Karsten Warholm trở thành người đầu tiên chạy dưới 46 giây ở cự ly 400m rào, tự phá KLTG 76% giây

Đất nước Na Uy vốn thường chỉ mạnh trong các môn thể thao thuộc Thế vận hội mùa Đông, nay đã sở hữu môt “yêu nghiệt” có thành tích “bá đạo” ở trên đường chạy môn thể thao danh giá nhất Thế vận hội mùa Hè - môn điền kinh. Sau hàng loạt khoảnh khắc lịch sử trong quá khứ, Karsten Warholm lại một lần nữa đi vào lịch sử khi trở thành người đầu tiên chạy dưới 46 giây ở cự ly 400m rào nam…

Vẻ ngạc nhiên rất dễ thương của Karsten Warholm khi phá KLTG
Vẻ ngạc nhiên rất dễ thương của Karsten Warholm khi phá KLTG

Warholm sinh ngày 28-2-1996 (năm nay mới 25 tuổi) tại Thị trấn Ulsteinvik, thuộc Hạt Møre og Romsdal. Warhom vốn được sinh ra chỉ để tạo nên “kỳ tích”. Từng là VĐV chuyên 8 môn phối hợp (HCV Giải Trẻ Vô địch thế giới tại Donetsk 2013, HCB Giải Thanh niên Vô địch châu Âu tại Eskiltsuna - Thụy Điển 2015), Warlhom bắt đầu chuyên tâm vào cự ly chạy 400m và 400m vượt rào kể từ năm 2017!

Anh thậm chí còn từng tham dự Olympic Rio de Janeiro 2016 ở cự ly 400m và lọt vào bán kết. Tuy vậy, thành tích của Warholm lại thật sự nổi trội ở cự ly 400m vượt rào. Ở Giải điền kinh Vô địch thế giới diễn ra tại London hồi năm 2017, Warholm thắng danh hiệu đẳng cấp quốc tế đầu tiên với tấm HCV ở cự ly 400m rào. Anh giành chiến thắng với thành tích 48 giây 35.

Ở độ tuổi mới 21, Warholm đã trở thành người Na Uy đầu tiên giành tấm HCV danh giá ở Giải điền kinh Vô địch thế giới kể từ thời của “tiền bối” Ingrid Kristiansen (cự ly chạy 10.000m ở Giải VĐTG tại Rome - diễn ra hồi năm 1987…).

Đến năm 2018, anh lại tiếp tục trở thành Nhà Vô địch châu Âu. Ở Giải điền kinh Vô địch châu Âu hồi năm 2018, diễn ra tại Berlin (Đức), anh đã đánh bại 2 VĐV đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và CH Ailen, cụ thể hóa giấc mơ “Xưng hùng châu Âu” với thành tích ấn tượng là 47.64 (phá Kỷ lục quốc gia và Kỷ lục U23 châu Âu).

Ngay sau chiến thắng, trở thành VĐV Na Uy đầu tiên vừa Vô địch châu Âu vừa Vô địch thế giới, Warholm tự tin cho biết: “Sau ngôi vô địch thế giới, đó là ngôi vô địch của châu Âu. Và có vẻ như, đó là vị thế mà tôi nên có được. Đây là một cuộc đua tuyệt vời, tuy khó khăn nhưng tuyệt vời”.

Năm 2019, Warholm làm một chuyện “trái ngang” nhưng lại là điều tuyệt vời khác. Anh đăng ký thi đấu cự ly 400m ở Giải điền kinh trong nhà Vô địch thế giới tại Glasgow (Scotland). Với thành tích 49.5 (ngang bằng với Kỷ lục châu Âu thời bấy giờ), Warholm trở thành VĐV điền kinh Na Uy đầu tiên “kiêm tu” ngôi Vô địch châu Âu ở cả 2 cự ly 400m và 400m rào.

Nhưng Warholm cũng không bỏ qua thế mạnh của mình. Anh tiếp tục chạy 400m rào ở Giải điền kinh Vô địch thế giới Doha 2019, bảo vệ thành công ngôi vô địch với thành tích 47.42. Warholm đã trở thành “Người sáng tạo nên kỳ tích”.

Năm 2020, bất chấp sự hoành hành của dịch Covid-19, Warholm vẫn bước ra đường chạy và tạo nên các kỳ tích khác. Anh liên tục chạy 400m rào với các thành tích dưới 47 giây và trở thành VĐV chạy vượt rào đầu tiên có “cú đúp” thành tích dưới 47 giây ở 2 giải đấu liên tiếp.

Nhưng mọi thứ vẫn chưa dừng ở đó. Hồi đầu tháng 7 năm nay, Warholm chính thức phá Kỷ lục thế giới của Kevin Young (kỷ lục 29 năm tuổi: 46.78) với thành tích 46.70. Sau chiến thắng này, Warholm mạnh mẽ cho biết: “Đây là màn trình diễn hoàn hảo. Mọi người đều nói về KLTG này, rằng nó đã trường tồn với thời gian từ quá lâu rồi. Thậm chí nó còn lớn tuổi hơn tôi. Thật đặc biệt khi phá KLTG…”.

Giờ đây, tại Olympic Tokyo 2020, không một ai, không một điểm rào nào có thể cản bước được Warholm. Ở vòng thi chung kết cự ly 400m rào tại Thế vận hội Nhật Bản, Warholm là một trong những người có phản ứng nhanh nhất với súng hiệu xuất phát (0,145 giây) và nhanh chóng lao lên phía trước.

Thế “công” của anh có dấu hiệu chững lại đôi chút, khi Rai Benjamin (Mỹ) từ phía sau vươn lên. Tuy nhiên, vượt qua điểm rào cuối cùng sát đích đến, Benjamin đã tuột lại phía sau, Warholm tạo ra khoảng cách đáng kể khi vượt qua đích đến. Anh giành chiến thắng với thành tích 46.94, phá KLTG của chính bản thân với khoảng cách lên đến 76% giây, và trở thành người đầu tiên trong lịch sử chạy 400m rào với thành tích dưới 46 giây. Kỳ tích, lại được Warholm viết nên…

Karsten Warholm trở thành người đầu tiên chạy dưới 46 giây ở cự ly 400m rào, tự phá KLTG 76% giây ảnh 1 Warholm băng qua đích đến
“Tôi có cảm giác thật ngất ngây”, Warholm hạnh phúc chia sẻ, “Tôi không thể tin nổi khi nhìn vào thành tích của mình. Nó quá nhanh. Tôi từng yêu cầu điều này, từng yêu cầu bản thân tạo ra một màn trình diễn hoàn hảo, rất nhiều lần. Tôi từng nghĩ rằng, từng nhủ thầm rằng, màn trình diễn hoàn hảo vốn là thứ không tồn tại. Nhưng cuộc thi này, đã tiệm cận rất, rất gần với thứ mà tôi từng ước ao, nó là màn trình diễn ấn tượng nhất mà tôi với đến"

"Khi chuẩn bị thi đấu, tôi có nói với bản thân, hãy nhớ tất cả những quá trình tập luyện đã trải qua. Đây là thứ duy nhất mà tôi còn thiếu trong bộ sưu tập huy chương của mình. Tôi không thể miêu tả nổi chiến thắng này quan trọng như thế nào với tôi. Đây là điều mà tôi dốc sức để làm việc, tập luyện từ sáng đến tối, muốn đoạt lấy”.

*Hai “bại tướng” của Warholm ở vòng thi chung kết cự ly chạy 400m rào tại Olympic Tokyo 2020, nếu ở bất kỳ cuộc thi nào khác, cũng đều giành được HCV, thậm chí tạo ra kỷ lục. Benjamin giành HCB với thành tích 46.17, thành tích này đủ để phá KLTG cũ của Warholm. Người về đích thứ 3, giành HCB là Alison dos Santos (Brazil) cũng có thành tích chỉ thua KLTG cũ 2% giây: 46.72. Warholm, Benjamin và Dos Santos là 3 người chạy 400m rào nhanh nhất lịch sử trong một cuộc tranh tài.

Tin cùng chuyên mục