Khi Chelsea đối đầu với Bournemouth: Đợi chờ Higuain “dũng khí” nổ súng!

Không ghi bàn ngay trong trận đầu tiên được ra sân đá chính trong màu áo của Chelsea – trận Sư tử Xanh thành London đánh bại Sheffield Wednesday 3-0 ở vòng 4 FA Cup, Willian xuất sắc lập “cú đúp’, Gonzalo Higuain được kỳ vọng sẽ “nổ súng” trong trận đấu đầu tiên của anh ở đấu trường Premier League, trận Chelsea làm khách trên sân của Bournemouth rạng sáng mai…

Gonzalo Higuain trong trận đấu ra mắt màu áo của Chelsea
Gonzalo Higuain trong trận đấu ra mắt màu áo của Chelsea

Dũng khí của Higuain và sự yếu vía của Morata

Được Maurizio Sarri quyết đưa về Chelsea để thay thế cho Alvaro Morata (hiện đã chuyển sang Atletico Madrid theo bản hợp đồng cho mượn), ngay lập tức, Higuain cho thấy, anh là một kẻ đầy dũng khí so với sự “yếu bóng vía” của tiền đạo người Tây Ban Nha, cho dù trong quá khứ và cả ở hiện tại, 2 người đã và đang chơi cho nhiều đội bóng giống nhau – với Higuain là Real Madrid, Juventus và giờ đây là Chelsea, còn đối với Morata cũng là Real, Juventus (sau đó lại là Real) và mới vừa tạm rời khỏi Chelsea.

Cả 2 đều lần đầu tiên ra sân với màu áo Xanh ở trong khuôn khổ của 1 trận đấu cúp, nhưng tất nhiên, với 2 vị thế hoàn toàn khác nhau, và theo đó, cách “hành sự” của họ cũng diễn ra hoàn toàn khác nhau. Morata ra sân từ băng ghế dự bị trong trận Chelsea gặp Arsenal ở Siêu Cúp Anh vào đầu mùa giải năm ngoái, anh thay thế cho Michy Batshuayi ở phút thứ 74. Khi đó, Chelsea đang tạm dẫn trước đối thủ cùng thành phố với tỷ số 1-0, Victor Moses là người ghi bàn cho Chelsea ở phút thứ 46.

Chỉ 8 phút sau khi Morata vào sân, Pedro phạm lỗi với Elneny, tiền vệ người Tây Ban Nha nhận thẻ đỏ, Arsenal được hưởng một tình huống đá phạt hàng rào và cũng từ pha bóng đá phạt này, Xhaka câu bóng để Kolasinak bật cao đánh đầu ghi bàn gỡ hòa. Do thời gian thi đấu trên sân quá ít, Morata hầu như không có pha bóng nổi bật nào. Và sau khi 90 phút thi đấu chính thức khép lại, ở loạt sút penalty luân lưu, Morata đã dứt điểm chạm cột dọc, khiến Chelsea chấp nhận thất bại với tỷ số thua 1-4 (trước đó, Courtois cũng sút bóng lên trời).

Ngược lại, Higuain lại được tin dùng và tung vào sân trong đội hình chính thức ngay ở lần đầu tiên chơi cho Chelsea, trận đấu vòng 4 ở FA Cup hôm Chủ nhật rồi. Có khả nhiều thời gian thi đấu trên sân (tiền đạo người Argentina có đến 80 phút thể hiện mình trước khi được thay ra bởi Olivier Giroud), Higuain đã có một màn trình diễn không tồi, dù cũng không thể nói là xuất sắc. Anh có 30 tình huống chạm bóng, thực hiện 3 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương, 2 trong số đó trúng người của hậu vệ đối thủ và 1 pha đánh đầu chệch cột.

Nhìn chung, Higuain chủ động giữ được bóng, không bị ngã thường xuyên như Morata, có những pha cài người đập nhả về cho các đồng đội và đặc biệt là dám giữ bóng trong vòng cấm địa để mồi bóng về tuyến sau, hoặc di bóng cho đến khi nào không gian thật thoáng rồi chuyền lại cho các đồng đội quanh mình. Nhưng quan trọng nhất, đó chính là cái dũng khí không nhận cơ hội đá penalty mà Willian trao cho anh. Sự từ chối của Higuian khi Willian cầm quả bóng định trao tận tay, có thể hiểu tiền đạo số 9 này tự tin mình sẽ có cơ hội khác để “nổ súng”.

