Khmer United FC: Những chàng trai miền Tây chân chất dùng đôi chân thỏa đam mê, chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng

Cứ vào mỗi buổi chiều Chủ nhật hàng tuần, nếu có dịp ghé ngang CLB Thể thao Phú Thọ (cổng vào ở bên đường Lê Đại Hành), những người tò mò, mê banh phủi sẽ nhìn thấy một đội bóng “khá kỳ lạ”. Các cầu thủ mặc áo vàng hoặc xanh lá cây, đa phần có làn da ngăm ngăm, luôn chơi thứ bóng đá đầy đam mê - máu lửa. Và đôi khi, trên sân vang lên những tiếng hô rất dễ thương, mà không kém phần lạ lùng: “Thọch, thọch…. Chồl!!!” (*). Đó chính là đội Khmer United FC, đội bóng của những chàng trai Khmer chân chất đến từ miền Tây thân thương!

Khmer United FC
Khmer United FC

Sân chơi của những anh em Khmer từ miền Tây, để thỏa đam mê

Tuy chỉ mới được thành lập từ hồi tháng 11-2019, và cũng mới chỉ phát triển kiểu chơi bóng sân 11 trong vài tháng trở lại đây, nhưng Khmer United FC đã nhanh chóng thu hút một lực lượng lớn người hâm mộ theo dõi trên Facebook, trong đó, nhiều CĐV cũng là người dân tộc Khmer. Với hơn 1,9 ngàn lượt thích trên Fan Page, Khmer United FC hiện là 1 trong số vài đội bóng phủi tại Sài Gòn có được sự quan tâm lớn lao từ cộng đồng mạng Facebook. Vậy thì, tại sao Khmer United FC lại được yêu mến, có nhiều người cùng đồng hành đến vậy?

“Ông bầu” của đội Khmer United FC, anh Thạch Xuân Khai (hiện là Giám đốc bán lẻ thương hiệu giày Converse, cùng với một số thương hiệu khác) chia sẻ về quá trình thành lập đội bóng kỳ lạ này: “Tôi vốn đam mê đá banh từ nhỏ. Hồi xưa, khi còn đi học Phổ thông ở Trà Vinh, tôi luôn là một trong những gương mặt chủ chốt đại diện cho tuyển trường. Rời quê nhà lên Sài Gòn học ngành Du lịch, lửa đam mê của tôi vẫn còn nguyên, dù không còn nhiều thời gian. Sau thời gian gián đoạn vì phải đi học bằng Master Kinh doanh ở Singapore, tôi quay về Việt Nam và thành lập đội Huynh Đệ, quy tụ các anh em mê đá banh phủi để thỏa cơn ghiền”.

“Tuy nhiên, trong suốt quá trình tham gia đội Huynh Đệ, tôi luôn canh cánh một suy nghĩ trong lòng: “Tại sao không tạo ra sân chơi cho những anh em người Khmer nói chung, những bạn phải bươn chải từ miền Tây lên Sài Gòn, sinh sống, học tập và làm việc, luôn đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức trong cuộc sống thường nhật?”. Có rất nhiều bạn, nhiều anh em người Khmer ở Sài Gòn đam mê môn bóng đá, nhưng không có đội để cùng chơi chung, cùng chia sẻ cả đam mê trên sân lẫn những vấn đề trong cuộc sống”, anh Khai cho biết.

“Cho đến cuối năm ngoái, tôi đưa ra quyết định là thành lập đội Khmer United FC. Nhưng ban đầu, đội chỉ giới hạn trong quy mô nhỏ, với vài ba anh em tham gia đá sân 7 mà thôi. Hoạt động được khoảng thời gian, có quá nhiều anh em, qua tìm hiểu, qua sự giới thiệu đã liên hệ để đăng ký tham gia đội. Nhận thấy với lực lượng này, có thể phát triển đội theo hướng chơi sân 11, tôi quyết định thử chơi lớn một lần. Và chúng tôi chọn sân Phú Thọ làm sân nhà của mình. Đến giờ, đội đã chơi hàng chục trận sân 11, với lực lượng ổn định khoảng trên dưới 30 thành viên. Với một đội phủi chỉ nhắm mục đích thỏa đam mê, không quan trọng thắng thua, như vậy cũng đã là một thành công tuyệt vời”, “ông bầu” Khai chia sẻ.

