Khoảng cách

Giấc mơ viết tiếp những kỳ tích của bóng đá nam tại Asiad đã không thành. Olympic Việt Nam dừng bước ở bán kết và chỉ còn cơ hội tranh huy chương đồng. Trận thua trước Hàn Quốc cho thấy sự chênh lệch vẫn còn quá lớn giữa chúng ta và các đội hàng đầu châu Á. 
Hàng phòng ngự đội Olympic Việt Nam vất vả trước sự lấn lướt của Olympic Hàn Quốc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hàng phòng ngự đội Olympic Việt Nam vất vả trước sự lấn lướt của Olympic Hàn Quốc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước khi trận bán kết diễn ra, người hâm mộ Việt Nam háo hức chờ đón một trận đấu với nhiều hy vọng có thể làm nên một điều kỳ diệu mới. Sự mong chờ đó có cơ sở khi suốt vòng bảng và trận tứ kết trước đó, các tuyển thủ Việt Nam chơi rất tự tin và cho thấy một đẳng cấp đã dần định hình. Những đối thủ mà Olympic Việt Nam vượt qua đều không phải dễ chơi, nhưng đó là những trận thắng thuyết phục.

Đặc biệt hơn, chưa khi nào chúng ta chứng kiến một đội tuyển chơi đồng đều với chiến thuật rất hợp lý. Ấn tượng hơn nữa là sự chỉ đạo dường như không có chi tiết sai sót nào của HLV Park Hang Seo trong việc bố trí đội hình, thay người hay điều tiết trận đấu. Tất cả những diễn biến ấy là cơ sở để người hâm mộ và đội tuyển mơ một trận bán kết hấp dẫn và kết quả bất ngờ. 

Thế nhưng, với một nền bóng đá mạnh nhất châu Á, Olympic Hàn Quốc không cho các tuyển thủ Việt Nam thay đổi cục diện. Trận bán kết trở về với trật tự bóng đá khi đội có trình độ cao hơn đã thắng một cách thuyết phục; đội có đẳng cấp thấp hơn phải cố gắng hết mức nhưng vẫn chưa khỏa lấp được khoảng cách chuyên môn.

Công bằng mà nói, trận này việc bố trí đội hình có vẻ như chưa hợp lý một cách hoàn hảo như những trận trước. Điều này cho thấy một vài vị trí chơi chưa thật sự tốt và đem lại hiệu quả cao nhất như đã từng thể hiện ở các trận trước. Một vài cơ hội cũng bị bỏ lỡ một cách khá đáng tiếc, mà nếu như với một thế trận mạch lạc và tự tin hơn thì các cầu thủ sẽ không để xảy ra. 

Không thể có mặt ở trận chung kết Asiad nhưng Olympic Việt Nam cũng đã ghi một dấu ấn đẹp với bóng đá nước nhà, đó là lần đầu tiên chúng ta có mặt ở bán kết, trở thành 1 trong 4 đội bóng mạnh nhất ở Asiad và vẫn còn cơ hội đoạt huy chương đồng. Đặc biệt hơn khi chúng ta là đại diện duy nhất khu vực Đông Nam Á cùng tranh tài với 3 đội bóng mạnh nhất châu Á là Hàn Quốc, Nhật Bản và UAE. Đây được xem là thành tựu nổi bật mà bóng đá Việt Nam đã có được

Có thể nói, những người tâm huyết thật sự với bóng đá trong thời gian qua đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thậm chí là những sự miệt thị, để bóng đá nước nhà từng bước tạo được nền tảng khá vững, từ đó nâng dần trình độ, tiếp cận với bóng đá châu lục ở các cấp độ đội tuyển. 

Olympic Việt Nam vẫn còn một trận cuối để tranh chiếc huy chương đồng Asiad. Khi trận đấu chưa diễn ra thì cơ hội vẫn còn, nhất là khi chúng ta vẫn giữ được đội hình khá ổn định sau trận đấu bán kết mất nhiều sức lực. Nếu vẫn thể hiện được sự ổn định và kịp hồi phục thể lực thì khả năng đoạt huy chương vẫn có thể.

Và dù cho kết quả ra sao thì bóng đá Việt Nam cũng đã thật sự tạo nên một vị trí khá ổn định trên bản đồ bóng đá hiện nay, dù vị trí đó vẫn còn khoảng cách với tốp đầu châu lục.

Tin cùng chuyên mục