Khi Federer và Nadal không phải là “bạn thân”

Laver Cup là giải đấu hiếm hoi, người ta chứng kiến Roger Federer và Rafael Nadal, 2 tượng đài không lồ của làng quần vợt thế giới, “dành thời gian cho nhau” nhiều đến vậy. Trong quá khứ, cả Federer lẫn Nadal, đều thừa nhận họ từng không ưa nhau, khi Nadal mạnh mẽ vươn lên thách thức quyền uy của Federer hồi chục năm trước. Nhưng giữa họ, luôn có sự tôn trọng…

Federer và Nadal ở Laver Cup 2019
Federer và Nadal ở Laver Cup 2019

Giờ đây, khi đã bắt đầu trở thành “bạn” (“bạn”, một mối quan hệ trân quý biết bao), họ đã nói về nhau nhiều hơn, dành thời gian ở bên nhau nhiều hơn, thay vì cứ “đánh đánh, chống chống” như nhiều năm về trước. Laver Cup, trong các năm 2017 và 2019, là cơ hội để Federer và Nadal gần gũi nhau hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên, khán giả được thấy cả 2 cùng “chỉ giáo” một người (Fabio Fognini), lần đầu tiên, người ta thấy Federer đưa ra lời khuyên dành cho Nadal.

“Thành thật mà nói, chúng tôi hiểu nhau rất, rất rõ”, Federer tâm sự trên TVA Sports để giải thích về mối liên hệ giữa anh với “đại khắc tinh một thời” Nadal ngay ở thời điểm hiện tại, “Điều tôi thích ở Nadal là gì, đó là sự cởi mở và trung thực mà chúng tôi dành tặng cho nhau. Chúng tôi tôn trọng nhau rất nhiều. Liệu chúng tôi có phải là bạn thân nhất hay là không? Tôi không nghĩ vậy. Anh ấy có nhiều bạn thân hơn tôi và tôi cũng vậy. Nhưng cuối cùng, tất cả đó là về sự tôn trọng. Khi chúng tôi  thi đấu trên sân, chúng tôi chính là kình địch của nhau”.

Ở Laver Cup 2019, Nadal chỉ góp sức cùng Federer và Tuyển châu Âu trong ngày thi đấu thứ 2, sau đó, do chấn thương, anh phải rút lui, không thể thi đấu trong ngày cuối cùng, cũng bỏ qua cơ hội sát cánh cùng Federer ở trận đấu đôi. Federer cho biết: “Anh ấy nói với tôi tất cả những vấn đề mà anh ấy có với bàn tay của mình. Vào sáng ngày Chủ nhật, tôi là người đầu tiên nhận được tin nhắn thông báo, anh ấy không thể thi đấu, và anh ấy rất buồn, rất thất vọng. Tôi nói với anh ấy là tôi hiểu, và rằng, vẫn còn những tay vợt tuyệt vời khác ở trong đội hình!”.

Federer và Nadal có thể không phải là “bạn thân nhất”, nhưng sự quan tâm mà huyền thoại sống người Thụy Sỹ dành cho “huyền thoại vô tiền khoáng hậu” người Tây Ban Nha cũng là rất rõ ràng. Khi được hỏi, liệu bản thân có nghĩ rằng, Nadal sẽ không thể thi đấu ở Laver Cup năm nay hay không, Federer nói: “Tôi rất lo lắng cho tình trạng của cơ thể anh ấy, sau khi anh ấy phải chơi trận chung kết US Open dài 5 ván đấu. Nó không chỉ đơn giản là 5 ván đấu, mà còn bởi vì sự hồi phục là lâu hơn. Nhưng tôi nghĩ, Rafa luôn thể hiện bản thân, anh ấy là kiểu người khi đã tận tụy với thứ gì, anh ấy sẽ thể hiện hết sức mình, trừ khi anh ấy có một vấn đề to lớn”.

Tin cùng chuyên mục