Khó khăn về tài chính, nhưng thuận lợi nhờ kết nối người đồng hương

Tuy vậy, như tất cả những đội bóng phủi khác, Khmer United FC vẫn đau đầu về vấn đề: “Tài chính” lạnh lùng. “Bầu” Khai tâm sự: “Cầu thủ của đội bóng đa phần chỉ là những nhân viên bình thường, có một số bạn còn phải đi làm thuê, làm mướn, phụ hồ… ở đủ nơi. Lại còn cả dịch Covid-19 vừa qua, khiến nhiều thành viên trong đội bị thất nghiệp. Do vậy, kinh phí để duy trì sân chơi cho đội cũng là rất khó khăn. Hiện tại, cũng chỉ có cách giải quyết duy nhất: những bạn có điều kiện hơn sẽ tạm thời choàng gánh một phần kinh phí cho những bạn khác gặp khó khăn.

"Tất nhiên, những bạn có khó khăn vẫn phải đóng một phần nhỏ, vừa cho vui, vừa cho có trách nhiệm với cuộc chơi của mọi người. Tuy vậy, trong tương lai sắp tới, tôi cũng muốn tạo điều kiện, tạo công việc cho một số bạn trong đội, để có được cuộc sống ổn định, như tìm địa điểm để đầu tư sân bóng đá cộng đồng và dịch vụ, đưa các bạn vào làm quản lý. Còn trước mắt, hy vọng có những nhà tài trợ nhìn thấy sự thú vị của đội, cùng giang tay hỗ trợ chúng tôi”.

Có khó khăn, nhưng Khmer United FC lại có không ít thuận lợi. Trong khi những đội phủi khác luôn đau đầu trong việc duy trì số lượng thành viên, tìm cầu ở những trận đá đối, tham dự giải, thì Khmer United FC luôn có lực lượng ổn định, với các thành viên làm nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, nhưng được cột chặt với nhau vì đều là người Khmer, đều đến từ các tỉnh miền Tây như là Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang.

“Ông bầu” Khai giải thích: “Với đội bóng của chúng tôi, việc phải duy trì, đảm bảo sự kết nối không là vấn đề, vì tự bản thân mỗi người chúng tôi là một đầu mối kết nối với những người còn lại. Tuy thành viên có nhiều con người làm nhiều việc khác nhau, nhưng chúng tôi đều xem nhau là anh em”.

Những thành viên “đặc biệt”, người giành HCV SEA Games, người là BLV thể thao

Trong Khmer United FC, có một số thành viên đặc biệt hơn đôi chút so với những người khác. Một trong số đó chính là Kim Xuân Tiến. Tiến quê ở Ấp Sóc Tro Trên, An Quảng Hữu, Trà Cú, Trà Vinh. Năm 2011, Tiến lên thành phố, theo học Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM. Đúng lúc có đợt tuyển quân bóng ném bãi biển, Tiến tìm hiểu và đăng ký tham gia, tập luyện cho đội tuyển từ đầu năm 2012. Kể từ đó, Tiến bén duyên với môn bóng ném bãi biển.

Trong suốt những năm tháng cống hiến cho bóng ném bãi biển Việt Nam, Tiến giành được rất, rất nhiều thành tích ấn tượng; như là 5 lần Vô địch quốc gia (trong các năm 2013, 2015, 2016, 2017 và 2018); Vô địch Đông Nam Á hồi năm 2017; Hạng 4 giải Beach Games (Đại hội Thể thao bãi biển châu Á ở Đà Nẵng); Hạng 4 Giải vô địch châu Á ở Thái Lan, qua đó giành được tấm vé tham dự World Cup bóng ném bãi biển ở Nga hồi năm 2018, và mới đây nhất, ở kỳ SEA Games 30 tại Philippines, khi hàng chục triệu người hâm mộ Việt Nam chứng kiến đội U22 giành tấm HCV lịch sử trong môn bóng đá, Tiến cũng giành HCV môn bóng chuyền bãi biển.

