Khai thông vụ “bản quyền truyền hình” nhờ … truyền hình

Cuối cùng thì những thỏa thuận giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với các CLB hạng chuyên nghiệp (V-League) và Đài Truyền hình Việt Nam đã xong. Mọi vướng mắc từ bấy lâu nay chung quanh chuyện thu bản quyền truyền hình đã được khai thông. Và điều trớ trêu, nó lại được chính “nhà đài” tự đưa ra hướng đề xuất, giải quyết.

Còn phía những người thừa hưởng quyền lợi từ thương vụ truyền hình này là VFF thì hầu như thụ động theo kiểu “nằm chờ sung rụng”. Ngay cả các đội bóng, các Ban tổ chức sân từ lâu có đề cập đến nguồn lợi này, nhưng không biết phải làm sao để có được nó. Cuộc họp ngày 23-2 giữa VFF với 10/ 12 đội bóng V-League thậm chí còn giải quyết luôn những liên quan giữa Đài Truyền hình Việt Nam với Đài Truyền hình các địa phương nếu nó xảy ra.

Truyền hình là một trong 5 nguồn thu quan trọng nhất của một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, bên cạnh tiền bán quảng cáo (trên trang phục và trên sân), tiền bán vé vào sân xem thi đấu (nhiều CLB còn bán cả vé vào sân xem tập luyện), kinh doanh hàng lưu niệm, các loại hình phục vụ khác trong và ngoài sân bóng (như khách sạn, nhà hàng, điểm giải khát) và kế đến là tiền bán, chuyển nhượng cầu thủ.

Thực tế bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam mới chỉ là bước khởi đầu (dù nó đã qua năm thứ 4), nên cả 5 nguồn thu vừa nêu đều chẳng thấm vào đâu. Nguồn thu chính để nuôi một đội bóng vẫn trông cậy vào ngân sách (nếu là đội bóng thuộc địa phương hoặc ngành), vào tài trợ của các ông bầu mê bóng đá hoặc từ kinh phí quảng cáo thương hiệu của các doanh nghiệp thuộc hàng đại gia.

Tuy nhiên, có còn hơn không, nguồn thu từ truyền hình hiện tại có thể nhỏ, nhưng đây là sự khởi đầu tốt đẹp, làm tiền đề cho những bước đi tiếp theo xán lạn hơn sau này. Một khi cuộc “tình duyên” giữa truyền hình và bóng đá càng lúc càng mặn nồng và… có lợi.

Sau đây là một vài điều khoản thống nhất giữa VFF với các đội bóng V-League sau cuộc họp “lịch sử” vào ngày 23-2 có giá trị như thống nhất việc trao quyền đàm phán với truyền hình Việt Nam cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

- VFF nhận 50%, hai CLB thi đấu trong trận nhận 50% còn lại, trong đó đội chủ nhà nhận 35% và đội khách 15%.

- Trong số 50% của VFF được nhận phải chia lại một nửa cho nhà môi giới tài trợ là Công ty Quảng cáo Đất Việt.

- Các đài địa phương muốn truyền trực tiếp trận đấu trên sân của mình phải tiếp sóng của VTV (có logo) hoặc mua lại bản quyền nếu muốn sóng sạch. Các đài địa phương vẫn có quyền truyền trực tiếp các trận đấu của đội địa phương mình trên sân nhà, nhưng phải tránh các trận VTV đã chọn mua bản quyền. Trường hợp 3 đội bóng Thép Miền Nam, Gạch Đồng Tâm Long An, Bình Dương đã ký hợp đồng với các đài địa phương mình thì được miễn trừ.

MINH HÙNG
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Các môn khác