Khẳng định vị thế nhà vô địch

Sau 3 năm ngự trị ở đỉnh bóng đá Đông Nam Á với danh hiệu đương kim vô địch cùng vị trí số 1 khu vực trên bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào hành trình bảo vệ những thành quả ấy. Bắt đầu bằng cuộc tiếp đón đội tuyển Lào vào ngày 6-12.

Đội tuyển Việt Nam đã có 6 trận đấu chất lượng tại vòng loại cuối World Cup 2022 trước thềm AFF Cup lần này
Đội tuyển Việt Nam đã có 6 trận đấu chất lượng tại vòng loại cuối World Cup 2022 trước thềm AFF Cup lần này

Từ sau AFF Cup 2018, các đội mạnh ở khu vực Đông Nam Á đã sớm lên kế hoạch tái cơ cấu lại lực lượng nhằm cạnh tranh với ngôi số 1 của đội tuyển Việt Nam. Indonesia sử dụng lứa cầu thủ trẻ nhằm làm mới đội hình, lứa này đã được mạnh dạn đưa vào thi đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Trong khi Malaysia cũng qua vòng loại này thử nghiệm phương án làm mạnh đội hình bằng nguồn lực nhập tịch. Thái Lan vẫn là đối thủ lớn nhất, sau khi bất thành với HLV ngoại đến từ Nhật Bản, Thái Lan đã đưa ông Polking, cựu HLV CLB TPHCM dẫn dắt đội tuyển nước này. Hợp đồng với ông Polking được ký ngắn hạn, chỉ sau AFF Cup 2020, đồng nghĩa với việc tương lai của HLV này phụ thuộc hẳn vào thành tích của đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup 2020.

Việt Nam và Thái Lan hẳn nhiên vẫn là hai đối thủ lớn nhất trong cuộc đua vô địch lần này. Bóng đá Thái Lan đã từng vươn cao ở khu vực Đông Nam Á và có cơ hội thử sức xa hơn ở vòng loại cuối World Cup 2018. Tại giải ấy, Thái Lan đã không thành công, Kiatisak chia tay và đó cũng là cột mốc sa sút của bóng đá Thái Lan đến nay. VFF và cả HLV Park Hang-seo hẳn đã thấy được bài học của bóng đá Thái Lan nên chắc chắn cũng đã có những tính toán cho AFF Cup 2020 ngay từ khi đội tuyển Việt Nam đang trong chuỗi 6 trận toàn thua ở vòng loại cuối World Cup 2022.

Khẳng định vị thế nhà vô địch ảnh 1 HLV Park Hang-seo vẫn giữ được niềm tin từ VFF cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đoàn Nhật
Đáng mừng là đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn giữ được tinh thần và phong độ tốt đến ngày sang Singapore. Đáng nói hơn là HLV Park Hang-seo vẫn giữ được niềm tin với VFF, người hâm mộ trong giai đoạn hiện nay. Đó là điều mà cách đây 4 năm, bóng đá Thái Lan đã quá vội vàng khi thay Kiatisak và phải trả giá. Ở bảng B, Việt Nam vẫn là đội bóng đá chú ý nhất bởi đoàn quân của HLV Park Hang-seo xứng đáng để được gọi là “ngọn cờ đầu” của làng bóng Đông Nam Á trên đấu trường châu lục.

Hai đội được xem là thách thức đáng chú ý của Việt Nam ở vòng bảng đều là những “bại tướng” của chúng ta trong hai trận chung kết gần nhất. Đó là Malaysia, Á quân tại AFF Cup 2018 và Indonesia, Á quân môn bóng đá tại SEA Games 2019. Malaysia giờ chót có những khó khăn về lực lượng khi không có được 1 số trụ cột do chấn thương. Nhưng họ vẫn còn nhiều cầu thủ đáng chú ý như tiền đạo nhập tịch Pauha (Brazil), hay 4 cầu thủ khác đang thi đấu ở nước ngoài là Dion Cools, Hakim (Bỉ), Junior, Dominic Tan (Thái Lan).

Khẳng định vị thế nhà vô địch ảnh 2 Đội tuyển Việt Nam trên sân tập chiều 3-12
Indonesia cũng đáng để mắt đến khi trong tay HLV Shin Tae-yong có tiền đạo Egy Maulana hiện đang thi đấu tại Slovakia, trung vệ Elkan Baggot hiện đang thi đấu tại Ipswich Town (Anh). Ngay cả đội tuyển Lào cũng có 1 chân sút đang thi đấu tại nước ngoài là Billy Ketkeophomphone, cầu thủ đang thi đấu tại Ligue 2 trong đội hình của CLB Dunkerque.

Các đối thủ càng chỉn chu lực lượng thì việc cố gắng bảo vệ ngôi vương của đội tuyển Việt Nam thêm phần vất vả, nhưng qua đó càng chứng minh được trình độ, đẳng cấp của đội tuyển Việt Nam được trui rèn trong 3 năm qua. Dù chưa có điểm nào sau 6 trận ở vòng loại cuối World Cup 2022, nhưng với những thể hiện như các cuộc so tài với Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Saudi Arabia… thì Việt Nam vẫn sẽ là thử thách lớn cho các đối thủ trong khu vực ở mục tiêu tranh vô địch lần này.

Tin cùng chuyên mục