Với Tiến, khoảnh khắc sung sướng khi giành HCV SEA Games, cũng tương tự như khi được sống trong bầu không khí “thoải mái và gia đình” của Khmer United FC: “Hiện tại, tôi đã hoàn thành việc học và đã có bằng Thạc sĩ. Có nhiều thời gian rảnh hơn, tôi tìm kiếm một đội bóng để sinh hoạt thường xuyên. Sau một thời gian quan sát, tôi xin vào Khmer United FC, vì thấy đây là đội bóng đoàn kết, hòa đồng, giống như anh em trong gia đình. Giờ đây, tôi nghĩ quyết định chọn Khmer United FC làm nơi sinh hoạt là không sai. Tôi rất tự hào khi được sống trong một tập thể, nơi mọi người đều giúp đỡ lẫn nhau, và có những chuyến đi thiện nguyện đầy ý nghĩa để hỗ trợ cộng đồng, giúp cho những gia đình, con người có số phận không may. Với tôi, Khmer United FC giống như là gia đình thứ 2 vậy”.

Bên cạnh Tiến, Khmer United FC còn có một thành viên đặc biệt khác, đó là BLV Thạch Oanh, hiện đang công tác tại Kênh truyền hình SCTV, thường lên sóng bình luận các trận đấu ở La Liga với giọng nói trầm ấp, ngập tràn kích thích. BLV Thạch Oanh chia sẻ cảm giác khi sinh hoạt với Khmer United FC trong suốt thời gian vừa qua: “Dù Khmer United FC chỉ là đội bóng phong trào ở TPHCM, nhưng khi tham gia vào đội bóng tôi cảm nhận được một cảm giác rất đặc biệt ấm áp, vui vẻ, không có một rào cản nào cả, cái cảm giác như là đang được sống chung với gia đình - người thân của mình”.

“Thật sự ban đầu, khi anh em cùng ngồi lại và dự định thành lập 1 đội bóng làm sân chơi lành mạnh cho anh em Khmer đang sinh sống, học tập và làm việc ở TPHCM, ban đầu chúng tôi cũng không dám nghĩ rằng, đội sẽ thu hút được nhiều anh em đến như vậy. Tuy nhiên, sau khi có những trận bóng khá tốt về chuyên môn, kết hợp với làm thiện nguyện, giúp đỡ đồng bào Khmer thì ”Hữu xạ tự nhiên hương”, mọi người biết đến đội nhiều hơn, và đăng ký xin tham gia đội. Ở trong đội bóng luôn có một sợi giây vô hình gắn kết mọi người với nhau đó là anh em đều là người Khmer, muốn chơi thể thao, muốn làm từ thiện cho bà con đồng bào và đặc biệt là kết hợp việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống dân tộc Khmer. Anh em trong đội cũng hy vọng những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân sẽ luôn đồng hành cùng với các chương trình thiện nguyện mà sắp tới Khmer United FC sẽ thực hiện”.

Chung bàn tay nhỏ bé để hỗ trợ cộng đồng bằng hoạt động thiện nguyện

Cả Tiến, cả BLV Thạch Oanh đều có nhắc đến một trong những điều họ cảm thấy đầy ý nghĩa khi tham gia vào sinh hoạt cùng với Khmer United FC, đó chính là hoạt động thiện nguyện, và hỗ trợ cộng đồng của đội bóng. Đây là một nét đẹp đã khiến cái tên Khmer United FC nhanh chóng được lan tỏa đi khắp nơi, đặc biệt là trên trang mạng xã hội Facebook. “Ông bầu” Khai hồi tưởng: “Khi Khmer United FC đã đi vào hoạt động ổn định, tôi và các thành viên chủ chốt cảm thấy rất vui mừng, kiểu như là: “Ước nguyện cùng gắn kết, rồi đã trở thành sự thật!”.

