Kết quả không mong đợi

Hai trận thắng "dễ dàng như đi dạo” và một trụ cột bị gãy xương sống mũi dự báo xấu.
Có lẽ đó là những dòng được diễn tả nhanh về kết quả thu được trong chuyến du đấu tại Việt Nam của đội tuyển U.20 Argentina trước khi bay sang Hàn Quốc tham dự World Cup U.20.

Nếu như trận đấu với U.20 Việt Nam trên sân Thống Nhất, Argentina chưa đưa ra đội hình chính, chơi bóng như đá tập để làm quen sân và thời tiết thì trận gặp U.22 Việt Nam trên sân Mỹ Đình, họ chơi chỉn chu hơn với thành phần nòng cốt của mình. Hiển nhiên, dù chơi với đội hình và chiến thuật nào thì U.20 Argentina vẫn có trình độ hơn hẳn các đội bóng Việt Nam. Nhưng qua đó, người hâm mộ mới được thấy và có cái nhìn tương đối về các đội bóng của Việt Nam hiện đang trong quá trình chuẩn bị bước vào các giải đấu quan trọng nhất của mình ra sao.

Có thể nói năm 2016-2017 là năm của đội tuyển U.20 Việt Nam. Đoạt vé xứng đáng vào vòng chung kết thế giới là điều không tưởng trước đây, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã làm được. Vì vậy, mọi sự tập trung đầu tư đều hướng đến sao cho U.20 đến Hàn Quốc là một đội tuyển còn mạnh hơn, thi đấu tốt hơn lúc họ chơi ở vòng loại. Nhiều tháng tập trung đội, có các chuyến tập huấn nước ngoài là thời gian và kinh nghiệm quý giá cho đội tuyển. Nhưng có lẽ khác hẳn với những gì HLV Hoàng Anh Tuấn nói là đội tuyển của ông không giấu bài khi giao hữu, cách chơi của U.20 Việt Nam trước Argentina khiến ít ai hình dung được đây là đội sẽ tham gia world cup trong vòng một tuần sau nữa. Chơi rời rạc, không thể hiện được sức mạnh của một tập thể trẻ đang sung sức, cũng không có sự xuất sắc của các cá nhân, dường như tuyển U.20 Việt Nam đã được vo lại, chơi theo một chiến thuật khó hiểu khác. Trong trận giao hữu với tuyển U.20 Vanuatu ngày 14-5, hai đội hòa nhau 1-1 nhưng cách chơi của U.20 Việt Nam cũng không có gì sáng hơn. Chỉ có một cách giải thích là HLV Hoàng Anh Tuấn đang muốn giấu bài và ông cũng đánh lạc hướng dư luận báo chí để các học trò tập trung phô diễn trong các trận đấu chính thức mà thôi.

Với tuyển U.22 Việt Nam, đội tuyển tập trung gần như đầy đủ các ngôi sao bóng đá Việt Nam hiện nay để chuẩn bị cho SEA Games thì chơi bóng cũng khó hiểu không kém. Cái tập thể sáng giá gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Thanh Bình, Lâm Ti Phông đã chơi một trận giao hữu… đúng nghĩa. Cả ba tuyến chơi như những người xa lạ, không kết nối được giữa phòng thủ và tấn công, nhất là Công Phượng mất hút dù vẫn đang… chạy đâu đó trên sân suốt trận đấu. Dường như không có một chiến thuật và cố gắng thi đấu cho ra đấu nào ở các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng, trong khi đây là cơ hội hiếm hoi để được cọ xát với nền bóng đá mạnh nhất thế giới. Đáng buồn hơn, dù đội bạn chơi rất hòa nhã, luôn chủ động né tránh và không gây ra các pha va chạm thì U.22 Việt Nam lại… làm được điều đó. Trong pha bóng tiền đạo Martinez va chạm với thủ môn Minh Long, trung vệ Đình Khương trên đà băng về không có liên quan gì lại quệt đầu gối vào giữa mặt tiền đạo đội bạn. Trọng tài không quan sát kịp, nếu không có thể xem đây là pha đá nguội bởi Đình Khương hoàn toàn chủ động trong pha bóng này. Hậu quả là tiền đạo sáng giá nhất của U.22 Argentina, trụ cột của đội tham dự world cup có khả năng cao phải nghỉ hết world cup.

Một kết quả không mong đợi cho cả hai.

Tin cùng chuyên mục