Khác biệt triết lý tuyển Tây Ban Nha dưới thời Hierro và Enrique

Sau nhiệm kỳ ngắn ngủi của Fernando Hierro, tuyển Tây Ban Nha được dẫn dắt bởi Luis Enrique. Vậy khác biệt mà Enrique mang lại so với Hierro như thế nào?

Enrique (trái) có nhiều sự thay đổi so với thời của Hierro. Ảnh Marca.
Enrique (trái) có nhiều sự thay đổi so với thời của Hierro. Ảnh Marca.

Người tạo tầm ảnh hưởng

Nếu như ở triều đại của Hierro, những cầu thủ có tiếng nói quan trọng trong phòng thay đồ là Gerard Pique, Jordi Alba, David Silva, Sergio Ramos và Pepe Reina…đã giúp tạo nên một bầu không khí đặc biệt. Giờ đây chỉ còn mỗi Ramos có tiếng nói “nặng ký” nhất đối với các đồng đội, thêm vào đó Sergio Busquets.

Phong cách chơi

Như đã biết, dưới quyền của HLV Hierro, Tây Ban Nha ưu tiên chơi tiki-taka, với mật độ chuyền bóng dày, đổi lại vô nghĩa khi không mang đến hiệu quả tích cực.

Giờ đây, dưới thời HLV Enrique, lối chơi ấy được duy trì, nhưng giảm bớt sự rườm rà không cần thiết bằng những đường chuyền trực diện, với tốc độ cao hơn tùy vào trận đấu và đối thủ.

Sơ đồ chủ đạo

Hồi World Cup 2018, Tây Ban Nha của HLV Hierro chơi theo sơ đồ 4-3-3, nhưng có một số thời điểm chuyển sang thành 4-2-3-1. Với HLV Enrique thì không, cựu thuyền trưởng Barca tuyên bố sẽ chỉ dùng 4-3-3, nơi vị trí của Andres Iniesta sẽ được đảm nhận bởi Isco.

Vị trí thủ môn

David De Gea đã có kỳ World Cup không thành công, điều này không cần phải bàn cãi. Cho nên vấn đề thủ môn bây giờ của Tây Ban Nha vẫn còn là đề tài tranh luận khi ai sẽ bắt chính. Kepa Arrizabalaga nổi lên như kẻ thách thức thực sự. Nhưng nhiều khả năng HLV Enrique sẽ lại chọn De Gea.

Thiết lập quân luật

HLV Enrique từng nói: “Tôi không có nhiều nguyên tắc, nhưng tôi không muốn trở thành một trò đùa.” Cho nên chắc chắn rằng thuyền trưởng của tuyển Tây Ban Nha sẽ thiết lập quân luật. Theo đó, nếu trước đây các cầu thủ có nhiều thời gian rảnh để mua sắm hay gần gia đình. Giờ đây, họ phải gần đồng đội hơn khi tập trung ở khách sạn. HLV Enrique muốn tiết giảm thời gian rảnh các học trò.

Trong khi đó, điện thoại không được sử dụng trong bữa ăn. Kèm với việc chẳng phải đi qua Madrid nếu như không cần thiết. Ví dụ sau trận đầu, đến trận thi đấu thứ hai, cả đội sẽ bay đến địa điểm gần sân vận động chứ chẳng phải luân chuyển qua nhiều nơi từ sân bay ở Madrid.

Tin cùng chuyên mục