Khi chẳng ai tốt hơn Wenger

Huyền thoại của Arsenal, Patrick Vieira vừa lên tiếng khẳng định đội bóng cũng không thể tìm ai khác tốt hơn HLV Wenger trong thời điểm này. Tuy nhiên, Vieira cũng không nói rõ điều này có tốt cho Arsenal hay không?
HLV Wenger vẫn khát khao làm việc, nhưng làm như thế nào thì… vẫn chưa biết.
HLV Wenger vẫn khát khao làm việc, nhưng làm như thế nào thì… vẫn chưa biết.
Đại ý, theo Vieira thì vấn đề không nằm ở HLV Wenger mà là ở CLB. Với một người đã làm việc đến hơn 20 năm, muốn chia tay thì cũng phải có sự chuẩn bị kỷ lưỡng. Nói cách khác, cần có người thay thế xứng đáng. Tuy nhiên, theo Vieira, người cũng đang bước vào nghề cầm quân, thì “Chưa có ai thay được ông Wenger ở thời điểm hiện nay. Ông ấy không nên ra đi vào lúc này bởi Arsenal chưa chuẩn bị cho điều đó”.
Đánh giá của Vieira, nếu nhìn từ góc độ của một cựu cầu thủ cho đến một HLV, thì rõ ràng Arsenal đang có vấn đề về cách vận hành bộ máy. Điều này càng dễ nhận thấy hơn qua cách mà Arsenal tham gia các hoạt động chuyển nhượng. Nếu 5-7 năm trước, mọi thứ được triển khai theo kiểu “mua rẻ- bán mắc, ưu tiên tài năng trẻ” thì hiện nay, Arsenal đang chuyển nhượng chẳng theo một ý đồ nào cả. Nói đúng hơn, họ chỉ mua cầu thủ khi phù hợp các tiêu chí mà mình đặt ra, trong đó có vấn đề chi phí. Việc Arsenal bắn tin theo đuổi Mbappe là một ví dụ. 
Vieira chỉ nói rằng Arsenal không thể kiếm ra người tốt hơn Wenger chứ không khẳng định việc tái ký hợp đồng thêm 2 năm của ông thầy cũ sẽ đem lại điều gì tốt đẹp. Bởi với cách vận hành đội bóng hiện nay của ban lãnh đạo Arsenal thì chẳng ai có thể bảo đảm sẽ giữ cho đội bóng ở trong nhóm cạnh tranh chức vô địch. 4 trận thua trong 5 trận gần cuối mùa giải trước là dấu hiệu báo động cho một Arsenal đã đánh mất đẳng cấp của mình. Việc họ thắng Cúp FA được ghi nhận riêng công lao cho ông Wenger, nhưng bản chất thì Arsenal đang không còn năng lực để vào tốp 4 ở mùa tới. Sự thụ động trên thị trường chuyển nhượng ở thời điểm hiện nay càng cho thấy khó có hy vọng ở Arsenal mùa sau.
Trong bối cảnh đó, người ta hy vọng ở khả năng xoay xở của “Giáo sư”. Cần phải thấy rằng, không chỉ có Arsenal mà nhiều đối thủ của họ cũng đang vất vả trong việc tăng cường sức mạnh. Giá cả leo thang liên tục, có tiền chưa chắc mua được đúng người. Việc quan trọng nhất của Arsenal lúc này là cống gắng giữ Sanchez ở lại càng lâu càng tốt trước khi họ tìm ra người thay thế. Mà để giữ Sanchez, thì dường như chỉ còn trông cậy ở ông Wenger. 
Mùa trước, Arsenal mua những Mustafi, Xhaka, Holding…đều chỉ sử dụng tốt ở giai đoạn 2. Họ không phải là các lựa chọn hàng đầu trên thị trường, cần có thời gian để thích ứng. Vậy mà số tiền của Arsenal bỏ ra cũng bằng mua bộ đôi Sanchez-Oezil trước đó. Nhìn theo xu hướng này, thì có khi mùa hè này chẳng có gì đặc biệt được Arsenal tạo ra ngoài việc …tái ký với ông Wenger.

Tin cùng chuyên mục