Khó khăn bủa vây

Đã có những ý kiến trái chiều liên quan đến chuyến sang Việt Nam của HLV Park Hang-seo ngay trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát tại quê hương Hàn Quốc của ông. 

Tất nhiên là các thủ tục y tế cần thiết cũng đã và sẽ áp dụng đầy đủ đối với HLV Park Hang-seo và các trợ lý người Hàn Quốc. Nhưng rõ ràng, vấn đề của thầy Park đã phản ánh rất rõ những khó khăn đang ập đến với bóng đá Việt Nam. 

Nếu xem may mắn là một phần của bóng đá, thì có vẻ như vận may đang dần rời xa. Trên tinh thần phòng chống dịch bệnh, V-League chưa biết có kịp bắt đầu vào đầu tháng 3 này hay không. Nghĩa là giải đấu nền tảng của bóng đá Việt Nam đã phải ngưng thi đấu trong 5 tháng. Chỉ có những cầu thủ U23 là có thể giữ được phong độ nhờ tham dự SEA Games và VCK U23 châu Á, nhưng đa số các tuyển thủ quốc gia khác thì phải “tập chay”. 

Khó khăn không dừng lại ở đó. Nếu V-League không khai diễn đúng hạn, xem như HLV Park Hang-seo không thể bổ sung cầu thủ mới cho đội tuyển vì thiếu cơ hội đánh giá phong độ. Trong một diễn biến xấu hơn, việc tập trung đội tuyển để rèn luyện cũng khó mà diễn ra sớm hơn. Việc Iraq hủy trận giao hữu vì lo ngại dịch Covid-19 có thể xảy ra với đối thủ mới chọn là Kyrgyzstan nếu tình hình không khả quan hơn trong tháng 3. Tóm lại, mọi kế hoạch mà HLV Park Hang-seo chuẩn bị có thể bị đảo lộn.

Cái khó này sẽ dẫn đến cái khó khác. Trong lượt trận vòng loại World Cup 2022 sắp đến, Việt Nam đá ở trận thứ 2 của lượt này, trong khi các đối thủ cạnh tranh đều sẽ thi đấu trước đó. Thái Lan chỉ phải gặp Indonesia và nhiều khả năng họ sẽ vượt qua Việt Nam để tạm chiếm vị trí đầu bảng, gây áp lực cho Việt Nam với trận đấu không hề dễ dàng trên đất Malaysia vào ngày 31-3. Xem như thiên - địa - nhân đều không thuận lợi với thầy trò Park Hang-seo.

Đây không phải là hoàn cảnh “khó người - khó ta” để tự an ủi. Hoàn cảnh mà bóng đá Việt Nam đang đối diện, thậm chí là chưa có tiền lệ. Trong 3 năm làm việc, HLV Park Hang-seo cũng không gặp sự chuẩn bị nào đầy bất trắc như thời điểm này. Từ đầu năm 2020 đến nay, sau khi bị loại sớm ở U23 châu Á, bản thân thầy Park cũng dính án phạt nặng từ AFC. Các chi tiết này khiến người ta phải lo lắng về cái “dớp” của những HLV tiền nhiệm không thể duy trì thành công quá 3 năm hợp đồng. Quan trọng hơn, những may mắn lại không còn xuất hiện như 2 năm trước. 

Nói đi cũng phải nói lại. Một nền bóng đá nếu để cho mình dễ bị tổn thương trước các biến cố thì cũng khó có thể phát triển lâu bền. Những gì đang xảy ra cũng là một thách thức cho các nhà quản lý chứ không riêng gì HLV Park Hang-seo và đội tuyển. Khó khăn chỉ mới bắt đầu và vẫn còn bủa vây phía trước. Vượt qua nó như thế nào sẽ là cách thể hiện bản lĩnh và sự vững vàng của một nền bóng đá đang được xếp vào tốp 15 châu lục.

Tin cùng chuyên mục