Khác biệt nào giữa Messi và Maradona, Ronaldo?

Javier Aguirre, một cựu tiền vệ danh tiếng của bóng đá Mexico và hiện là một trong nhà cầm quân được nể trọng nhất, vừa đưa ra so sánh khá thú vị trên ESPN về 3 siêu sao gần nhất của thế giới bóng đá hiện đại.

Diego Maradona và Lionel Messi là 2 cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Argentina.
Diego Maradona và Lionel Messi là 2 cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Argentina.

Nhà cầm quân 61 tuổi này thừa thải kinh nghiệm tại La Liga, qua nhiều năm dẫn dắt Osasuna, Atletico Madrid, Real Zaragoza, Espanyol và hiện là Leganes từ năm 2019, nên không lạ gì những phẩm chất siêu việt của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Cựu HLV từng giúp tuyển Mexico thắng Cúp vàng CONCACAF 2009, cũng khó khăn giúp học trò khi ngăn cản Messi ở cấp độ đội tuyển. Còn trước đó trong sự nghiệp thi đấu, với 59 trận trong màu áo tuyển Mexico từ 1983 đến 1992, cựu tiền vệ này cũng đã không ít lần đối đầu “cậu bé vàng” Diego Maradona. Vì vậy, với chừng đó kinh nghiệm, Javier Aguirre hoàn toàn thích hợp để đưa ra so sánh về họ.

Giữa Messi và Maradona, HLV Aguirre phần nào hiểu được những tranh cãi vốn đang tồn tại ở bóng đá Argentina rằng ai mới là người có tài năng xuất chúng nhất, điều ông muốn là chỉ ra điều khác biệt giữa họ: “Cả 2 đều phi thường. Bạn luôn thích xem những anh chàng này trên sân, ngay cả khi họ là đối thủ của bạn. Tôi đã thi đấu với Maradona 4 lần, anh ấy là một cầu thủ phi thường. Nhưng có một sự khác biệt lớn giữa họ. Maradona thường nói rất nhiều trên sân, với trọng tài và đồng đội của anh ấy, còn Messi thì không. Leo là một chàng trai rất trầm tính, một chàng trai khiêm tốn. Bạn chưa bao giờ thấy Messi hét vào mặt HLV, vào trọng tài, ngay cả khi bạn đá vào chân cậu ấy. Khác biệt giữa họ là về tính cách”.

Khác biệt nào giữa Messi và Maradona, Ronaldo? ảnh 1 Cristiano Ronaldo từng chứng kiến lấy bóng trong chân Messi là khó thế nào. Ảnh: Getty Images

Javier Aguirre lần đầu làm công tác huấn luyện tại Tây Ban Nha, khi nhận lời Osasuna sau World Cup 2002 cùng tuyển Mexico, và là người từ đầu chứng kiến một thiên tài Messi phát lộ. Ông nhớ lại: “Vào năm 2002, chúng tôi đến chơi ở Sevilla và trong tập trước trận, trưởng đoàn gọi tôi sang sân bên cạnh xem một trận bóng đá trẻ của Sevilla gặp Barcelona. Ông ấy nói với tôi rằng ‘hãy chú ý anh chàng nhỏ bé kia của Barcelona’. Tôi thấy một cậu nhóc có mái tóc dài và nhỏ thó như một con chuột. Nhưng cậu bé ghi bàn trong 10 phút, không ai có thể ngăn cậu ta, hoàn toàn không có cơ hội! Năm sau, Osasuna thi đấu với Barcelona và anh ta thật tuyệt vời”.

“Rất khó để ngăn Messi”, Aguirre nói thêm. “Tôi đã thử mọi cách để giúp đội ngăn cậu ta. Một đối một, rồi 2 kèm một và thậm chí tìm cách “triệt hạ” anh ta, nhưng anh chàng này là không thể ngăn cản. Messi rất khác so với Cristiano Ronaldo dù cả 2 đều rất khó khăn để đối mặt. Bạn phải hiểu rằng cách duy nhất bạn có thể ngăn Messi là phải đảm bảo cậu ấy không nhận được bóng bóng”.

Tin cùng chuyên mục