Khỏe để đẩy lùi Covid-19

Các hoạt động thi đấu thể thao hiện vẫn tạm dừng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuy nhiên huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) của các đội tuyển quốc gia vẫn duy trì tập luyện dưới hình thức khép kín ở các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia (HLTTQG) Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Ai cũng tâm niệm tập tại chỗ và giữ sức khỏe cho bản thân cũng chính là đang góp phần đảm bảo sự an toàn cho cả cộng đồng.

“Cấm trại” nhiều tháng

“Hiện tại các nhóm, tổ của đội tuyển điền kinh quốc gia vẫn tập luyện theo giáo án và chương trình tập huấn xuyên suốt năm 2021. Tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, các VĐV đều tập luyện tốt để đảm bảo sức khỏe. Với chúng tôi, việc giữ được sức khỏe chính là điều tiên quyết. Lúc này, việc đeo khẩu trang, thực hiện quy định 5K khi tập luyện được đề ra và các tuyển thủ đều tuân thủ tốt. Bên cạnh đó, các tuyển thủ đang tập huấn tại đây đều thực hiện quy định “cấm trại” nhiều tháng qua, bây giờ chỉ chờ có giải đấu trở lại để kiểm tra năng lực sau một thời gian dài tập chay”, anh Nguyễn Mạnh Hiếu, HLV trưởng đội điền kinh Việt Nam, bày tỏ.

Khỏe để đẩy lùi Covid-19 ảnh 1 Đội tuyển taekwondo Hà Nội đang nỗ lực tập luyện. Ảnh: QUANG THÁI

Thực tế, dù trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, nhưng tinh thần và không khí tập luyện của tất cả các tuyển thủ vẫn rất hăng say, và đội tuyển điền kinh cũng nằm trong số đó. Tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, mỗi đội tuyển thực hiện việc tập chuyên môn theo giáo án ngày 2 buổi sáng - chiều giúp đảm bảo tốt nhất thể lực, không để cảm giác uể oải, chán nản xuất hiện. 

Tuyển thủ điền kinh Đỗ Quốc Luật cho biết: “Đang trong thời gian giãn cách xã hội do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, do phải xa nhà một thời gian dài nên tôi rất nhớ người thân. Dẫu vậy, tôi luôn nhắc nhở bản thân duy trì tập luyện để giữ vững thể lực và chuyên môn. Xin được chúc tất cả mọi người nhiều sức khỏe và bình an. Tôi tin Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch!”.

Tại khu trường bắn của đội tuyển bắn súng quốc gia, không khí vẫn rất sôi động bởi vì các xạ thủ không nghỉ ngơi mà tập luyện chuyên môn như thường lệ. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết, khi vào trường bắn, VĐV đều phải thực hiện việc rửa tay khử khuẩn và đo nhiệt độ.

“Tôi và ban huấn luyện đều ở tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội để thực hiện “cấm trại” cùng các xạ thủ. Tập luyện và đảm bảo sức khỏe phòng chống dịch Covid-19 là trách nhiệm của tất cả các thành viên. Việc không được đi ra khỏi khuôn viên của trung tâm đã giúp tất cả an toàn hơn”, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết. 

An toàn là trên hết

Trong khi đó, thể thao Hà Nội đã “giới nghiêm” việc ra khỏi nơi tập tại Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội (Mỹ Đình, Hà Nội) đối với VĐV nhiều tháng nay nhằm tránh việc tiếp xúc có thể dẫn tới mắc Covid-19. Ngay từ cổng vào trung tâm, khách tới làm việc phải thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt qua 3 vòng bảo vệ và đăng ký thông tin cụ thể rồi mới được làm việc cùng các đội tuyển thể thao Hà Nội đang tập luyện.

Khỏe để đẩy lùi Covid-19 ảnh 2 Các tay vợt bóng bàn tập trong khu khép kín. Ảnh: QUANG THÁI

Nhiều đội thể thao như bóng bàn, taekwondo, cầu mây, điền kinh, pencak silat, đấu kiếm... của đơn vị Hà Nội vẫn tập luyện không nghỉ. Ở giai đoạn hiện tại, trước giờ tập, VĐV, HLV sẽ được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn rồi vào nhà tập luyện. Hình thức tập luyện sẽ chia theo giờ cũng như VĐV tập giãn cách đúng quy định để tránh lây nhiễm chéo.

“Chúng tôi thực hiện tốt nhất các biện pháp đảm bảo công tác vừa tập chuyên môn, vừa giữ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và HLV, VĐV thể thao Hà Nội. Ngoài việc bắt buộc đeo khẩu trang và khử khuẩn, chúng tôi còn quy định rõ phòng tập phải được mở cửa thoáng gió. Ban giám đốc thường trực nhận báo cáo trực tiếp của các chủ nhiệm bộ môn để nắm bắt kỹ càng nhất mọi công tác trong giai đoạn này. Các đội thể thao có từng chương trình tập riêng, có thể có đội phải tập trực tuyến (online), có đội cho VĐV tập trực tiếp. Nhìn chung, chúng tôi vẫn phải cố gắng đảm bảo tối đa chuyên môn của các HLV và VĐV giai đoạn này”, Giám đốc Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội Đào Quốc Thắng chia sẻ.

Hướng đến cộng đồng

Tuy nhiên, nếu chỉ tập mà không thi đấu, VĐV rất dễ rơi vào tâm lý nhàm chán. Để vượt qua điều này, các võ sĩ đội tuyển karate Việt Nam đã biến những bài tập thành hoạt động ý nghĩa hơn qua việc thực hiện các clip ngắn ghi lại hướng dẫn phương pháp tập thể thao để người xem cùng tập luyện nhằm có sức khỏe đẩy lùi dịch Covid-19. 

Không phải những động tác võ thuật đặc thù của karate xuất hiện trong clip, mà thay vào đó, tập thể đội karate Việt Nam hướng dẫn các động tác tập thể lực vận động cùng các dụng cụ đơn giản trong khoảng không gian hẹp và dễ thực hiện ở gia đình. HLV Lê Tùng Dương và phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) Vũ Sơn Hà cũng cho rằng, hoạt động thiết thực của các tuyển thủ dù rất nhỏ nhưng mang thông điệp đáng ghi nhận, đó là kích thích mọi người cùng tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe.

“Điều quan trọng nhất là mọi người giữ được tinh thần trong giai đoạn hiện tại. Từng người, kể cả HLV lẫn quản lý bộ môn như chúng tôi cũng thực hiện tập luyện thể thao theo mỗi cách riêng và tôi rất ghi nhận clip hướng dẫn do các tuyển thủ tự thực hiện”, ông Vũ Sơn Hà bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục