Khi cả thế giới chống lại… Wimbledon

Ban Tổ chức giải Wimbledon 2022 (All England Club) vừa công bố mức tiền thưởng kỷ lục cho các tay vợt tham dự giải đấu 2022. Qua đó, tổng trị giá tiền thưởng sẽ được tăng lên thành 40,35 triệu bảng Anh (tăng 11,1% so với năm ngoái) - riêng 2 nhà vô địch đơn nam và đơn nữ sẽ cầm về nhà tấm séc trị giá 2 triệu bảng Anh. Nhưng điều đó không khiến Wimbledon 2022 hấp dẫn hơn.
Medvedev không được tham gia Wimbledon 2022 là một bất công
Medvedev không được tham gia Wimbledon 2022 là một bất công

Giải đấu đã bị WTA và ATP “ruồng bỏ”, trở thành “Grand Slam 0 điểm”, và như tay vợt cao nhất thế giới người Mỹ, Reilly Opelka, miêu tả, là một giải đấu giao hữu không hơn không kém, sẽ là kỳ Grand Slam bị đánh giá thấp nhất trong lịch sử từ năm 1968 đến nay (Kỷ nguyên mở). Tất cả chỉ vì hành động “đầy manh động” của All England Club khi cấm các tay vợt Nga và Belarus tham gia Wimbledon năm nay.

Việc các tay vợt Nga và Belarus, một thế lực thật sự trên mặt sân cỏ, vắng bóng ở Wimbledon 2022 sẽ khiến chất lượng giải đấu sa sút đáng kể. Bên cạnh đó, tay vợt hàng đầu như là Rafael Nadal cũng chưa chắc tham dự vì đang trong quá trình hồi phục sau chữa trị chấn thương. Đường đi nào sẽ dành cho Wimbledon ở mùa giải năm nay, khi giải đấu là kỳ giải “Grand Slam 0 điểm” đầu tiên?

Không phải tự nhiên mà Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của ATP Andrea Gaudenzi vừa hiến kế dù đó không khác gì một cái tát vào mặt của All England Club: Chúng tôi sẽ rất hạnh phúc trả lại điểm số cho kỳ giải Wimbledon năm nay, nếu lệnh cấm các tay vợt Nga và Belarus - những người đã nói rằng họ sẵn lòng ra tuyên bố bằng văn bản rằng không ai trong số họ ủng hộ chiến tranh, tham gia thi đấu được gỡ bỏ!

Lý do mà chúng tôi không tính điểm số thi đấu ở Wimbledon được biết đến rõ ràng, là vấn đề của công bằng và phân biệt đối xử trước quyết định đơn phương của một giải đấu. Một quyết định giống như vậy nên được thống nhất và áp dụng sau khi được thông qua ý kiến của cả 7 tổ chức quần vợt. Câu chuyện này lần nữa chứng tỏ cần sự quản trị duy nhất trong quần vợt.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Thomas Bach, người rất tích cực chống lại thể thao Nga nói chung, ngay cả trước khi chiến tranh xảy ra, cũng lên án quyết định phân biệt đối xử với các tay vợt Nga, Belarus tham dự Wimbledon: Hãy nhìn vào bạn bè chúng ta trong môn quần vợt. Ở Paris, các tay vợt Nga vẫn có thể thi đấu với tư cách trung lập.

Nhưng ở London, tại Wimbledon, chính phủ lại nói “không có cửa cho chuyện đó”. Nếu chúng ta cho phép, nhượng bộ chuyện này, sau đó chúng ta sẽ trở thành kẻ thua cuộc. Sau đó, làm thế nào bạn có thể bảo đảm rằng, môn thể thao của bạn là cuộc thi đấu công bằng nếu như các chính phủ quyết định theo lợi ích của riêng họ, rằng ai có thể tham gia thi đấu và ai thì không. Nếu bạn mở toang cánh cửa này, hôm nay là Nga và Belarus, ngày mai sẽ là đất nước của các bạn. Sẽ không có một quốc gia nào trên thế giới được tất cả các chính phủ yêu mến.

Khi All England Club ra quyết định như thế, họ đã xâm phạm ranh giới giữa thể thao với chính trị và đời thường. Đó là điều cả thế giới hầu như không muốn.

Tin cùng chuyên mục