Khai mạc SEA Games 31: Chung dòng chảy, cùng mở hội chiến thắng

Tối 12-5, tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), lễ khai mạc SEA Games 31 đã được tổ chức trang trọng, chính thức đưa người hâm mộ thể thao Đông Nam Á đến với những ngày tranh tài sôi động và hấp dẫn của cộng đồng thể thao ASEAN. 
Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đến dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo SEA Games 31), Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin, cùng lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo quan chức, HLV, VĐV của 11 quốc gia tham dự SEA Games 31.

Khai mạc SEA Games 31: Chung dòng chảy, cùng mở hội chiến thắng ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31

Lễ khai mạc SEA Games 31 được dàn dựng công phu, gồm 3 chương với các chủ đề: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng. Lễ khai mạc mở đầu bằng hình ảnh của trống đồng xuất hiện cùng biểu trưng của 31 kỳ SEA Games và hình ảnh rồng bay lên đại diện cho thủ đô Hà Nội, nơi đăng cai chính thức. Đây là thông điệp của SEA Games 31, là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa giữa các quốc gia thành viên như những cảnh vật tươi đẹp, các loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ. 

Khai mạc SEA Games 31: Chung dòng chảy, cùng mở hội chiến thắng ảnh 2 Những điệu mùa rực rỡ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Như lời phát biểu của Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng (Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL): “Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực. Những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”.
Khai mạc SEA Games 31: Chung dòng chảy, cùng mở hội chiến thắng ảnh 3 Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Điểm nhấn của màn trình diễn ở lễ khai mạc chính là tiết mục “Chung một dòng chảy” lấy ý tưởng từ slogan “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Một màn múa và võ thuật với số lượng lớn các VĐV, diễn viên thể hiện hình tượng con thuyền Đông Nam Á vượt qua mọi sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng nhau đoàn kết, vươn ra biển lớn, cùng nhau chào đón ánh bình minh rực rỡ.

Khai mạc SEA Games 31: Chung dòng chảy, cùng mở hội chiến thắng ảnh 4 Nghi thức chào cờ khai mạc SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 
SEA Games là sự kiện thể thao được tổ chức lần đầu cách nay 64 năm và thể thao Đông Nam Á đã đi qua chặng đường 30 kỳ đại hội mang đậm dấu ấn của sự phát triển. Cùng với tinh thần thể thao cao thượng và trong sáng, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã luôn phát huy sức mạnh của mình vì hòa bình, ổn định và phát triển. Đặc biệt, khi bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội của các quốc gia thì tinh thần đó lại được phát huy một cách mạnh mẽ. Việt Nam đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tiến tới tổ chức SEA Games 31 trong sự ủng hộ mạnh mẽ của 10 quốc gia còn lại.
Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng SEA Games 31 đã sẵn sàng cho một kỳ đại hội an toàn và thành công, sẵn sàng cho những ngày tranh tài hấp dẫn của gần 5.000 VĐV với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao cho người chiến thắng. 
Khai mạc SEA Games 31: Chung dòng chảy, cùng mở hội chiến thắng ảnh 5 Đoàn TTVN diễu hành. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Khi ngọn lửa của SEA Games 31 được những VĐV huyền thoại của thể thao Việt Nam chuyền tay nhau chạy vào sân vận động quốc gia Mỹ Đình và nhà vô địch Asiad Quách Thị Lan thắp lên đài lửa, thì “bầu trời Việt Nam tỏa sáng” để những thành viên tham dự đại hội sẽ “chạm vào những giấc mơ vinh quang” như lời ca khúc Hãy tỏa sáng -  Let’s Shine vang lên khép lại lễ khai mạc và mở ra như ngày hội tranh tài hướng đến chiến thắng, vinh quang.

Tin cùng chuyên mục