Khán giả không quay lưng

Sau loạt bài “Những mảng sáng - tối mùa giải 2011”, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ giới chuyên môn và CĐV. Ông Trần Song Hải, Phó Chủ tịch Hội CĐV Việt Nam phát biểu: “Người hâm mộ chưa bao giờ từ bỏ bóng đá Việt Nam, chỉ có bóng đá quay lưng với chúng tôi”.

Thể thao Việt Nam vừa có tin vui khi tay vợt Nguyễn Tiến Minh vô địch một giải cầu lông Vietnam mở rộng trên sân nhà và duy trì vững chắc vị trí thứ 7 thế giới. Ấn tượng lớn nhất là những trận đấu của tay vợt số 1 Việt Nam này luôn có số lượng đông đảo khán giả đến xem trực tiếp cũng như qua truyền hình. Trong trận chung kết với đối thủ người Nhật Bản hạng 9 thế giới, hơn 5.000 khán giả đến chật cứng nhà thi đấu Phan Đình Phùng để chứng kiến giờ phút đăng quang của Tiến Minh.

Tính đến thời điểm này, thu nhập qua các giải thưởng của Tiến Minh là khoảng 2 tỷ đồng. Những giải đấu này đều do Tiến Minh tự bỏ tiền túi tham gia. Số tiền ấy chỉ đúng bằng tiền lót tay của một cầu thủ bóng đá như Nguyễn Việt Thắng khi chuyển từ Ninh Bình về Bình Dương. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là Tiến Minh đang tạo nên một sức hút mãnh liệt đối với người hâm mộ thể thao Việt Nam và giới truyền thông. Thông tin cho biết, hiện đang có nhiều nhãn hàng, công ty xúc tiến mời Tiến Minh tham gia quảng cáo.

Từ câu chuyện thành công bằng nỗ lực và tính chuyên nghiệp của Tiến Minh, quay trở lại với những bức xúc của ông Trần Song Hải, đại diện cho CĐV Việt Nam mới thấy bóng đá Việt Nam đang vận hành chệch hướng so với quá trình chuyên nghiệp nói chung. Khi các ông bầu ngày càng bỏ tiền nhiều hơn, cầu thủ được nhận lương và tiền chuyển nhượng nhiều hơn thì ngược lại, bạo lực sân cỏ lại bùng phát, chất lượng chuyên môn giảm và khán giả ngày càng sút giảm về số lượng cũng như sự quan tâm.

Theo thống kê, so với cách đây 2 năm, lượng khán giả trung bình giảm đến 40% mặc dù VFF đã cố gắng thay đổi giờ thi đấu trễ hơn. 10 năm làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng đến nay, tiền bán vé không được tính vào doanh thu của CLB vì thậm chí còn phải bù lỗ chi phí tổ chức trận đấu.

Cũng chưa có một CLB nào tổ chức kinh doanh tại các trận đấu, không có sản phẩm lưu niệm riêng để bán cho CĐV. Cách đây vài năm, Hội CĐV Bình Dương còn tổ chức những chuyến du lịch kết hợp xem CLB thi đấu ở những địa phương khác, nay thì không thể thực hiện do chẳng còn ai muốn đi.

Ở một khía cạnh mang tính thương mại khác đó là việc kinh doanh hình ảnh cầu thủ và CLB thì con số còn thê thảm hơn. Cách đây 3 năm, các cầu thủ như Tài Em, Thế Anh, Công Vinh… còn thu hút được các nhãn hàng muốn quảng cáo nhưng nay thì chẳng còn cầu thủ nào được giới tiếp thị quan tâm.

Ở cấp độ đội bóng, dù hiện sân Vinh của đội vô địch Sông Lam Nghệ An luôn tấp nập CĐV nhưng doanh thu bán bảng quảng cáo chưa vượt 500 triệu đồng. Chỉ có 2/10 sân bóng tại Việt Nam có doanh số quảng cáo hơn 1 tỷ đồng. Sự tác động của bóng đá đối với đời sống xã hội đã bị giới quảng cáo “hạ mức tín nhiệm” từ mùa bóng trước.

Bóng đá sống vì khán giả và phục vụ khán giả nhưng những gì đang diễn ra tại làng bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hoàn toàn ngược lại. Đây là điều cần được các nhà quản lý nhìn nhận thẳng thắn. 

THÚY OANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

"Vua phủi" Capdevila và Showroom thể thao sắp khai trương của mình

“Vua phủi” Capdevila chuyển hướng mở showroom thể thao: Dự định ấp ủ 5 năm nay đã thành hiện thực

Suốt 2 tuần lễ vừa, dù đã hoàn toàn lành chấn thương sau pha vào bóng ác ý của một cầu phủi ngoài Đà Nẵng, người ta vẫn ít thấy “Vua phủi” Capdevila tái xuất hiện trên các sân phủi của Sài Gòn. Hỏi ra mới biết, Nguyễn Văn Cáp đang bận tối mắt tối mũi chuẩn bị cho một “dự án mới của đời người” - chuẩn bị khai trương Showroom thể thao “Capdevila Sport”.

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng