Kasparov tham gia Cúp Quốc gia trực tuyến trong mùa dịch Covid-19

Ngày 21-4, Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) thông báo cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov sẽ là một trong những kỳ thủ của Cúp Quốc gia trực tuyến, một cuộc thi cờ mới có 6 đội, với 4 người mỗi đội.

Kasparov và Anand là 2 trong số những kỳ thủ tham gia giải đấu
Kasparov và Anand là 2 trong số những kỳ thủ tham gia giải đấu

Một số tên tuổi lớn của làng cờ vua trong những thập kỷ gần đây sẽ tham gia tranh tài khi đại diện cho Nga, Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và một đội còn lại của Thế giới trong bối cảnh khủng hoảng do Covid-19 gây ra, với quỹ giải thưởng 180.000 USD.

Cựu vô địch thế giới Kasparov, Vladimir Kramnik và Viswanathan Anand cũng như Alireza Firouzja (16 tuổi, Iran) sẽ nằm trong số các đối thủ tham gia giải khi FIDE xác nhận đội hình vào thứ Tư, 22-4.

Sự kiện này sẽ hoàn toàn trực tuyến và mỗi đội phải bao gồm ít nhất một kỳ thủ nữ. Để đảm bảo sự công bằng trong suốt giải đấu, các kỳ thủ sẽ được các trọng tài quốc tế trực thuộc FIDE theo dõi, cũng thông qua hình thức video.

Để đảm bảo rằng những người tham gia không nhận được bất kỳ hình thức trợ giúp bên ngoài nào, webcam, máy tính và phòng của họ đang thi đấu sẽ được giám sát.

Chủ tịch của FIDE Arkady Dvorkovich cho biết: “Những lý do tại sao một giải đấu chính thức như thế này phải được tiến hành trực tuyến là rất đáng tiếc nhưng chúng tôi rất vui khi thấy cờ vua mang lại niềm an ủi cho hàng triệu người đang bị phong tỏa”.

Theo quy định, ở giai đoạn đầu tiên, các đội thi đấu vòng tròn đôi, diễn ra từ ngày 5 đến 9-5, với thể thức cờ nhanh trong đó mỗi kỳ thủ bắt đầu ván đấu trong vòng 25 phút, cộng thêm 10 giây sau mỗi nước đi.

Hai đội hàng đầu sẽ gặp nhau trong một Superfinal vào ngày 10-5. Và FIDE lạc quan cho biết họ ước tính một lượng khán giả khoảng vài triệu người trên toàn thế giới theo dõi giải đấu này.

Các giải đấu cờ vua đã bị gián đoạn trong bối cảnh dịch Covid-19. Giải đấu mang tên Ứng cử viên, một trong những sự kiện hàng đầu của FIDE, đã phải tạm dừng giữa chừng, trong khi Thế vận hội cờ vua phải đình hoãn đến năm 2021.

Tin cùng chuyên mục