“Thứ nhất, chúng tôi đã tạo ra được một sân chơi thường xuyên, để các anh em Khmer miền Tây, thỏa niềm đam mê, không cần phải xin đá ké, đá dạo ở nhiều đội phủi khác. Thứ hai, chúng tôi đã hoàn thành điều ước để kết nối các anh em sống xa quê, những người gặp khó khăn luôn muốn chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống. Thứ ba, tạo ra một sân chơi lành mạnh, trau dồi thể dục thể thao và nâng cao chất lượng thể chất cho các thành viên. Và thứ tư, rất quan trọng, là tạo ra giá trị, động lực để mọi người tiếp tục sống và làm việc với tinh thần thật sự thoải mái, thông qua các hoạt động đóng góp, hỗ trợ, trước mắt là cho cộng đồng người Khmer còn khó khăn, đơn giản vì bàn tay chúng tôi hiện nay còn rất nhỏ bé. Còn sau này, khi đội bóng đã thật sự phát triển mạnh mẽ, chúng tôi sẽ hướng đến cả cộng đồng người Việt nói chung. Với chúng tôi, thành lập Khmer United FC là để thỏa đam mê, phần nào mang lại ảnh hưởng tốt cho xã hội, mục đích vốn chỉ đơn sơ thế thôi, và hạnh phúc đơn giản cũng chỉ là như vậy!”, anh Khai hào hứng nói.

Thời gian vừa qua, Khmer United FC đã tổ chức các chuyến thiện nguyện, và hoạt động hỗ trợ cộng đồng như đi xuống Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để trao các phần quà cho những người gặp khó khăn nhân dịp Tết truyền thống của người Khmer - Chol Chnam Thmay. Tuy vậy, đây chỉ là một hoạt động hỗ trợ khi thật sự cần thiết, sẽ không được triển khai thường xuyên.

Đó là do, Khmer United FC có chủ trương không phải lúc nào cũng hỗ trợ 100% cho các trường hợp - hộ gia đình khó khăn, mà kết hợp với việc đóng góp 1 phần, qua hình thức hỗ trợ cất, xây nhà, với các hộ nghèo không thể giữ được nhà, dù chính quyền địa phương đã có hỗ trợ, các trường hợp chính quyền địa phương chưa biết hoặc với các trường hợp nhà ở đã có khung sườn sẵn, nhưng bị hư hỏng mái che, tường bao, cửa ra vào…

Với hình thức hỗ trợ này, tập thể đội đã có những chuyến đi về huyện Trà Cú, rồi Châu Thành, chuyện một khoản tiền đáng kể và có ích cho các trường hợp, để sau đó, cùng phối hợp với chính quyền, cơ quan ban ngành địa phương, xây nhà cho những hộ người Khmer gặp khó khăn nhất. Nhưng trước mắt, vẫn còn ít nhất 5 trường hợp hộ gia đình cần có sự hỗ trợ tương tự.

Khmer United Fc vừa giành ngôi vô địch Giải Tứ hùng Hội ngộ Miền Tây III. Đây là “danh hiệu đầu tiên” của các anh em người Khmer quê miền Tây chân chất. Trong những ngày tháng sắp tới, có lẽ họ còn giành thêm nhiều danh hiệu, nhiều chiếc cúp vô địch khác nữa. Nhưng chắc chắn, sẽ chẳng có chiếc cúp vô địch nào ý nghĩa bằng chiếc Cúp “Chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng bằng các hoạt động thiện nguyện từ trái tim, giúp lan tỏa nét đẹp khắp nơi”.

(*) “Thọch” là tiếng Khmer, nghĩa là: “Sút”, còn “Chồl” cũng là tiếng Khmer, nghĩa là: “Vào”.

Một số hình ảnh của Khmer Unied FC
Khmer United FC: Những chàng trai miền Tây chân chất dùng đôi chân thỏa đam mê, chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng ảnh 1
Khmer United FC: Những chàng trai miền Tây chân chất dùng đôi chân thỏa đam mê, chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng ảnh 2
Khmer United FC: Những chàng trai miền Tây chân chất dùng đôi chân thỏa đam mê, chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng ảnh 3
Khmer United FC: Những chàng trai miền Tây chân chất dùng đôi chân thỏa đam mê, chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng ảnh 4
Khmer United FC: Những chàng trai miền Tây chân chất dùng đôi chân thỏa đam mê, chung bàn tay nhỏ bé hỗ trợ cộng đồng ảnh 5

Tin cùng chuyên mục