Khi Novak Djokovic “bái sư” Andre Agassi: Sự kết hợp hoàn hảo

Novak Djokovic sẽ bắt đầu làm việc với “đại sư phụ” mới kể từ sau giải đấu tại Foro Italico.
Andre Agassi (phải) sẽ làm việc với Novak Djokovic từ sau Rome Masters.
Andre Agassi (phải) sẽ làm việc với Novak Djokovic từ sau Rome Masters.
Sau thất bại ở Internazionali BNL d’Italia – Rome Masters 2017, giữa muôn vàn sự u ám và hoài nghi bủa vây quanh phong độ của mình, Novak Djokovic rốt cuộc đã tiết lộ một thông tin mang tính lạc quan thật sự, anh sẽ bắt đầu làm việc với “đại sư phụ” Andre Agassi kể từ sau giải đấu tại Foro Italico.
Điều đó có nghĩa là, quyết định chia tay Marian Vajda và cả đội hỗ trợ dài lâu không phải là quyết định “một sớm một chiều”, anh muốn có sự thay đổi, một cuộc cách mạng thật sự và rõ ràng đã lên kế hoạch chiêu mộ cụ thể một “siêu HLV” ở thời điểm đang lạc hướng sau khi chia tay “đại sự phụ” Boris Becker.

Ngay trong buổi họp báo sau khi để thua Alexander Zverev ở chung kết Rome Masters, Djokovic đã nhanh chóng lái sự chú ý khỏi lý do thất bại mới nhất của anh bằng một câu chuyên cực kỳ hấp dẫn, là anh sẽ bắt đầu làm việc với Agassi kể từ French Open (sẽ khai diễn ở Roland Garros vào chủ nhật này, 28-5): “Tôi đã nói chuyện với Agassi cách đây vài tuần qua điện thoại và chúng tôi đã quyết định là sẽ sát cánh cùng nhau ở Paris. Anh ấy sẽ đến đó. Chúng tôi sẽ cùng chờ đợi xem, tương lai sẽ mang đến những gì. Cả 2 chúng tôi đều cảm thấy rất hào hứng khi được làm việc cùng với nhau và sẽ cùng chờ đợi xem mọi thứ sẽ đưa chúng tôi đi đến đâu. Andre là một người tôi luôn có sự tôn trọng dữ dội, không chỉ với tư cách một cá nhân, mà còn là với tư cách một tay vợt. Anh ấy đã trải qua tất cả mọi thứ mà tôi đang trải qua trên sân đấu. Anh ấy hiểu rõ môn đấu này. Tôi thưởng thức từng buổi thảo luận với anh ấy. Anh ấy cũng là người nuôi dưỡng những giá trị gia đình và luôn duy trì những hoạt động từ thiện. Anh ấy có thể đóng góp rất nhiều cho bản thân tôi ở cả trong lẫn ngoài sân đấu và tôi rất hào hứng trước viễn cảnh làm việc trong tương lai của cả 2”.

Tuy nhiên, hẳn sẽ có một trở ngại… nho nhỏ dành cho mối quan hệ “đại sư phụ – tiểu đệ tử” giữa Agassi và Djokovic. Agassi (năm nay 47 tuổi, đã giải nghệ cách đây một thập kỷ) chưa từng có kinh nghiệm làm HLV trước đây. Agassi sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức trong việc làm hồi sinh lại Djokovic, đưa anh này tìm lại đúng bản ngã của mình, sau một thời gian dài hoang mang và loanh quanh trên con đường đi của chính bản thân. Agassi sẽ phải đối mặt với điều mà “tiền bối” Becker từng không làm được – duy trì sự hứng khởi và khát khao cho Djokovic sau ngôi vô địch Roland Garros.

Tuy vậy, cũng theo như đánh giá của chính Becker, người vẫn luôn dõi theo từng đường đi nước bước của người “tiểu đệ tử” ngày nào, mối quan hệ giữa Agassi và Djokovic sẽ là một sự kết hợp “hoàn hảo”. Ngay sau khi nghe thông tin từ Djokovic, cựu tay vợt chuyên nghiệp khét tiếng một thời người Đức đã viết trên Twitter những câu chữ chúc mừng cho mối quan hệ mới mẻ và đầy hứa hẹn này: “Quả là một sự lựa chọn quá đỗi xuất sắc của Novak Djokovic khi cậu ấy đưa Andre Agassi đến với đội của mình. Cầu mong cho cả 2 gặp nhiều may mắn trong tương lai khi kết hợp cùng với nhau”.

Agassi có thể không có kinh nghiệm huấn luyện nào, nhưng anh có đầy kinh nghiệm trong việc hồi sinh sự nghiệp sau một giai đoạn khủng hoảng bất thường. Khi còn đang cầm vợt thi đấu, Agassi từng trải qua một thời kỳ khủng hoảng còn tồi tệ hơn những gì mà Djokovic đang phải đối mặt. Từ năm 1997 trở về trước, anh được xem là một tài năng trẻ, thắng 3 danh hiệu Grand Slam, đó là các ngôi vô địch Wimbledon 1992, US Open 1994 và Australian Open 1995. Nhưng trong giai đoạn từ năm 1995 cho đến năm 1997, anh chơi sa sút cùng cực, từng tuột xuống vị trí thứ 147 trên bảng điểm xếp hạng của ATP. Để rồi sau đó, Agassi đã nỗ lực hết mình để hồi phục, tìm lại được bản ngã của chính mình, vươn lên lại phong độ đỉnh cao và thắng thêm 5 danh hiệu Grand Slam khác. Với những gì đã trải qua, Agassi có dư kinh nghiệm và hiểu biết để tìm cách làm sao hồi sinh Djokovic.

Chính Agassi cũng đã có những nhận định rất có giá trị về trường hợp của Djokovic ở thời điểm đầu mùa giải năm nay, ngay trước khi Australian Open khởi tranh: “Tôi sẽ trao cho cậu ấy một cơ hội cực cao là sớm quay trở lại. Không có lý do gì tại sao mọi chuyện không thể xoay chiều thật nhanh như mọi thứ đã bỏ cậu ấy ra đi. Cả 2 chúng tôi đều có chung một chuyến hành trình độc nhất vô nhị. Tôi đã chạm đáy sự nghiệp trong khoảng 2 năm và tôi có thể đảm bảo với bạn rằng, Novak không phải học hỏi những bài học quá khó khăn như những gì tôi từng trải qua vì cậu ấy vẫn còn thời gian. Cậu ấy quả là VĐV mà theo quan điểm của tôi, là một trong những người giỏi nhất thế giới”.

Tin cùng chuyên mục