Kết quả Rotterdam Open (mới cập nhật): Sascha bất ngờ loại... Sascha

ABN AMRO World Tennis Tournament, hay gọi đơn giản là Rotterdam Open, vừa mới có được kết quả quá bất ngờ. Một trong những đại diện tiêu biểu của lứa “Next Gen”, tay vợt người Đức gốc Nga Alexander Zverev đã đột ngột để thua Alexander Bublik (Kazakhstan) với điểm số chỉ sau 2 ván đấu là 5-7, 3-6. Có khá nhiều điểm chung giữa Zverev và Bublik, như họ đều có tên Alexander, và tên thân mật là Sascha, đều cùng 23 tuổi. Nhưng cả 2 đều có những con đường và thành công khác nhau…

Alexander Bublik
Alexander Bublik

Trước khi trận đấu vòng 1 ở Rotterdam Open diễn ra giữa 2 tay vợt đều là gốc Nga - Zverev sinh ra ở Hamburg (Đức) nhưng có cha mẹ đều là người Nga chính gốc; còn Bublik thì sinh ra ở Thị trấn Gratchina (thuộc Chủ thể Liên bang Leningrad), nhưng sau này nhập tịch Kazakhstan và đã chuyển sang thi đấu trong màu áo của quốc gia này, khoảng cách trình độ, thứ hạng… tất cả mọi thứ, giữa 2 bên rất lớn.

Nếu như Zverev là một trong những đại biểu ưu tú nhất của “Next Gen”, hiện đang xếp hạng 7 thế giới và đã giành đến 13 danh hiệu ATP Tour trong sự nghiệp, thì đối thủ cùng 23 tuổi của anh này rất “kém danh”, hiện đang xếp hạng 43 trên bảng điểm của ATP và chưa từng giành được một danh hiệu ATP Tour nào. Tuy vậy, cả 2 chưa từng đối mặt với nhau, thế nên, Zverev không biết gì về Bublik cả.

Đó chính là lợi thế “nho nhỏ” dành cho tay vợt đã chơi cho Kazakhstan từ năm 2016 đến nay. Lối chơi máu lửa quyết liệt của Bublik, không ngại “ném vỡ đồ quý” đã khiến Zverev trở thành thế “chén kiểu bị mẻ, vỡ”. Ván đầu diễn ra khá căng thẳng, khi Bublik không ngại việc bị mất break-point ngay ở game mở màn của ván đấu đầu tiên, đã đeo theo Zverev và đòi lại break ở game thứ 8 để gỡ hòa 4-4.

Sau khi Bublik vượt lên dẫn 6-5 nhờ tận dụng tốt quyền cầm giao bóng trong game đấu thứ 11, áp lực đã thuộc về Zverev khi anh cầm giao bóng ở game thứ 12, trong tình thế bị dẫn 5-6. Do bị mất tinh thần, Zverev liên tục bị dẫn 0-15, 0-30, 15-30, 30-40 trước khi để thua break-point và cũng là set-point then chốt, qua đó, tay vợt người Đức đã đánh mất ván đấu đầu tiên. Tinh thần của Zverev càng bất lợi…

Ở ván đấu thứ 2, Bublik lại vẫn là người bị bẻ game giao bóng trước - anh để thua break-point ở game thứ 3 và bị dẫn 1-2. Nhưng cũng như ở ván đầu tiên, Bublik không hề nao núng và đeo bám đối thủ quyết liệt, để rồi anh đã đòi lại break khá sớm, ở game thứ 6, và gỡ 3-3. Đến game đấu thứ 8, Bublik tiếp tục thắng break-point bản lệ, sau khi tận dụng được cơ hội thứ… 5, để tăng khoảng cách lên 5-3.

Ở game đấu thứ 9, sau này trở thành game đấu quyết định, Bublik cầm giao bóng rất tự tin. Tuy vậy, chính Zverev là người liên tục dẫn 15-0, 30-15, 40-15, rồi lợi ngoài, để có 2 cơ hội thắng break-point ngay trước mắt. Thế nhưng, Zverev đã bỏ lỡ cả 2 cơ hội thắng break. Bublik gỡ hòa 40-40 khi giao bóng cực mạnh khiến đối thủ người Đức trả giao bóng ra ngoài, sau đó thắng match-point ở tình huống sau.

Đánh bại “Sascha A”, “Sascha B” đã giành được chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của mình. 23 tuổi, anh chưa từng được liệt vào hàng ngũ của “Next Gen”, nhưng ở Rotterdam, anh đã tìm ra được điểm nhấn đầu tiên trong sự nghiệp. Như vậy, ở vòng đấu thứ 2, Bublik sẽ đối đầu với đối thủ người Mỹ Tommy Paul, người đã đánh bại Lorenzo Sogeno (Italia) 6-4, 7-6 (9-7) ở trong một trận đấu khác của vòng 1.

Mới hồi tuần trước, Alexander Bublik, hay “Sascha B” đã bỏ lỡ cơ hội đăng quang danh hiệu ATP Tour đầu tay. Lọt vào đến trận chung kết ở giải Singapore Open, Bublik phải đối mặt với Alexander Popyrin (cũng lại là một tay vợt… gốc Nga, và cũng tên là Alexander), anh đã để thua sau 3 ván đấu dù đã dẫn trước, với kết quả 6-4, 0-6, 2-6.

Tin cùng chuyên mục