Khai thác Sân bóng đá SCG: Phong cách chuyên nghiệp Thái Lan

Là sân chuyên biệt dành cho bóng đá đầu tiên nên sân SCG được xem như một trong những điểm khởi đầu bóng đá chuyên nghiệp tại Thái Lan. Theo quan điểm của người Á Đông, “an cư, lạc nghiệp” là tiêu chí rất quan trọng để phát triển bền vững. Do đó, ban lãnh đạo đội bóng SCG Muangthong United đã biến sân này thành nơi phục vụ chuyên nghiệp cho đội nhà và các đối tượng liên quan như nhà tài trợ, khán giả và truyến thông với mục đích tạo môi trường bóng đá chuyên nghiệp và tối ưu hóa doanh thu cho câu lạc bộ (CLB).  

Cổ động viên trên sân bóng đá SCG.

Sân Thunderdome, tiền thân của sân SCG, được Tổng cục Thể thao Thái Lan đầu tư xây dựng nhằm phục vụ Á vận hội 1998 tại Bangkok (Thái Lan). Công trình thể thao này được xem là bước đột phá khi xây dựng một sân bóng đá mà không có đường piste phục vụ môn chạy điền kinh ở Thái Lan. Nhưng đó cũng thể hiện tầm nhìn của các nhà lãnh đạo Thái Lan trong việc định hướng thể thao chuyên nghiệp, nhất là trong lĩnh vực bóng đá.

Các CĐV xếp hàng tại quầy vé.

Vào những thời điểm mới xây, sân Thunderdome có sức chứa 25.000 người. Theo quá trình phát triển của bóng đá chuyên nghiệp tại Thái Lan cũng như yêu cầu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), sức chứa của sân SCG vào thời điểm hiện tại được giảm xuống còn 17.500 chỗ ngồi. Mặc dù sức chứa không quá lớn, nhưng sân bóng đá SCG được khai thác rất hiệu quả, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của các đội bóng đá chuyên nghiệp ở khu vực Bangkok - riêng Thai Premier League, Bangkok có đến 6 đội tranh tài.  

Dễ dàng tìm thấy vật phẩm và áo đấu tại 2 quầy ở sân.

Với kết cấu hoàn toàn bằng thép, sân SCG cũng là mô hình mẫu cho các sân bóng đá tại giải Thai Premier League, trong đó có sân của các đội Buriram United và Bangkok Glass. Theo các nhà chuyên môn xây dựng sân bóng đá tại Thái Lan: “Chi phí xây dựng một sân bóng đá hoàn toàn bằng sắt thép cao hơn khoảng 30% so với xây dựng một sân thông thường kết hợp xi măng. Sắt thép luôn giữ được giá trên thị trường, nên nếu CLB bóng đá đó không muốn đầu tư vào bóng đá nữa thì có thể thanh lý sân bóng dễ dàng và không mất nhiều vốn đầu tư. Thậm chí, CLB bóng đá còn có thể dễ dàng dời sân bóng đá đến một địa điểm khác, tùy theo nhu cầu phát triển của đội bóng”.

CĐV tham gia 1 trò chơi trước giờ thi đấu.

Không chỉ tạo sự thuận lợi cho các hội cổ động viên nhiệt tình như Ultra Muangthong hay N-Zone và những khán giả đến sân cổ động đội bóng yêu thích, sân bóng đá SCG còn thiết kế khoảng 100 phòng VIP nhiều kích cỡ cho các nhà tài trợ tiếp khách cũng như thưởng thức trận đấu trong một không gian riêng biệt. Chi phí 150.000 - 300.000 baht/mùa bóng (khoảng 100 - 200 triệu đồng) cho mỗi phòng VIP tại sân bóng đá SCG là giá hợp lý cho các doanh nghiệp yêu thích bóng đá cũng như là một nguồn thu không nhỏ cho CLB bóng đá chuyên nghiệp tại Thái Lan.

Mỗi khi có khách đến tham quan hay làm việc tại SCG, ban lãnh đạo tập đoàn luôn dành một buổi tối để chiêu đãi họ tại các phòng VIP ở sân bóng SCG. Vừa thưởng thức trận đấu của đội SCG Muangthong United vừa trao đổi công việc cũng là một nét văn hóa rất đặc trưng của Tập đoàn SCG. Ngoài việc được mời thức ăn nhẹ và đồ uống, khách VIP được trang bị dụng cụ cổ vũ như cờ, trống để sẵn sàng sắm vai cổ động viên cổ vũ đội bóng của đối tác - SCG Muangthong United.

Hệ thống 2 cửa hàng bán đồ lưu niệm tại khán đài A và B cũng là một nguồn thu quan trọng của CLB cũng như tạo dựng “màu cờ - sắc áo” cho fan. Các sản phẩm rất đa dạng, từ quần áo thi đấu, tập luyện, áo quần thời trang đến các đồ lưu niệm như cờ phướn, khăn choàng, móc khóa, sticker, bút và sổ ghi chép,… Thậm chí, các cửa hàng đồ lưu niệm còn kinh doanh những sản phẩm đồng thương hiệu như xe máy, tủ lạnh, … có thiết kế hình ảnh đặc trưng của câu lạc bộ SCG Muangthong United. Theo thống kê của Công ty Thai Premier League, doanh thu trung bình của 18 đội bóng về quần áo và đồ lưu niệm là 65 triệu baht/vòng đấu (khoảng 42 tỷ đồng).

Hết lòng phục vụ các tầng lớp đối tượng yêu thích đội bóng là tiêu chí thiết yếu giúp bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan có thể vươn đến tầm châu lục như hiện nay. Không chỉ tập trung vào chuyên môn bóng đá, ban lãnh đạo của các đội bóng chuyên nghiệp còn phải luôn vận động sáng tạo để phục vụ tốt nhất nhà tài trợ và cổ động viên - vốn là những đối tượng liên quan và tác động lớn đến sự phát triển của một CLB.

“Giá đắt hay rẻ không quan trọng, miễn sao người hâm mộ cảm thấy hài lòng với giá trị mình nhận được khi sử dụng dịch vụ tại sân bóng SCG. Và lúc đó, CLB đã thành công trong việc thu hút khán giả và tăng doanh thu”- ông Ronnarit Suewaja, Giám đốc Điều hành đội SCG Muangthong United, khẳng định.  

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Christian Eriksen tập một mình ở CLB thời niên thiếu của mình

Eriksen tập luyện với CLB thời thơ ấu!

Hãng truyền thông Đan Mạch 'BT' nói rằng Christian Eriksen đang tập luyện với CLB thời thơ ấu của mình, Odense. Đây là CLB mà Eriksen chơi cho đến khi Ajax phát hiện ra tài năng trẻ tuổi và trả khoảng 1 triệu euro khi anh mới 16 tuổi.

Quần vợt

Djokovic (trái) gánh vác đại cuộc

Davis Cup Finals: Novak Djokovic dốc sức “gánh vác đại cuộc”, đưa tuyển Serbia lọt vào bán kết

Tuyển Serbia càng tiến càng sâu. Trước đối thủ khó nhằn Kazakhstan vốn là nơi tung hoàng của các tay vợt "hạng 2" người Nga (Kazkhastan theo đuổi chính sách nhập tịch các tay vợt Nga không được trọng dụng tại quê nhà), tuyển Serbia đã sớm bị dẫn trước 0-1, để rồi một mình Djokovic đã dốc sức “gánh vác đại cuộc”, mang lại cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Các môn khác