Không cẩn thận thì trắng tay

NGUYỄN ĐÌNH

Thời gian đang bước dần qua tháng 11 và chuẩn bị vào tháng 12. Đây cũng là lúc giới thể thao bắt đầu chú ý về cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc. Tuy nhiên, cuộc bầu chọn này của ngành thể thao đang gặp phải nhiều cuộc cạnh tranh đáng kể và nếu cách làm không tốt hơn có thể sẽ bị mất vị thế…

Oscar ra đời tạo sức hút

Mới nhất, làng thể thao vừa được tham gia nắm bắt thông tin về chương trình bầu chọn Cúp chiến thắng 2015. Chương trình rất rõ mục tiêu đó là tôn vinh những VĐV, HLV và các đội tuyển thể thao Việt Nam trong 1 năm hoạt động và được Truyền hình cáp Việt Nam, Báo Thể thao 24h tổ chức được Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT-DL bảo trợ. Nhìn vào danh sách những cá nhân được đề cử bầu chọn trong 8 hạng mục khác nhau của giải thưởng, đa số người làm nghề đều thấy đó là những đề cử xứng đáng… đúng người đúng việc.

Chính việc đi vào thực chất bầu chọn HLV, VĐV có đóng góp qua thành tích huấn luyện, thi đấu để đạt thành tích cao cho thể thao Việt Nam theo đúng nghĩa thì cá nhân những người làm truyền thông thấy tính hiệu quả tốt của chương trình. Quan trọng hơn, nhà tổ chức cam kết, lễ trao giải sẽ như một ngày hội Oscar của làng thể thao. Ở đấy, nhân vật chính là những nhân tố làm nên kết quả cao của thể thao Việt Nam và họ xứng đáng được xuất hiện trang trọng nhất.

Không cẩn thận thì trắng tay ảnh 1

Cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc có bị mất vị thế ngay. Ảnh: Hoàng Hùng

Cùng lúc với cuộc bầu chọn Cúp chiến thắng 2015, thể thao TPHCM cũng tiến hành bầu chọn dành cho giải thưởng vinh danh tài năng thể thao TPHCM 2015. Lần đầu được tổ chức, chương trình được dự liệu sẽ kéo dài thường niên dựa theo cách thực hiện và từ nhà tài trợ. Tuy nhiên, nhận thấy một điều, 2 chương trình xuất hiện trên không ngẫu nhiên. Từng đơn vị đều muốn ghi dấu hình ảnh của mình trong hoạt động gắn với thể thao. Quan trọng hơn, những HLV, VĐV thể thao cần phải được vinh danh đúng với quá trình, thành tích họ cống hiến cho một trong những ngành nghề được xem đặc thù nhất của xã hội. Vì thế, cuộc bầu chọn ra đời là hợp lẽ.

Cách làm phải thực chất

Cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc do Tổng cục TDTT tổ chức và đơn vị thực hiện là tờ báo của ngành tiến hành đã có bề dày truyền thống hàng chục năm qua. Tính chất cuộc bầu chọn luôn được HLV, VĐV và người làm thể thao các đơn vị cả nước quan tâm chú ý do kết quả có giá trị tinh thần lẫn chuyên môn quan trọng. Mặc dù vậy, trong một số năm trở lại đây, người làm nghề luôn chờ đợi cách làm của nhà tổ chức phải thực tế và chính xác hơn.

Không ai chê trách kết quả được bầu chọn ra. Tuy vậy, danh sách đề cử luôn được yêu cầu phải thực hiện khoa học và hiệu quả hơn tránh việc sát tới gần thời gian bầu chọn, nhà tổ chức vội vàng đưa thêm vài cái tên của một số môn vào gọi là cho có. Cùng với đó, người làm thể thao và giới truyền thông chờ đợi sau mỗi cuộc bầu chọn, chương trình của lễ trao thưởng phải tổ chức đúng với tính chất quan trọng của 1 ngành được xã hội quan tâm.

Tiếc rằng, ít nhất trong 5 năm trở lại đây, gần như những cá nhân thuộc nhóm 10 VĐV tiêu biểu toàn quốc (có cả người xếp nhất) đều vắng mặt. Đành rằng, VĐV bất khả kháng vắng do chương trình tập huấn thi đấu. Tuy nhiên, nhiều năm liên tiếp lễ trao giải chỉ lèo tèo số ít VĐV được nhận giải tham dự là rất đáng bàn. Chưa vội khẳng định cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc có bị mất vị thế ngay hay không.

Nhưng, nếu nhà tổ chức không thay đổi triệt để từ phần thưởng trao cho VĐV, cách tổ chức trao thưởng và lên danh sách đề cử VĐV qua nhiều thời gian, chắc chắn những cuộc bầu chọn khác tạo ý nghĩa tốt hơn để lấn lướt. Khi ấy, giải thưởng chính thống của ngành thể thao mất vị thế vốn có dù nó đang rất truyền thống hàng chục năm qua.

NGUYỄN ĐÌNH

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục