Khoảng 200 gương mặt được chọn vào nhóm VĐV trọng điểm năm 2022

Dự kiến danh sách VĐV trọng tâm của thể thao Việt Nam ở năm 2022 sẽ sớm được hoàn thiện và đây là những người gánh trọng trách đạt kết quả huy chương trong nhiều đấu trường thể thao mà chúng ta góp mặt tới đây.
Điền kinh là một trong những môn cung cấp VĐV cho nhóm đầu tư trọng điểm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Điền kinh là một trong những môn cung cấp VĐV cho nhóm đầu tư trọng điểm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Có trọng tâm, có chuyên biệt

"Nhiều năm qua, Tổng cục TDTT đều xem xét kỹ và tham khảo chuyên môn ở từng bộ môn để thành lập danh sách VĐV trọng tâm là những người được tập trung cao chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng. Năm 2022, dự kiến có 200 VĐV được xét vào danh sách, trong đó gồm khoảng 100 VĐV được sự đầu tư chuyên biệt", Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn chia sẻ. 

Lãnh đạo Tổng cục TDTT khẳng định, khoảng 100 gương mặt thuộc nhóm đầu tư chuyên biệt kia sẽ là những người được tập trung tối đa về chuyên môn để hướng tới giành HCV ở Olympic và Asian Games. "Chuyên biệt không chỉ là việc hưởng chế độ tăng thêm là 400 ngàn đồng/người/ngày về tiền ăn và 400.000 đồng/người/ngày về tiền công mà đây là những VĐV được sự đầu tư đảm bảo tốt nhất trong điều kiện đang có của thể thao Việt Nam từ dinh dưỡng, trang thiết bị tập luyện, việc tập huấn quốc tế... Đây là con số lựa chọn rất kỹ lưỡng đúng nghĩa chuyên biệt", ông Phấn phân tích. 

Khoảng 200 gương mặt được chọn vào nhóm VĐV trọng điểm năm 2022 ảnh 1 HLV Trương Minh Sang và VĐV Lê Thanh Tùng tập luyện.
Qua từng năm, Bộ VH-TT-DL luôn duyệt danh sách các HLV, VĐV trọng tâm do Tổng cục TDTT tham vấn nhưng có thể thấy, danh sách luôn có sự thay đổi ở số môn và VĐV bởi phụ thuộc vào đích nhắm là đấu trường thi đấu nào. 

Mục tiêu HCV Asian Games

Năm 2022, các VĐV của thể thao Việt Nam dự kiến dự nhiều đại hội quan trọng trong cùng năm gồm Đại hội thể thao và võ thuật châu Á trong nhà (AIMAG), Asian Games, Đại hội thể thao toàn quốc. Dự kiến, có thể SEA Games 31-2021 do Việt Nam làm chủ nhà được dời qua năm 2022 tổ chức và đây là đấu trường quan trọng nhất mà ngành thể thao hướng tới. 

Qua tìm hiểu, nhà quản lý tính phương án phân chia nhóm trọng điểm theo 3 đối tượng 1, 2, 3 dành cho từng nhiệm vụ thành tích, đấu trường khác nhau. Từng nhóm VĐV trọng điểm dựa trên khả năng chuyên môn và chiến lược tập luyện được hướng chuẩn bị vào đại hội thể thao cụ thể. Đồng thời, việc tìm giải pháp xã hội hóa cùng chung tay với Tổng cục TDTT được tính tới. 

Khoảng 200 gương mặt được chọn vào nhóm VĐV trọng điểm năm 2022 ảnh 2 Đội tuyển TDDC tập luyện.
Thất bại tại Olympic Tokyo 2020 và ngay lúc này công tác chuẩn bị chuyên môn cho Asian Games 2022 là những bài học và kế hoạch để nhà quản lý chỉ ra hướng đầu tư cụ thể trong thành tích cao. Danh sách VĐV trọng điểm là tốt và cần thiết, tuy nhiên, người hâm mộ cả nước muốn thấy sự đầu tư phải được hiệu quả bằng những tấm HCV ở đấu trường châu Á, Olympic chứ không chỉ mãi tại SEA Games. 

Trong các ngày 15 và 16-9, đại diện Tổng cục TDTT sẽ làm việc trực tiếp cùng lãnh đạo Bộ VH-TT-DL về kế hoạch chuẩn bị cho Asian Games 2022 và định hướng Olympic Paris (Pháp) 2024. Chiến lược và mục tiêu cụ thể chắc chắn được đưa ra thảo luận. Thực tế, gần 2 năm qua, thể thao Việt Nam không có nhiều hoạt động thi đấu do ảnh hưởng của Covid-19 do vậy nhiều VĐV (có cả người ở danh sách trọng điểm) chỉ tập và ít cơ hội cọ xát trực tiếp. Thêm nữa, hình thái tập luyện thể thao do tác động của Covid-19 có nhiều thay đổi từ thực tế tới trực tuyến, nên thể thao Việt Nam chắc chắn sớm tiếp cận điều này.

11 môn thể thao của Việt Nam có VĐV dự Olympic Tokyo 2020 gồm bắn súng, điền kinh, TDDC, cử tạ, bơi, đua thuyền rowing, boxing, bắn cung, cầu lông, judo, taekwondo.  Những môn này chắc chắn tiếp tục có VĐV trong danh sách trọng điểm của năm 2022. Thể thao Việt Nam vẫn đang chuẩn bị cho SEA Games 31-2021 nên con người trọng điểm sẽ rất đáng kể.

Tin cùng chuyên mục