Khiến cầu lông Trung Quốc mất thế thống trị, Chen Long ước có thể làm tốt hơn

Chen Long - tay vợt cầu lông số 1 Trung Quốc đã không thể bảo vệ thành công tấm huy chương vàng (HCV) Olympic nội dung đơn nam sau khi thua trắng 2 set ở trận chung kết trước đồng nghiệp Viktor Axelsen đến từ Đan Mạch.
Chen Long đã thất bại trước Viktor Axelsen tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS
Chen Long đã thất bại trước Viktor Axelsen tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS

Cầu lông Trung Quốc thể hiện sự “vô đối” tại nội dung đơn nam khi “ẵm” cả 3 tấm HCV tại 3 kỳ Olympic liên tiếp (tính từ Olympic Bắc Kinh 2008). Trong đó, Chen Long là nhà vô địch của Olympic Rio de Janiero 2016, và được nhận nhiều kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công ngôi vương năm nay. Thậm chí, Viktor Axelsen chính là bại tướng của Chen Long tại bán kết diễn ra trên đất Rio cách đây 5 năm.

Thế nhưng, con tạo đã xoay vần khi cuộc tái đấu giữa 2 VĐV tại Tokyo vào năm 2021, tay vợt người Đan Mạch dễ dàng giành chiến thắng 2-0 ở trận chung kết. Viktor Axelsen chơi tấn công ngay từ đầu để kết thúc ván đầu tiên với tỉ số 21-15, trước khi áp đảo đối thủ trong ván thứ hai bằng kết quả 21-12. 

Người hâm mộ có thể tiếc nuối vì trận chung kết nội dung danh giá nhất của cầu lông đã diễn ra với thế trận một chiều và chóng váng, nhưng tất cả đều dành lời tán thưởng về nghị lực vươn lên đầy mạnh mẽ của Viktor Axelsen. Ngôi sao người Đan Mạch đã rơi nước mắt sau khi chấm sự thống trị của cầu lông Trung Quốc tại nội dung đơn nam. 

Khiến cầu lông Trung Quốc mất thế thống trị, Chen Long ước có thể làm tốt hơn ảnh 1 Viktor Axelsen đã rơi lệ sau khi giành chiến thắng trước Chen Long tại chung kết
Đoạt tấm HCV, nhưng Viktor Axelsen vẫn dành đến Chen Long bằng sự tôn trọng tuyệt đối. Anh nói: “Đây là thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Vì vậy, được đeo tấm HCV quanh cổ là cảm giác tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Chen Long là tay vợt xuất sắc, và việc giành chiến thắng trước một tay vợt xuất sắc như vậy làm tôi hạnh phúc. Mọi người có thể nói rằng, tôi đã đạt phong độ tuyệt đối. Nhưng tôi thực sự chỉ chạm đến gần với khả năng tốt nhất của mình”.

Trong khi, Chen Long đã bỏ lỡ cơ hội để trở thành tay vợt thứ 2 của cầu lông Trung Quốc bảo vệ thành công HCV Olympic, điều mà “đàn anh” Lin Dan từng làm tại Olympic Bắc Kinh 2008 và London 2012. Tất nhiên ở tuổi 32, tay vợt số 1 Trung Quốc vẫn còn kỳ Olympic Paris 2024 đáng để đợi chờ. Nhưng trước sự phát triển đầy mạnh mẽ của các tay vợt trẻ, và bản thân đã bị hạn chế vì vấn đề tuổi tác, rất khó cho Chen Long có thể thêm một lần đứng trên đỉnh cao Olympic. 

Chen Long ngậm ngùi chia sẻ sau trận chung kết: “Sự thật, tôi có thể làm tốt hơn ngày hôm nay, nhưng tôi đã cố gắng hết sức. Lần sau tôi phải làm tốt hơn thế nữa. Tôi nghĩ trận đấu này khó nhất trong sự nghiệp, và tôi ước mình có thể thể hiện tốt hơn. Còn rất nhiều trận đấu tại Olympic chờ phái trước, và tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ trận nào. Đó là điều quan trọng nhất đối với tôi”.

Khiến cầu lông Trung Quốc mất thế thống trị, Chen Long ước có thể làm tốt hơn ảnh 2 Chen Long đã không thể bảo vệ thành công tấm HCV nội dung đơn nam Olympic
Dù thất bại ở nội dung đơn nam, nhưng cầu lông Trung Quốc khép lại Olympic Tokyo 2020 với vị trí dẫn đầu khi đoạt 2 tấm HCV thuộc về Chen Yufei (đơn nữ), và Wang Yilyu/Huang Dongping (đôi nam/nữ), và 4 tấm HC bạc. Trong khi Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc) và Indonesia mỗi đoàn thể thao có 1 tấm HCV. 

Tin cùng chuyên mục