Karolina Pliskova ở Wimbledon được “vũ trang”, rất nguy hiểm

Tay vợt nữ trẻ hạng 3 thế giới người CH Séc – Karolina Pliskova – chưa bao giờ vượt quá vòng đấu thứ 2 trong 5 lần tham gia Wimbledon ở All England Club. 
Nhưng kỳ giải Wimbledon lần này với Pliskova, có thể sẽ là rất khác, khi cô gái quê ở Louny đã được “vũ trang cẩn thận” và được đánh giá là “rất nguy hiểm” trong chuyến hành trình săn đuổi danh hiệu Grand Slam đầu tay. Pliskova sẽ là một trong những tay vợt trẻ rất đáng xem ở Wimbledon 2017 này.
Karolina Pliskova ở Wimbledon được “vũ trang”, rất nguy hiểm ảnh 1 Karolina Pliskova
Với việc Serena Williams đang bận ngồi ngoài để chờ đến thời khắc làm mẹ, Maria Sharapova thì tạm ngừng thi đấu vì chấn thương, Victoria Azarenka mới vừa quay trở lại và đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, còn Petra Kvitova dù được đánh giá rất cao nhờ danh hiệu tại Birmingham nhưng vẫn chưa có gì bảo đảm là đã tìm lại được trạng thái thể lực tốt nhất, cơ hội ở Wimbledon đang được chia đều cho các tay vợt trẻ và Pliskova sẽ là ứng viên trẻ nặng ký nhất cho danh hiệu này. Chiến thắng của một tay vợt “trẻ và kém danh” như là Jelena Ostapenko ở French Open càng củng cố thêm chủ thuyết: “Bất kỳ một tay vợt trẻ nào cũng có thể lên ngôi ở đấu trường Grand Slam trong những ngày này”. Và với một tay vợt đang có phong độ cao nhất, có cả sự tự tin và quyết tâm, trong lứa trẻ như là Pliskova, cơ hội của cô là rất lớn.
Các chuyên gia nhận định rằng, Pliskova đã được “vũ trang rất cẩn thận” cho chuyến hành trình ở All England Club lần này. Đó là những cú giao bóng “mạnh như đạn bắn”, những cú đánh bóng phòng thủ từ cuối sân đấu được đánh giá là “sấm sét và tề chỉnh như một trận pháp”, và một thái độ bình tĩnh, lạnh lùng đến độ… “băng giá” ở trên sân đấu. Đó là tất cả những “trang bị tề chỉnh” dành cho một nhà vô địch Grand Slam, dù người đó có là trẻ hay già. Công bằng mà nói, thành tích gần đây của Pliskova ở đấu trường Grand Slam nói chung là rất khả quan. Đó cũng chính là mặt bằng chung để người ta đưa ra đánh giá, cô sẽ là rất nguy hiểm ở SW19. Ở US Open hồi mùa giải năm ngoái, cô thậm chí còn tiến thẳng đến chung kết – trận chung kết Grand Slam đầu tay trong sự nghiệp của cô – và chỉ chịu thua 1 Angelique Kerber quá “lão luyện”, đang ở đỉnh cao sự nghiệp tại đây.
Đó là trận thua mà Pliskova cũng chơi khá hay khi giành được chiến thắng ở ván đấu thứ 2, khiến Keber phải chật vật trong ván đấu quyết định. Ở Australian Open hồi đầu năm nay, tay vợt người CH Séc cũng đã lọt đến tứ kết trước khi để thua đối thủ lão luyện người Croatia là Mirjana Lucic-Baroni. Còn ở Roland Garros mới đây, cô cũng đã phiêu lưu đến tận vòng đấu bán kết, trước khi để thua 1 Simona Halep quá dày dạn kinh nghiệm. Ngoại trừ Wimbledon, Pliskova đang sở hữu một phong độ khá ổn định ở các giải đấu diễn ra trong 2 tuần lễ. Cơ sở tin cô sẽ chơi tốt ở Wimbledon, vì thế, đã thuyết phục được rất nhiều chuyên gia. Nhưng Pliskova cần chứng minh trên sân.

Với Pliskova, đó là “một bước chuyển mình rất lớn”, nếu tìm hiểu sâu xa hơn về thành tích của cô ở các giải đấu Grand Slam đình đám. Trước khi phiêu lưu cho đến tận trận đấu chung kết ở Flushing Meadows hồi năm ngoái, Pliskova đã trải qua 17 lần tham gia thi đấu ở đấu trường Grand Slam mà chưa từng… vượt quá vòng đấu thứ 3. Do đó, từ mùa giải 2016 trở về trước, cô chỉ là một tay vợt giàu tiềm năng, còn giờ đây, cô sắp trở thành một tay vợt lớn.

“Không có chuyện gì đến một cách dễ dàng. Có lẽ, một số tay vợt trải qua kỳ giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp và đột nhiên tiến rất xa. Nhưng với tôi, mọi chuyện có khác biệt rất lớn. Vì thế, trước mắt, tôi phải cố chơi thêm nhiều trận đấu, trước khi nghĩ đến chuyện sẽ tiến xa đến như thế nào”, Pliskova thổ lộ. Câu chuyện của Pliskova ở đấu trường Grand Slam nói chung, có lẽ cũng có chung ứng nghiệm ở đấu trường Wimbledon nói riêng.
Chưa bao giờ thi đấu ở tuần lễ thứ 2 tại đấu trường Wimbledon, giờ chính là lúc Pliskova trải nghiệm cảm giác đó. Cô có đầy đủ những vũ khí để chơi tốt ở mặt sân cỏ tại All England Club, những cú giao bóng “như đạn bắn” từ tầm cao “tối thượng” của mình (Pliskova cao đến 1 mét 86), cô sở hữu 530 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp sau 61 trận đấu ở mùa trước, khi đánh bại Serena Williams ở New York hồi năm ngoái, cô cũng đạt tỷ lệ giao bóng thắng điểm lên đến… 84%. Cô cũng sở hữu những cú thuận tay “mạnh như roi quất”, thứ vũ khí sẽ gây ra nguy hiểm nghiêm trọng, như những gì mà cô đã thể hiện trong trận đối đầu với Halep ở Paris mới đây. 

Nhưng đôi khi, những vũ khí của Pliskova đã trở thành trở ngại. Trong trận đấu mà Halep đã thể hiện kỹ năng phòng ngự tuyệt vời, tay vợt người Rumani giành chiến thắng cũng nhờ một phần Pliskova chơi bóng quá “ẩu”. Nhiều cú đánh cuối sân của Pliskova trở thành các pha đánh bóng hỏng (Pliskova có 55 tình huống đánh hỏng bóng trong suốt trận đấu, trong đó có 24 pha đến từ ván đấu đầu tiên). Kể cả với thái độ bình tĩnh, đôi khi cô quá bình tĩnh đến độ thiếu cảm xúc trong các tình huống nhạy cảm của mình. Nhưng cô cũng đang cố thay đổi điều này…

Tin cùng chuyên mục