Khép lại một cuộc chơi

Đại hội TDTT toàn quốc lần 5 đã kết thúc sau một tuần lễ tranh tài, nếu tính từ ngày khai mạc tại sân vận động Thống Nhất, hôm 16-9.

Song, trên thực tế, ngày hội thể thao này đã kéo dài từ nhiều tháng qua, với các giải đấu rải rác ở các bộ môn, mà các nhà tổ chức lý giải rằng muốn “phổ cập hóa” trên diện rộng hình ảnh đại hội đến với mọi người, mọi miền.

Tuy nhiên, nguyên nhân không hoàn toàn như vậy. Một thực tế buồn là đối với một thành phố lớn nhất nước, một trong hai trung tâm thể thao mạnh nhất nước lại không đủ điều kiện cơ sở vật chất để “bao trọn” các giải đấu, mà đơn cử trường hợp môn điền kinh, vốn được xem là một trong hai môn thể thao chính của bất kỳ đại hội thể thao nào (cùng với bơi lội), lại phải mang ra tận Đà Nẵng tổ chức. Vì sao vậy? Vì đường chạy trên sân Thống Nhất, từng một thời là tốt nhất nước, nay xuống cấp trầm trọng, lại không đủ kích thước chiều ngang.

Có dạo, các nhà lãnh đạo thể thao thành phố dự định đập phá một phần khán đài A, mở rộng đường chạy, nhưng dư luận phản ứng vì làm như thế chẳng khác nào treo nguy cơ sập khán đài trên đầu khán giả, vì phần chân móng, cột kèo sẽ bị phá bỏ. Báo SGGP đã lên tiếng đầu tiên về chuyện này.

Khép lại một cuộc chơi để dành thời gian nhìn lại chính mình. Bên cạnh những nỗ lực đáng ghi nhận của nhiều bộ phận như chuyên môn, trọng tài, lễ tân, người ta cũng nhanh chóng nhìn ra những khiếm khuyết trong khâu vận động tài trợ, thông tin tuyên truyền.

Nhà tài trợ lớn nhất của đại hội là Unilever với nhãn hiệu trà Lipton, nhưng cũng chỉ lo phần chi phí làm cờ phướn, biểu ngữ mà thôi. Các bộ môn thể thao khác tự thân vận động, được bao nhiêu thì đỡ gánh nặng cho Ban tổ chức bấy nhiêu, như Rohto tài trợ cho môn bơi lặn với kinh phí vào khoảng 100 triệu đồng, tính cả hiện vật.

Không có những khoản tiền kếch sù của những nhà tài trợ lớn, không có sự tham gia của đông đảo nhà tài trợ trong và ngoài nước, toàn bộ gánh nặng kinh phí dồn lên vai ngành TDTT. Mà tiền đó ở đâu ra? Từ ngân sách Nhà nước, từ tiền thuế của dân.

Các tay chuyên làm tiếp thị thể thao nhận xét khi nhà tài trợ không thèm dòm ngó đến một giải đấu thì có hai nguyên nhân: Hoặc giải đấu đó không hấp dẫn, hoặc người tổ chức không biết cách làm cho nó hấp dẫn dưới mắt nhà tài trợ. Trong trường hợp này là cả hai. Khâu thông tin tuyên truyền quá kém không đủ sức làm sôi động bầu không khí đại hội. So sánh với các đại hội lần trước thì khâu tuyên truyền đại hội lần này là kém nhất.

Điều đó không có lỗi hoàn toàn của Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền, vì họ chỉ là một bộ phận thừa hành, nhận công việc được giao. Một cái nhìn có tầm vĩ mô từ trên đối với công tác tuyên truyền là nguyên nhân chính. Trang web thông tin chính thức của đại hội nghèo nàn, còn các trang báo điện tử của một số cơ quan truyền thông khác thì đưa tin cầm chừng, nhỏ giọt, không tạo ấn tượng.

Một số báo có trang thể thao mạnh thì cố gắng làm “dậy sóng” lúc khởi đầu sự kiện, nhưng sau đó “đuối” dần… Mọi người làm cho xong việc vì ai cũng ngao ngán cái cảnh đến Trung tâm báo chí lấy tin, mà chẳng có tin gì để lấy, đến các nhà thi đấu thì nhận lấy sự lạnh lùng của cán bộ, nhân viên.

Khép lại một cuộc chơi, còn nhiều lắm chuyện cần bàn. 

MINH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Các môn khác

Chị em nhà Shevchenko và nhân vật chính của sự kiện UFC 255 - Figueiredo

Gia đình Shevchenko lên đỉnh: Mẹ vô địch Muay Thái biểu diễn, 2 chị em hạ gục đối thủ ở UFC 255

Gia đình Shevchenko (không phải huyền thoại bóng đá Andriy Shevchenko hiện đang làm HLV trưởng tuyển bóng đá Ukraine), gồm mẹ - bà Elena Shevchenko, và 2 chị em - Valentina Shevchenko cùng với Antonina Shevchenko đang là những nhân vật nổi bật nhất ở trong làng võ thuật Muay Thái - MMA (UFC) trên toàn thế giới.