Khabib Nurmagomedov mua giải đấu MMA trị giá 1 triệu USD: Thiết lập Đế chế “Eagle Fighting Championship” của riêng mình

Liệu rằng “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov có ý định quay trở lại lồng sắt bát giác của “Ultimate Fighting Championship” thuộc quyền điều hành của “ông bầu trọc đầu” Dana White hay là không? Trước mắt sẽ là không, khi anh vừa thăng chức “ông bầu” bằng cách mua lại hệ giải “Gorilla Fighting Championship” (GFC) với giá 1 triệu USD và đổi tên giải đấu thành “Eagle Fighting Championship”, thiết lập một “Đế chế” của riêng bản thân anh…

Khabib trở thành "ông bầu"
Khabib trở thành "ông bầu"

Đây là một động thái rất thông minh và hợp lý. Sau khi giải nghệ, với những tin đồn sẽ sớm “tái xuất giang hồ”, Khabib phủ nhận mọi thứ bằng tuyên bố anh sẽ đi học Thạc sĩ, sẽ nuôi thêm cá, nuôi thêm bò và chuyên tâm làm nông. Nhưng những khẳng định đó không thể làm thỏa mãn trí tò mò của “những cô cậu bé giàu trí tưởng bở”, ngay cả vì “ông bầu” White tin rằng vẫn có thể thuyết phục Khabib quay trở lại sàn đài sau cuộc gặp gỡ ở Abu Dhabi.

Tuy vậy, Khabib giờ đây đã trở thành một “ông chủ”, một “ông bầu” đích thực, sở hữu một hệ giải MMA của riêng mình và với tư cách một người ngang hàng với White, liệu anh có muốn “về dưới trường” UFC thêm 1 lần nữa? Việc Khabib mua lại GFC với giá 1 triệu USD không hề bất ngờ. Trong quá khứ, anh từng nhiều lần thể hiện khát khao sở hữu một “Đế chế” đấu MMA của riêng mình. Nhưng trên hết, GFC được ra đời, phát triển một phần chính là nhờ vào ý tưởng của cha anh, ông Abdulmanap Nurmagomedov. Hiện tại, tên của ông Abdulmanap vẫn xuất hiện một cách trang trọng ở vị trí Chủ tịch danh dự của hệ thống GFC. Mua lại giải đấu này, đơn giản là Khabib chỉ đang tiếp tục con đường mà cha anh đã từng mở ra trong “thì quá khứ”…

Ngược dòng thời gian, hồi năm 2017, ông Alexander Guryanov - Chủ tịch Liên đoàn MMA vùng Samara đã tạo ra hệ thống giải đấu: “Battle on the Volga”. Gần 2 năm sau, Gorilla (một nhà sản xuất nước tăng lực của Nga) đã gia nhập hệ thống này. Chính tổ chức này, trước đó đã từng ký hợp đồng hợp tác với Khabib và đội của anh. Từ đó, hệ giải GFC đã ra đời.

Chủ tịch Guryanov, khi đó có tuyên bố về sự hợp tác: “Chúng tôi đã thương thảo thành công với Hãng sản xuất nước tăng lực Gorilla. Hướng về phía trước, tôi sẽ nói rằng thương hiệu của giải đấu cũng sẽ được đổi tên. Thực tế, hệ thống GFC với 11 giải đấu đã được công bố và sẽ được tổ chức ở Penza vào ngày 5-3. Đơn giản, tôi chỉ cần nói rằng, những võ sĩ tên tuổi từng góp mặt ở hệ thống giải Bellator và Pride sẽ vào đánh trong lồng sắt bát giác của chúng tôi. Nó sẽ là một thương hiệu hoàn toàn mới mẻ - là Gorilla Fighting Championship (GFC)!”.

Hồi mùa Xuân năm ngoái, sự kết hợp để biến “Battle on the Volga" trở thành “Gorilla Fighting Championship” đã được công bố rộng rãi trong buổi họp báo tại Moscow, với sự tham dự của cha Khabib, của Khabib và toàn bộ đội hỗ trợ của anh. Vì những gới ý, đóng góp của mình, ông Abdulmanap trở thành Chủ tịch danh dự, người chịu trách nhiệm khâu cuối cùng của tất cả mọi hoạt động.

Ông Abdulmanap đã đưa rất nhiều đệ tử của ông, thậm chí cả người thân, các thành viên trong gia đình, để thi đấu ở GFC. Có thể kể đến những cái tên rất đình đám, như là Usman Nurmagomedov (em họ Khabib, mới ký hợp đồng với Bellator), Umar Nurmagomedov (một em họ khác của Khabib, đang có hợp đồng với UFC) từng đấu ở hệ thống GFC…

Khabib Nurmagomedov mua giải đấu MMA trị giá 1 triệu USD: Thiết lập Đế chế “Eagle Fighting Championship” của riêng mình ảnh 1 Ông Abdulmanap Nurmagomedov là Chủ tịch danh dự của GFC
Trong khi đó, suốt hơn 1 năm qua, Khabib vẫn giữ vai trò Đại sứ quảng bá cho hình ảnh giải đấu. Võ sĩ MMA khét tiếng quê ở Dagestan đã tham gia nhiều sự kiện của UFC. GFC cũng nhận được sự lăng xê từ Petr Yan (nhà vô địch UFC thứ 2 người Nga) và Islam Makhachev (đang thi đấu ở hạng cân nhẹ của UFC). Không chỉ giúp các võ sĩ gia tăng thanh thế, ông Abdulmanap còn giúp GFC trở nên đa dạng, hào hứng hơn với các giải đấu giao lưu cùng các hệ giải MMA khác. Hồi tháng 10 năm ngoái, ông đã đề xuất với Chủ tịch của Fight Nights Global - Kamil Hajiyev, để tổ chức các trận đấu giữa những võ sĩ hàng đầu ở cả 2 hệ thống thi đấu này!

Ông Abdulmanap đã viết về ý tưởng này trên mạng xã hội: “Tôi đề xuất mỗi bên đưa ra 8 nhà vô địch để tổ chức giải đấu dành cho những võ sĩ giỏi nhất. Đây là giờ cao điểm, Khamil Hajiyev, sàn đài đang nằm trong bên phía của ông”. Nhìn chung, Hajiyev rất đồng ý với sự kiện giao lưu tranh đấu này, tuy vậy, Chủ tịch của FNG tỏ ra băn khoăn trước sức ảnh hưởng quá lớn của ông Abdulmanap: “Trong trường hợp này, ông ấy tỏ ra rất thoải mái. Vì bất kỳ võ sĩ nào giành được chiến thắng trong sự kiện này, ông ấy đều có thể nói đó là đệ tử của ông ấy”.

“Còn tôi bây giờ là sao? Phải phản hồi tất cả mọi thách thức ư? Nói chung, tôi vẫn là người thích đối chất. Nếu sự kiện này được diễn ra, mọi chi phí nên để cho tổ chức ít tên tuổi hơn chi trả, ở đây chính là GFC. Có lẽ, sau những thay đổi mấy năm qua, tình hình đã có những chuyển biến cụ thể và sự kiện giao lưu đối đầu này sẽ có lợi cho chúng tôi hơn là cho họ”.

Cuối năm 2019, sau những phản hồi của cả 2 bên, GFC và FGN thống nhất các điều khoản để tổ chức giao lưu đối đầu vào đầu năm nay. Ông Abdulmanap đã viết: “Tôi muốn thông tin rằng, tất cả chúng tôi đã cùng đồng ý. Rõ ràng, Kamil muốn tạo ra một món quà cho “Ngày của Sư phụ”. Sau trận đấu của Khabib, con tôi cũng sẽ sẵn sàng cho sự kiện GFC vs FGN”.

Khabib Nurmagomedov mua giải đấu MMA trị giá 1 triệu USD: Thiết lập Đế chế “Eagle Fighting Championship” của riêng mình ảnh 2 Ông Abdulmanap và Kamil thống nhất tổ chức GFC vs FNG
Thế rồi, dịch Covid-19 ập đến khiến mọi kế hoạch, ý tưởng hoàn toàn tan vỡ. Ngày 3-7, ông Abdulmanap cũng qua đời vì bệnh nền của virus corona. Giải đấu được kỳ vọng dời đến ngày 9-9, nhưng nó không còn là cuộc đối đầu giữa 2 hệ thống giải đấu MMA hàng đầu của nước Nga, mà là để tưởng nhớ cha của Khabib. Tuy vậy, giải đấu vẫn chưa thể diễn ra, và đang được lên kế hoạch.

“Giải đấu thế này sẽ được tổ chức thường niên. Chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể. Chỉ có ngày giờ sẽ thay đổi. Nhưng nhìn chung, cứ vào cuối Hè và đầu Thu hàng năm, chúng tôi sẽ triển khai giải đấu này. Do đó, không có vấn đề gì về khâu tổ chức”, Khabib nói.

Trước khi đấu với Justin Gaethje, Khabib tiếp tục nói về kế hoạch của mình: “Tôi muốn thông tin với các bạn rằng, chúng tôi đang khởi động một dự án quảng bá MMA Global. Đây là một bước tiến trong tương lai của ngành MMA. Rất nhiều giải đấu có chất lượng và hấp dẫn sẽ chờ đón chúng ta trong tương lai gần. Điều thú vị nhất là, mỗi người các bạn đều có thể tham dự, rất đơn giản”.

Giờ đây, kế hoạch của Khabib, tiếp bước con đường mà cha anh đã vạch ra, phát triển GFC thành một “Đế chế” của riêng anh, đã dần rõ ràng hơn khi anh mua lại tổ chức này hôm 28-11 và trở thành chủ sở hữu duy nhất của hệ giải đấu. “Tham vọng của Khabib, không chỉ tổ chức giải đấu này gói gọn trong lãnh thổ Nga nói chung, mà còn phát triển ra các đất nước từng thuộc Liên Xô cũ, thậm chí mang giải đấu ra tận thế giới Ả rập, đến cả nước Mỹ. “Tên mới của giải đấu sẽ là Eagle Fighting Championship” (nghĩa tiếng Việt là “Đại bàng”, biệt danh rất nổi danh của Khabib Nurmagomedov)”, trang web của hệ giải đưa ra thông báo.

Khabib Nurmagomedov mua giải đấu MMA trị giá 1 triệu USD: Thiết lập Đế chế “Eagle Fighting Championship” của riêng mình ảnh 3 Trở thành "ông bầu" của EFC, Khabib có rất nhiều hoài bão
Ngày mai, 2-12, Khabib sẽ tiến hành họp báo tại Moscow (Nga) để thông báo rộng rãi và phác họa chi tiết những kế hoạch vĩ đại của anh với EFC. 1 triệu USD, theo thông tin từ nhà báo Azamat Bostanov tiết lộ, để mua lại GFC và đổi tên giải đấu này thành EFC sẽ không phải là một khoản đầu tư giỡn chơi, và một người có nhiều kế hoạch, hoài bão to lớn như vậy, liệu rằng sẽ đồng ý quay trở về “làm công” cho White và UFC trong tương lai sắp tới???

Tin cùng chuyên mục