Chính Sarri cũng đánh giá khá cao màn trình diễn của Higuain, dù biết đó là một nỗ lực đầy khó khăn: “Thật không dễ dàng. Quả không dễ dàng để thích nghi. Ở giải đấu này, ở Premier League, rất là khó. Và cuối trận đấu hôm Chủ nhật, Higuain đã nói: “Quyết liệt quá!”. Không dễ, nhưng tôi nghĩ cậu ấy đã có được trải nghiệm đúng đắn. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời, vì thế cậu ấy phải chạy, phải thích nghi trong vài trận đấu. Tôi có chút ngạc nhiên khi cậu ấy từ chối cơ hội khi mà Willian nhường quả penalty lại cho cậu ấy, vì cậu ấy luôn muốn ghi bàn trong mỗi trận đấu, nhưng tôi đánh giá cao cái hành động cậu ấy không nhận quả bóng từ Willian. Đó là một sự khởi đầu quá đỗi tuyệt vời, ý nghĩa là, cậu ấy có giá trị với các đồng đội ở tất cả mọi chuyện. Tôi đánh giá cao điều đó rất nhiều”.

Một chi tiết khác cũng nêu bật cái dũng khí của Higuian so với sự yếu vía của Morata. Ngay khi mùa giải năm nay chuẩn bị khởi tranh, Morata đã từ bỏ chiếc áo số 9 vì sợ xui, thay vào đó chọn chiếc áo số 29. Kết quả, anh còn chơi tệ hơn cả mùa giải trước. Còn Higuain, ngay khi vừa đến với Chelsea, đã chọn ngay chiếc áo số 9, bất chấp những thêu dệt về “lời nguyền” xung quanh chiếc áo này, bất chấp cả việc, người ta từng nói với anh: “Chào mừng đến với mồ chôn của những chiếc áo số 9”…

Kỳ vọng Higuain nổ súng

Rạng sáng mai, dũng khí của Higuain sẽ được thử thách thêm 1 lần nữa, và lần này là với một đối thủ có đẳng cấp vượt hơn cả Sheffield, đó là Bournemouth. Higuain từng ngã sấp mặt ngay ở phút thứ 9 trong trận đấu với Sheffield, khi 1 hậu vệ của đội này phạm lỗi với anh từ phía sau. Anh đã bắt đầu phải nếm trải những “hương vị mặt cỏ”, thứ mà Morata đã liên tục hít phải ở suốt nửa đầu mùa giải năm nay, và giờ đây, anh chuẩn bị nếm trải nó ở trong 1 trận đấu đẳng cấp Premier League. Sẽ là quyết liệt hơn đấy.

Nhưng nên nhớ rằng, nếu như Morata đã ghi bàn ngay ở lần đầu tiên chơi cho Chelsea tại đấu trường Premier League (bàn gỡ 1-3 trong trận Chelsea thua Burnley 2-3 khi khai màn mùa giải năm ngoái), Higuain cũng có khả năng làm được điều này, vì anh cũng đã từng ghi bàn vào lưới một đội bóng thuộc “hàng đại gia” của giải Anh – đó là Tottenham Hotspur, và cũng vì anh đã từng ghi bàn ở những giải đấu khắc nghiệt hàng đầu của thế giới như Serie A, La Liga, vốn không hề kém cạnh Premier League.

Tiền vệ của Bournemouth – anh Dan Gosling – đã đánh giá rất cao sự nguy hiểm của Higuain: “Higuain là một tiền đạo tuyệt vời quanh đây trong nhiều năm và anh ấy đã ghi bàn cho những CLB hàng đầu của thế giới. Anh ấy sẽ là một mối nguy hiểm đáng ngại, nhưng nếu Eden Hazard thi đấu trong vai trò của 1 số 9 ảo, anh ấy cũng là một mối nguy hiểm và nếu Oliver Giroud thi đấu, nên nhớ, anh ấy từng đến đây trong quá khứ và cũng đã ghi bàn. Họ có nhiều cầu thủ có chất lượng hàng đầu, vì vậy, chúng tôi không chỉ lo lắng về 1 tiền đạo”.

Nếu Higuain được tung vào sân và ghi bàn, sẽ là rất tuyệt vời, một khởi đầu hoàn hảo cho tiền đạo người Argentina ở “vùng đất dữ mang tên Premier League”. Nhưng nếu anh không ghi bàn, người ta cũng sẽ cho anh thêm thời gian để thích nghi, không phải ai cũng đến với nước Anh và nhanh chóng làm chủ bản thân mình cả. Tuy vậy, Higuain nên hiểu, ở Chelsea, sự kiên nhẫn luôn có giới hạn, và đó là thứ mà “sư phụ” Sarri lẫn “học trò cưng” Jorginho đang phải nếm trải. Higuain cần duy trì dũng khí của mình, khi sắm vai “học trò cưng thứ 2”.

Tin cùng chuyên mục