Kết quả Australian Open (mới cập nhật) - Thắng trận thứ 21 liên tiếp, Djokovic lên ngôi lần thứ 9

7-5, 6-2 và 6-2, đó là kết quả của trận chung kết đơn nam của Australian Open 2021, trận đấu giữa Novak Djokovic và Daniil Medvedev, rốt cuộc đã có phần thắng nghiêng về phía “Nhà Vua ATP”. Với trận thắng thứ 21 liên tiếp ở Melbourne Park, Djokovic chẳng những chấm dứt chuỗi thắng lợi liên tục của Medvedev ở con số 20, mà còn lần thứ 9 đăng quang Australian Open.

Djokovic hôn chiếc cú vô địch Australian Open 2021
Djokovic hôn chiếc cú vô địch Australian Open 2021

Liên tục cầm giao bóng trước trong cả 3 ván đấu, Djokovic đã chiếm quyền kiểm soát nhịp điệu thi đấu từ rất sớm và không cho đối thủ 25 tuổi người Nga một cơ hội để tìm lại chính bản thân mình. “Hoàn toàn lạc mất bản ngã”, Medvedev đã sa vào một cục diện mà anh chưa từng trải nghiệm trước đây, và giờ đây anh đã nhận ra, bài học kinh nghiệm mà anh học hỏi được từ trận thua Rafael Nadal sau 5 ván đấu ở chung kết US Open 2019 vốn cũng chẳng có ý nghĩa gì hết.

Sớm thắng break-point để vượt lên dẫn 2-0 ngay ở ván đấu đầu tiên, thời điểm mà Medvedev mắc phải lỗi đánh bóng hỏng khá nhiều, Djokovic có chút “khựng lại” khi đối thủ quê ở Moscow đột nhiên vùng lên mãnh liệt ở game đấu thứ 5. Có thể nói, đây là những khoảnh khắc hiếm hoi trong suốt trận đấu, nơi người ta may mắn được nhìn thấy những cú đánh của Medvedev đều “khớp size”, không thiếu hụt cũng không thừa lực, vừa vặn giành lấy các điểm số xứng đáng.

Medvedev đã vượt lên dẫn 40-15 trong game đấu này, và ở tình huống sau đó, dù bị Djokovic ép mạnh về phía cuối vạch biên cuối sân, anh vẫn có thể tung ra các cú lốp bóng bổng để đẩy Djokovic vào thế phải ngửa đầu ra phía sau để tìm bóng. Khi bóng được đưa đến khu cuối sân của Djokovic, tay vợt số 1 thế giới người Serbia buộc phải tung ra một cú “smash” từ cuối sân, bóng trúng lưới và Medvedev thắng lại break-point, qua đó, rút ngắn điểm số xuống còn 2-3.

Medvedev gỡ hòa 3-3 ở game cầm giao bóng tiếp theo và liên tục giằng co cùng đối thủ cho đến game đấu thứ 12. Khi Medvedev cầm giao bóng và bị dẫn 5-6, bước ngoặt của ván đấu, thậm chí của cả trận đấu, đã xuất hiện. Djokovic liên tục thắng 3 điểm khi trả giao bóng, vượt lên dẫn 40-0. Medvedev cố gắng rút ngắn điểm số xuống còn 30-40. Tuy nhiên, Djokovic đã tận dụng break-point thứ 2 khi đưa Medvedev vào tính thế đánh thuận tay mắc lỗi. 7-5 cho Djokovic.

Kể từ đó trở đi, cục diện trận đấu đã sớm được xác định, khi Medvedev không còn chút sinh khí, đánh bóng hỏng rất nhiều và chỉ biết quay về khu khán đài mà HLV anh đang ngồi để phàn nàn trong vô vọng. Dù sớm thắng break-point ở game đấu mở màn của ván 2 để dẫn 1-0, anh “trả lại tất cả” cho đối thủ người Serbia khi để thua break-point ngay ở game sau, game thứ 2 (bị gỡ hòa 1-1), rồi game thứ 4 (lại đánh bóng hỏng và để Djokovic dẫn 3-1), sau đó là game thứ 7 (Djokovic trả giao bóng hiểm hóc ngay đúng vị trí Medvedev đứng). Và Djokovic thắng 6-2.

Ở ván đấu thứ 3, sau đó trở thành ván đấu cuối cùng, Djokovic tiếp tục giao bóng trước tiên. Anh dẫn 1-0. Sau đó, anh tận dụng sai sót của Medvedev để thắng break-point nâng điểm số lên thành 2-0. Cách biệt 2 game đấu được duy trì đến cuối ván đấu, khi Djokovic bước vào game đấu thứ 8 trong tư cách người trả giao bóng nhưng đang dẫn đối thủ 5-2. Tay vợt người Serbia tiếp tục khiến đối thủ chật vật với các cú giao bóng và có cơ hội thắng break-point, cũng là cơ hội thắng championship-point, khi dẫn 40-30. Trong pha đôi công sau đó, Djokovic mạnh mẽ lên lưới, dù Medvedev trả một đường bóng vặn người, Djokovic vẫn xoay ngược tay để kịp tung ra một cú vô lê thắng điểm trực tiếp đầy ngoạn mục. 6-2, chiến thắng chung cuộc về với Djokovic…

Djokovic hạnh phúc chia sẻ trên bục nhận giải thưởng, sau khi giành danh hiệu Australian Open thứ 9 (một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”), và ngôi vô địch Grand Slam thứ 18 (hiện chỉ còn thua cả Roger Federer lẫn Rafael Nadal cách biệt 2 Grand Slam): “Đầu tiên, tôi muốn dành lời động viên Daniil, cậu là một người tuyệt vời, rồi cũng sẽ đến lúc cậu thắng Grand Slam, cậu cần tập luyện nhiều hơn. Cậu là một trong những đối thủ khó khăn nhất mà tôi từng đối mặt trong đời. Chắc chắn, cậu sẽ đăng quang ở đấu trường Grand Slam, đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi!”.

“Sau đó, tôi muốn dành lời cảm ơn đến đội hỗ trợ của tôi, những người đã luôn hết mình cùng tôi. Tôi cũng cám ơn cha mẹ tôi, anh em tôi, các con tôi, và vợ tôi, những người đã sát cánh cùng tôi trong chuyến hành trình dài mấy tuần lễ vừa qua, mang lại cho tôi nguồn năng lượng, cám ơn mọi người rất nhiều… Tôi cám ơn những người đã có mặt ở đây ngày hôm nay dành tặng sự ủng hộ cho tôi. Điều cuối cùng muốn nói, tôi  muốn cám ơn sân đấu này, sân Rod Laver Arena. Tôi yêu người, mỗi năm càng nhiều hơn và tình yêu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ…”.

Tin cùng chuyên mục