Khác biệt từ sự tự tin

Trận bán kết chiều nay dù có kết quả thế nào đi nữa thì đội tuyển U.23 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung vẫn xứng đáng được khen ngợi.
 Đội tuyển U.23 Việt Nam đang rất tự tin sau chiến thắng trước ứng cử viên vô địch là U23 Iraq trong trận tứ kết
Đội tuyển U.23 Việt Nam đang rất tự tin sau chiến thắng trước ứng cử viên vô địch là U23 Iraq trong trận tứ kết
Dù vậy, thi đấu với một đội bóng Tây Á như Qatar vẫn tạo được niềm tin nhiều hơn bởi trong bóng đá có những đội bóng chưa gặp nhau đã “cúm chân” nhưng cũng có những đội dù mạnh hơn nhưng lại rất dễ đá. Trong lịch sử các giải đấu, các đội tuyển Việt Nam luôn chơi rất tự tin với các đội bóng vùng Tây Á dù họ có trình độ cách biệt hơn.
Những hình ảnh ăn mừng chiến thắng cuồng nhiệt khi Việt Nam đánh bại Iraq ở tứ kết rồi cũng qua đi, giờ là những phút giây hồi hộp chờ đợi và thưởng thức trận bán kết mà ở đó lần đầu tiên một đội bóng Đông Nam Á có mặt bằng chính thực lực của mình.
Bước đường vào đến bán kết giải U.23 châu Á của Việt Nam gần như không có một sự “hỗ trợ” nào mang yếu tố khách quan như là chủ nhà được trọng tài du di hay gặp phải đối thủ yếu. Từng trận đấu, họ đều thể hiện một sự tự tin vốn còn thiếu khi tham dự các giải đấu trước đây. Không có sự tự tin, thật khó để các cầu thủ trụ vững trước các đợt tấn công dồn dập của đối phương khi họ bị dẫn bàn. Công bằng mà nói, U.23 Việt Nam vẫn có sự may mắn khi đối thủ sút bóng bật cột hoặc vọt xà trong những tình huống gần như chắc có bàn thắng, nhưng sự may mắn đó chỉ có thể có được khi chúng ta chơi bóng tự tin, tổ chức tốt và tuân thủ chiến thuật khá hoàn hảo.
Chính sự tự tin này mới khẳng định tầm vóc của một đội bóng. Trong niềm vui khi đội U.23 liên tục ghi những cột mốc lịch sử chỉ trong một giải đấu, nhiều người đã không nhìn nhận đúng thực tế. Một số người cứ liên tục lặp đi lặp lại sự thán phục khi cho rằng các cầu thủ đã chơi “hơn một trăm phần trăm sức lực”, “ họ thi đấu như những chiến binh”, “cầu thủ vắt kiệt sức lực để bảo vệ cầu môn”… Có thể đó là cách nói để tôn vinh nhưng suy cho kỹ thì làm gì có hơn một trăm phần trăm sức lực vì chỉ cần một trăm phần trăm đã là tuyệt đối rồi; hay bóng đá là môn thể thao với đầy đủ vẻ đẹp của nó, cầu thủ chơi hay chơi đẹp mới là một cầu thủ chuyên nghiệp, chứ nếu như một chiến binh thì có vẻ đó không còn là một trận thi đấu bóng đá nữa…
Xem lại từng trận đấu từ vòng bảng đến bán kết, U.23 Việt Nam cho thấy mình đã trưởng thành hơn. Việc tuân thủ đấu pháp, chiến thuật của ban huấn luyện đã giúp nâng cao sức mạnh của một tập thể. Đội bóng hiện vẫn có những cá nhân xuất sắc nhưng gần như ở các trận vừa qua thì sự thể hiện vai trò cá nhân không nhiều, tất cả đều chơi bóng trong một tập thể có tính kết nối cao, khiến cho đối thủ khó lòng phá vỡ cục diện trận đấu.
Qatar là một quốc gia có nền bóng đá phát triển cao, họ cũng là chủ nhà của World Cup 2022, đội tuyển U.23 của họ tham dự giải châu Á lần này cũng là chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho World Cup. Dù vậy, bóng đá vẫn là môn thể thao với nhiều bất ngờ thú vị. Điều thú vị hơn có lẽ người hâm mộ Việt Nam khi xem trận thi đấu này sẽ không còn tâm trạng lo lắng, tự ti mà sẽ tự tin hơn bởi trên sân cỏ, các cầu thủ của chúng ta cũng đã làm được điều ấy.

Tin cùng chuyên mục