cũng như trên kênh truyền dẫn chính thức của VPF. Trong khi bản quyền các trận đấu ở V-league chưa thật sự được “định giá” như các giải bóng đá uy tín khác trên thế giới, việc phát sóng trực tiếp các trận đấu mang nặng yếu tố phục vụ người xem, nhất là trên các kênh truyền hình quảng bá. Tuy nhiên, được truyền hình các trận đấu là yếu tố khẳng định vị trí của các đài, bởi không phải đơn vị nào cũng có thể đảm nhận.

Nói cách khác, người hâm mộ yên tâm khi mùa giải mới bắt đầu. Khi VPF đưa ra giờ vàng, trong đó mỗi vòng đấu có một trận sẽ thi đấu lúc 19 giờ vào ngày cuối tuần, đã cho thấy nhà tổ chức đã rất quan tâm đến vấn đề bản quyền và khán giả. Cũng mong rằng những vướng mắc về bản quyền giữa đối tác cũ với VPF sẽ sớm được giải quyết đúng luật, không để xảy ra tiền lệ không hay khi quá trình phát triển bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang có những bước đi mới.

Tin cùng chuyên mục