Khi “sân nhà” là một nơi... xa nhà

Trong 5 năm qua, chỉ có đúng một lần Brazil thi đấu giao hữu trên sân nhà nhưng lại có tới 19 trận... xa nhà. Trận giao hữu hôm qua với Scotland chính là trận thứ 19 kể từ khi đội tuyển Vàng-Xanh thắng Argentina 3-0 vào năm 2006 trên sân Emirates Stadium tại London. Sự chênh lệch đó đang làm cho dân Brazil nổi giận.

Khán giả Brazil trong một trận đấu tại Foxboro (Mỹ) vào năm 2007.

...Lập luận của LĐBĐ Brazil (CBF) vẫn thế: Họ thuê công ty Kentaro tổ chức “Brazil World Tour” là để cho đội tuyển Brazil tập dượt, để quảng bá hình ảnh bóng đá Brazil cho thế giới hơn là vì tiền - mặc dù ai cũng biết nhiều khi phải tốn rất nhiều tiền mới được Brazil hạ cố.

Họ khăng khăng cho rằng nếu chọn “sân nhà” ở một nước khác để đá giao hữu thì sẽ đỡ mệt cho rất nhiều tuyển thủ Brazil đang thi đấu ở châu Âu - những anh này khỏi phải đáp chuyến bay 13 giờ đồng hồ về Brazil. Thế nên, đội tuyển Brazil đã đá 5 lần ở London, một lần ở Derby (Anh), 3 lần ở Thụy Điển, rồi những lần khác ở Đức, Pháp, Ucraina...

Trong danh sách tuyển thủ đăng ký cho trận giao hữu với Scotland hôm qua, quả là chỉ có 7 thành viên đang khoác áo các CLB tại Brazil. Thiểu số phải hy sinh cho lợi ích của đa số vậy!

o 0 o

Nhưng dân chúng Brazil và giới truyền thông Brazil đã bắt đầu bực bội, bất mãn. Họ cảm thấy CBF đang biến đội tuyển Brazil thành một công cụ để làm tiền và họ bộc lộ thẳng điều đó với Ricardo Teixeira. Nghe đâu vị Chủ tịch CBF và đồng thời cũng là Trưởng ban tổ chức World Cup 2014 tại Brazil đang sắp sửa bị quốc hội điều tra.

Cũng phải thôi. Chưa tính các nguồn thu khác, chỉ riêng số vé vào cửa ở trận Brazil - Scotland hôm qua đã mang lại bộn tiền. Mỗi vé có giá từ 35 đến 65 bảng Anh, và đã bán được hàng chục ngàn vé như vậy. Chỉ với một số nhỏ được chia từ khoản này, đội tuyển Scotland đã đủ trang trải cho chuyến tập huấn ở La Manga tuần trước. Thử hỏi những phần chia lớn hơn nhiều từ những trận như vậy đã giúp CBF làm giàu như thế nào?

Một nguồn tin từ tập đoàn truyền thông Globo lớn nhất Brazil cho biết: “Tôi đã tận mắt chứng kiến rất nhiều người hâm mộ Brazil la chộ, phản đối Teixera. Mọi người đều hiểu CBF có nhu cầu kiếm tiền, nhu cầu giới thiệu hình ảnh đội tuyển. Thế nhưng, Teixera và CBF đã bắt đầu đi quá xa. Có vẻ như đội tuyển Brazil đã biến thành con bò sữa chỉ để làm lợi cho một mình CBF mà thôi. Mọi người có cảm giác rằng giữa dân chúng và đội tuyển đã bị đứt liên lạc, rằng đội tuyển Brazil chỉ đại diện cho nhà tài trợ Nike chứ không phải đại diện cho đất nước Brazil”.

o 0 o

Công ty Kentaro đương nhiên lên tiếng phản bác. Giám đốc điều hành Jonathan Hill, một cựu giám đốc thương mại của LĐBĐ Anh, tuyên bố: “Người hâm mộ ở Brazil muốn được tận mắt xem nhiều trận giao hữu của đội tuyển Brazil hơn? Có thể. Nhưng nên nhớ rằng họ đã được xem đội tuyển Brazil thi đấu trên sân nhà ở vòng loại World Cup, ở giải vô địch Nam Mỹ. Và trong tháng 6 tới, Brazil sẽ có 2 trận sân nhà với Hà Lan và Rumani”.

Hill tiếp tục: “Ngay từ đầu, CBF đã thấy là các tuyển thủ ưu tú của Brazil trước sau gì cũng sang châu Âu, cho nên việc tổ chức nhiều trận giao hữu tại châu Âu là hợp lý cho các tuyển thủ. Thêm nữa, cả CBF cũng như chúng tôi đều nhận thấy khắp nơi cũng có nhu cầu xem Brazil biểu diễn. Từ trận đấu đầu tiên với Argentina năm 2006 ấy, chúng ta đã có hơn một triệu rưỡi khán giả trả tiền vào sân, có hơn 200 triệu lượt khán giả truyền hình và tất cả các trận đấu của Brazil đều được Globo TV truyền hình trực tiếp ở Brazil”.

Ra là thế, vì nhu cầu lớn ở khắp nơi nên dân chúng Brazil chỉ được ban phát nhỏ giọt một vài trận của đội tuyển. Để xác định lại một lần chót cái chuyện Brazil du đấu để kiếm tiền nhiều hơn hay là quảng bá hình ảnh bóng đá Brazil nhiều hơn, người ta đặt thẳng cho Jonathan Hill một câu hỏi tháu cáy như sau: Nếu không có nguồn lợi nào thì liệu “Brazil World Tour” vẫn tiếp tục tổ chức hay là thôi?

o 0 o

Đến nước này thì Hill khó tránh né được nữa: “Thi đấu bất cứ ở đâu thì cũng có tiền cho CBF. Công ty Kentaro chúng tôi là một doanh nghiệp, và liên kết với đội tuyển Brazil là một mối liên kết có lợi, dĩ nhiên rồi. Bất cứ công ty tiếp thị thể thao nào khác cũng muốn có một khách hàng như CBF”...

Tiến Minh (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất