Keylor Navas: Người diễn viên xuất sắc của thước phim cuộc đời

Nếu cuộc đời Keylor Navas như thước phim đầy đủ cung bậc cảm xúc. Nơi thủ thành của Real Madrid luôn biến nghệ thuật diễn xuất sao cho nhập tâm, cao trào, kịch tính nhất… và rồi cũng viên mãn nhất.

Navas luôn thể hiện Đức tin vào Chúa mỗi khi ra sân.
Navas luôn thể hiện Đức tin vào Chúa mỗi khi ra sân.
Liên hoan phim Cannes 2018 vừa qua, thủ thành Navas cho ra mắt bộ phim với tựa đề “Người đàn ông của Đức tin”. Không gì lạ khi nội dung phim xoay quanh câu chuyện cuộc đời Navas từ tuổi thơ khốn khó, đến hiện thực hóa ước mơ trở thành người gác đền đội bóng vĩ đại Real. Tất cả được dàn dựng rất công phu, từ kịch bản cho đến khi bấm máy. Để rồi khi ra mắt tại Cannes, bộ phim nhận được sự đón nhận đông đảo người xem khiến Navas phải “ bất ngờ và căng thẳng khi bước lên thảm đỏ”.
Thước phim ra mắt tại liên hoan Cannes suy cho cùng chỉ phảng phất lát cắt cuộc đời Navas. Nó thua xa thước phim tổng thể do chính Navas thủ vai, còn Chúa là đạo diễn – nơi ngài vẽ lên chặng đường cho Navas với đầy thử thách, chông gai, nếm đủ cay đắng… và rồi nhận lấy lắm mật ngọt.
Từ lúc chào đời, gọi số phận Navas may mắn thì không, nhưng bảo “đen đủi” càng lại không, đó là một cái gì đó lưng chừng giữa hai khái niệm. Ba của Navas sớm rời bỏ cậu con trai và người vợ Sandra để di cư sang Mỹ. Vài năm sau, Sandra cũng đi theo để lại Navas sống với ông nội cùng sự yêu thương từ ông bà ngoại. Không giàu tiền bạc, đổi lại với gia đình có truyền thống học thức, Navas sớm được ngoại giáo dục chu đáo. 5 tuổi, Navas tỏ ra ý thức rất nhiều so với những đứa trẻ trong thị trấn. Nếu bọn bạn xem việc trộm vặt là thú vui hay khỏa lấp sự thèm khát, Navas thì không bao giờ. “Ngoại luôn dạy cho tôi biết thế nào là lẽ phải”, Navas sau này nhớ lại.
Thương cháu từ nhỏ sống trong cảnh thiếu tình yêu cha mẹ, cả bên ngoại và bên nội Navas đều dồn hết tất cả những gì có được cho đứa cháu cưng. Hai gia đình thông gia cố gắng tạo cho Navas cảm giác tuổi thơ luôn tràn ngập yêu thương nhằm tránh đi nỗi nhớ cha mẹ. 
Năm lên 8, việc sớm thể hiện năng khiếu chơi bóng, Navas được gửi đến CLB địa phương Escuela de Futbol Pedregoso. Trên chiếc Toyota ọp ẹp, hàng ngày, ông nội Juan đưa cháu đến sân tập, và cuối buổi rước về. Giống như ông nội của Marcelo, không lúc nào trong hành trình khởi nghiệp, Navas không có ông kề bên. Những ngày tập luyện thông thường thì thôi, nhưng hôm nào thi đấu giao hữu, cả nội và ngoại Navas đều xuất hiện trên sân để cổ vũ. Khi Navas cản phá được một tình huống, họ đồng thanh vỗ tay khích lệ. Những khi Navas thất bại và khóc tu tu, họ cùng nhau động viên. Chính tình cảm quý giá ấy như động lực để Navas chuyên tâm tập luyện đến năm 14 tuổi.
Cố gắng giúp Navas đủ điều kiện chơi cho đội bóng thành phố Perez Zeledon - cũng chính CLB ngày trước ba Navas từng thi đấu. Tuy nhiên với vóc dáng nhỏ bé, Navas sau đó bị loại. Không chấp nhận nghịch cảnh, Navas “đánh liều” bắt xe buýt đến thủ đô San Jose thi tuyển vào CLB Deportivo Saprissa nổi tiếng nhất nước. Ngày đi Navas ngửa mặt lên trời và nói: “Nếu Chúa thương con, xin ngài hãy mở lòng cho ước nguyện của con.”
May thay, Navas được nhận. Từ năm 2005 đến 2010, Navas thi đấu 60 trận cho Deportivo Saprissa. Trận ra mắt đội bóng mới là đối đầu với Deportiva Carmelita, Navas chơi xuất thần với liên tiếp những pha cứu thua. Trên khán đài, chẳng ai dám tin “thằng nhóc” chỉ mới ngần ấy tuổi đã thi đấu chững chạc đến vậy. Có những tình huống, cứ ngỡ Navas phải vào lưới nhặt bóng, vậy mà cũng cản phá được. “Anh ấy làm cho tôi phải bất ngờ trước khả năng của mình,” người đồng đội của Navas chia sẻ. Từ chỗ phải cạnh tranh vị trí khốc liệt, sự xuất sắc trên giúp Navas chiếm trọn niềm tin từ HLV trưởng Deportivo Saprissa, 6 chức vô địch quốc gia đã nói lên điều này.
Bước ngoặt sự nghiệp lần nữa mở ra với Navas vào tháng 7-2010, với số tiền chi ra, Albacete Balompie thi đấu tại Seguna (hạng nhì Tây Ban Nha) có được chữ ký Navas sau 20 năm kể từ Luis Conejo chuyển đến thi đấu. Đến Tây Ban Nha đã là mơ ước, chơi bóng tại đây càng mơ ước hơn với bất kỳ cầu thủ nào. Với Navas, Albacete Balompie là bàn đạp cho bước tiến lớn trong sự nghiệp.
Niềm vui ngắn chẳng tày gang, mùa đầu ở Tây Ban Nha, Albacete Balompie thi đấu bết bát phải xuống hạng. Bi đát hơn khi cùng lúc tin từ quê nhà, người anh em họ thân thiết Steven đã mất sau căn bệnh hiểm nghèo. Sụp đổ hoàn toàn, Navas từng có thời điểm đánh mất chính mình. Đúng lúc đen tối nhất, Levante “giải cứu” Navas với bản hợp đồng cho mượn. Về đội chủ sân Estadi Valencia, Navas cũng đâu được bắt chính khi dự bị cho Gustavo Munua.
Mùa đầu bắt được 6 trận, mùa sau nhiều hơn đôi chút, La Liga 2013-2014 là 39 trận… Navas từng bước khẳng định giá trị trong màu áo Levante. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 3-2014 đánh dấu thành tựu đầu tiên kể từ khi Navas đến Tây Ban Nha .
Như hiệu ứng domino, một bước chuyển tạo thêm nhiều bước chuyển khác. Xuất sắc trong màu áo Levante, Navas chói sáng hơn nữa khi cùng tuyển Costa Rica tham dự World Cup 2014, khi chỉ phải dừng bước trước Hà Lan tại tứ kết sau loạt luân lưu may rủi. Sau giải, tờ AS giật tít: “Bây giờ người ta đã biết Navas là ai”. Marca thì viết: “Levante đang có báu vật trong tay”. Riêng tờ Daily Mail của Anh khẳng định “Navas gánh cả tuyển Costa Rica trên vai.”  
Như nhà hiền triết Mahatma Gandhi từng viết: “Đức tin không phải thứ để nắm lấy, nó là trạng thái cần phát triển”. Cả mùa World Cup trên đất Brazil, Navas nắm lấy Đức tin từ Chúa để chơi xuất sắc. Giờ trạng thái ấy cần phát triển để Navas tự tay điền điểm 10 chất lượng vào sơ yếu gửi đến Real.
Ngày ra mắt đội chủ sân Bernabeu, Navas không quên làm động tác cảm ơn Chúa biến ước mơ của anh thành hiện thực. Luka Modric từng nói, đến Real vốn dĩ đã khó, trụ lại càng khó hơn. Bất kể cầu thủ nào không duy trì được phong độ đỉnh cao lâu nhất, đều sẽ bị thải hồi một cách không thương tiếc.
Navas thấu điều này hơn ai hết. Nếu ở Levante, bản thân cố gắng gấp đôi có vị trí chính thức. Ở Real, đấy phải gấp 10. Tại Levante, xảy ra sai lầm có thể được bỏ qua. Tại Real đâu có dễ như vậy. Trận này Navas chơi tốt với nhiều pha cứu thua không sao, nhưng khi sai sót xảy ra, tại họa lập tức ập đến. Ngày trước Iker Casillas phạm sai lầm, các ultras muốn chỉ trích cũng phải nâng lên hạ xuống. Bởi Casillas là tượng đài của Real. Navas làm gì có được sự kiên nể đó, trên khán đài, các ultras thoải mái la ó cho thỏa tức giận. Họ đâu có màng đến công trạng, càng không nghĩ để có được vị trí chính thức từ tay Casillas là cả quá trình Navas đổ mồ hôi sôi nước mắt trên sân tập.
Sai lầm từ Navas như luôn có ai đó đánh dấu sao vào bản đánh giá cho một cuộc cân nhắc chuyển nhượng. Hè 2015, hẳn chẳng ai quên được hình ảnh Navas với gương mặt thểu não ngồi ở sân bay Barajas chỉ cần chờ một cuốc điện thoại sẽ bay đến ký hợp đồng với Man.United. Khi thương vụ đổ vỡ do “chiếc máy fax”, Navas ôm vợ khóc ngon lành. Khóc bởi Navas biết giấc mơ được cống hiến cả sự nghiệp cho Real không chết. “Trong tôi mọi thứ như phát nổ. Khi thương vụ đổ bể, tôi chỉ biết ôm vợ mà khóc”, Navas nhớ lại.
Tận bây giờ, thi thoảng CĐV dựa vào Navas để trút giận, báo chí xem Navas như nguồn sống. Nay tung tin Chủ tịch Florentino Perez muốn chiêu mộ Thibaut Courtois, mai chuyển sang David De Gea... đâu lúc nào báo chí cho Navas được yên sau màn trình diễn không tốt. Chẳng bao giờ họ đứng hẳn về Navas trong những phút yếu lòng nhất.
Bốn mùa tại Real, là bốn mùa Navas sống trong cái mác “thủ thành của hoài nghi”. Vậy mà Navas vẫn miệt mài, vẫn cam chịu, vẫn khổ hạnh tận hưởng cái hạnh phúc nữa vời đó. Đau lắm, buồn lắm, khi lắm lúc trong Navas là muôn ngàn cảm xúc chạnh lòng. Nhưng rồi phải gạt phăng đi khi tất cả xếp dưới tình yêu dành cho Real, và khi vẫn còn đó niềm tin từ HLV Zidane và đồng đội. Zidane từng nói: “Navas là nền tảng đưa chúng tôi đến chiến thắng, cậu ấy không đi đâu cả và sẽ ở lại với chúng tôi đến cuối mùa.”
Niềm tin Zidane đặt vào học trò mang lại thành quả viên mãn. Bán kết lượt về Champions League đối đầu Bayern Munich, Navas có đến 8 tình huống cứu thua mười mươi góp công đưa Real vào chung kết. Đến độ, HLV Jupp Heynckes phải thừa nhận Real nên cảm ơn Navas cho màn trình diễn xuất thần. Chạm trán Liverpool tại chung kết, không có sự ra vào hợp lý từ Navas cộng pha cản phá sau cú sút sấm sét của Alexander-Arnold, chắc gì Real đứng vững trong hơn 20 phút đầu. 

Navas vẫn cứ thế, vẫn cứ làm nền cho đồng đội tuyến trên tỏa sáng. Ba mùa dưới triều đại Zidane, là ba mùa Navas đóng vai “người hùng thầm lặng” trong chiến công của Real. Đấy là đặc ân Real ban cho Navas, một đặc ân ngay khi còn là đứa trẻ nghèo tại thị trấn San Isidro, dù có nằm mơ Navas cũng không dám nghĩ tới.
Navas giờ đây không chỉ người hùng của Real, mà còn cả người dân Costa Rica. Ở Costa Rica, Navas như tượng đài cho mọi người noi theo. Ngày Navas chuẩn bị bấm máy bộ phim cho riêng mình, có hơn 2.000 người đăng ký thử vai, hy vọng có được một vai nào đó trong phim. Tại vùng nông thôn Perez Zeledon, dường như không đứa trẻ nào không có chiếc áo của Navas. Bộ thể thao du lịch Costa Rica thì in hình Navas vào những tấm pano để quảng cáo cho du lịch biển nước nhà.
Rõ thực cuộc đời Navas là bộ phim, nơi Navas như diễn viên sở hữu nghệ thuật diễn xuất thượng thừa khi sẵn sàng đóng bất kỳ vai nào, với cung bậc cảm xúc, bối cảnh phân đoạn thời gian ra sao... Mai này, nếu Navas có vào “vai diễn” mới trong cuộc đời, ắt chỉ có thể là vai thần tượng soi sáng ước mơ cho bao đứa trẻ Costa Rica. Còn tại phòng truyền thống Real, Navas là “vị Chúa nhỏ” với mác thủ thành hạng xoàng tỏa sáng trong cả ba trận chung kết Champions League.

Tin cùng chuyên mục