Chăm lo cho bóng đá trẻ

Không chỉ dựa vào túi tiền tài trợ

Vừa qua, khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thông tin trên báo chí một đề án rất hay, rằng sẽ đưa 10 cầu thủ trẻ có triển vọng sang Nhật đào tạo từ 1 đến 3 năm thì người hâm mộ rất vui. Vậy là phải qua hết 4 nhiệm kỳ, “túi khôn” mới ló ra và người ta mới được nghe các vị trong VFF nói điều hay.

Nhà tài trợ chỉ đến với bóng đá trẻ khi thấy có lợi về quảng cáo. Ảnh: Dũng Phương.

Theo đề án này, các em thiếu niên ở độ tuổi U15 sẽ được tuyển chọn và sang tập luyện tại CLB Jubilo Iwata, với tổng kinh phí khoảng 400.000 USD/năm. Nhà tài trợ chính và duy nhất hiện nay là Yamaha Motor chịu chi ra 150.000 USD, tức còn thiếu 250.000 USD.

Câu chuyện đến đây bắt đầu đi vào ngõ cụt. VFF loay hoay tìm kế sách và cái kế gần nhất là bảo cậu em VFD (tức Công ty cổ phần Phát triển bóng đá Việt Nam) ra tay mời tài trợ. Tất nhiên, ai cũng biết công ty này từng có nhiều thành tích trong việc vận động tài trợ các giải đấu lớn, kể cả SEA Games, nhưng xét cho cùng, họ chỉ dựa vào thương hiệu mạnh của đội tuyển, hoặc của một đại hội thể thao Đông Nam Á thì mới làm nên cơm cháo.

Còn bây giờ, bảo họ lấy một cái tên có thể tạm gọi là “10 tài năng bóng đá trẻ Việt Nam” ra mà đi chào nhà tài trợ thì bó tay.

Như người viết đã từng đề cập, nhà tài trợ bóng đá Việt Nam không giống như bên Thái Lan, đất nước mà chúng tôi đã nhiều lần sang thăm và làm việc. Ở Thái họ phân định rạch ròi giữa tài trợ và chăm lo cho cầu thủ trẻ. Khi tổ chức các giải đấu, một công ty chuyên tiếp thị, vận động tài trợ làm công việc kiếm tiền và chăm sóc cho người mang tiền đến cho mình, nhằm đảm bảo sang năm sẽ tiếp tục mời gọi được họ bỏ tiền ra cho mình.

Khi cần chăm lo cho cầu thủ trẻ thì những ông bầu ngồi lại với bàn bạc và mỗi người một tay lo cho từng cầu thủ. Vì vậy, chuyện Thái Lan đưa cầu thủ đi Anh, đi Ý, thậm chí đi Brazil là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Cách đây 5 năm, chúng tôi có nghe nói đến một đề án kiếm tiền cho bóng đá trẻ của một doanh nghiệp lớn kết hợp với VFF, mang tên “Ngôi nhà bóng đá Việt Nam”. Qua đó, doanh nghiệp này đúc ra những viên gạch đặc biệt bán cho những người yêu bóng đá làm kỷ niệm, số tiền thu được ước tính hàng tỉ tỉ đồng, nhưng rồi đề án đó cũng bị xếp xó.

Lo cho bóng đá trẻ Việt Nam không chỉ nhìn vào túi tiền nhà tài trợ, mà còn phải cử người có uy tín, có năng lực tổ chức ra những chương trình có thể thu được tiền và quan trọng hơn cả là phải tạo ra được một cuộc vận động lớn, thu hút được triệu triệu người tham gia đóng góp. VFF phải làm cho mọi người tin tưởng vào cách làm việc của mình và đi theo mình.

Cuối cùng, lo cho bóng đá trẻ cần có một đề án tổng thể, khả thi, chứ không phải chuyện lo lập mấy cái trung tâm đào tạo như vừa qua rồi bỏ phế, thì khi ấy nhà nước thấy hợp lý tất nhiên sẽ xuất ngân sách ra góp vào một tay ª

MINH HÙNG

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Các cầu thủ Việt Nam tập trên sân thi đấu Dushanbe

Đội tuyển nữ Việt Nam và mục tiêu thắng đậm Maldives

Vòng loại Asian Cup nữ 2022 sẽ chính thức khởi tranh vào tối 23-9 tại Dushanbe (Tajikistan). Đối thủ trong trận ra quân của đội tuyển Việt Nam là Maldives, được xem là khá nhẹ nhàng với mục tiêu giành chiến thắng của các nhà ĐKVĐ Đông Nam Á.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Đội tuyển châu Âu vs Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup 2021

Laver Cup: Vì Tuyển châu Âu, Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev phải nhìn về một hướng…

Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev, 2/3 tay vợt tiêu biểu nhất của lứa “Next Gen” sẽ chạm mặt nhau lần đầu tiên sau những lùm xùm “vào nhà vệ sinh quá nhiều lần” của tay vợt người Hy Lạp  gần đây. Họ sẽ phải nhìn về một hướng nếu như muốn đưa Đội tuyển châu Âu nối tiếp truyền thống “toàn thắng” trước Đội tuyển Thế giới ở Laver Cup, điều mà các “tiền bối đàn anh” Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic đã từng làm rất tốt…

Các môn khác