Karim Benzema: Khổ nhục kế làm nên đẳng cấp

Luka Modric từng nói: “Để trụ lại được Real Madrid, bạn phải luôn duy trì đẳng cấp ở mức cao nhất.” Điều này hoàn toàn đúng với đại đa số những cầu thủ. Nhưng có lẽ với Karim Benzema, tiền đạo người Pháp, lại khác đôi chút khi ngoài thể hiện đẳng cấp trong một số trận then chốt, anh này còn giỏi luôn cả dùng “khổ nhục kế”.
Benzema - Zidane, mối quan hệ như Hoàng Cái - Chu Du
Benzema - Zidane, mối quan hệ như Hoàng Cái - Chu Du

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ở trận Xích Bích, để có thể hỏa công đại quân của Tào Tháo, Đô đốc Chu Du của Đông Ngô và tướng Hoàng Cái đã bày mưu khi dùng “khổ nhục kế”.

Ban đầu, Chu Du và Hoàng Cái cố ý giả vờ cãi nhau, để rồi Hoàng Cái bị đánh thừa sống thiếu chết. Giả lòng oán hận Chu Du, Hoàng Cái quy hàng Tào Tháo trước khi “phản kèo” trở thành người mở đầu cho cuộc hỏa công vào đại quân Tào Tháo.

Nếu Đông Ngô có Chu Du – Hoàng Cái. Real hiện tại có Zinedine Zidane và Benzema dùng “khổ nhục kế” cũng chẳng kém ai. Tất nhiên, Zidane và Benzema không có “diễn trò” như Chu Du – Hoàng Cái, nhưng họ có điểm chung luôn tin tưởng và kiên trì với mưu kế đề ra.

Theo dõi màn trình diễn Benzema từ đầu mùa đến cuối tháng 4-2018, nếu dùng từ diễn tả xúc tích ngắn gọn chỉ có hai chữ “thất vọng”. Trận này Benzema ghi bàn, cũng đợi “dài cổ” đến vài trận sau mới nổ súng trở lại.

Đáng nói, thời điểm đầu mùa nếu Cristiano Ronaldo ghi bàn đều đều, phong độ Real cao chót vót, vấn đề Benzema “tịt ngòi” có sá chi. Ngược lại là khác, sự sa sút của tiền đạo tiền đạo 30 tuổi càng khiến nặng nề hơn sứ mệnh mùa giải thành công của Los Blancos.

Trên nền tảng đó, rất dễ để truyền thông tung hàng loạt quan điểm chỉ trích lên tiền đạo người Pháp. Báo thì đòi HLV Zidane để Benzema dự bị, tờ khác nêu ra quan điểm Real nên bán đi. 

Trên Sky Sports, nhà báo chuyên viết về La Liga nổi tiếng Guillem Balague từng thực hiện bài phân tích sâu sắc khi khẳng định, Benzema là mấu chốt cốt yếu kéo giảm phong độ Real. Nói cách khác, gián tiếp ví Benzema như “cục nợ”. Với Balague, Benzema thiếu đi sự tự tin và bản lĩnh cần thiết ở một “sát thủ” vòng cấm.

Đúng hơn, Benzema cần một sự cạnh tranh thích đáng cho vị trí chính thức nhằm tạo động lực ghi bàn. Đối chiếu lại, trên ghế dự bị của Real có còn ai đủ năng lực khi Alvaro Morata ra đi. Để rồi tính tới vòng 11 La Liga, Benzema tung đến 28 pha kết thúc mà chỉ có được 2 bàn. Và người ta từng ví von đầy châm biếm, một người nào đó khi mua vé số, thì có tỷ lệ dễ trúng hơn cả chờ Benzema ghi bàn tiếp theo.

Trong bối cảnh Benzema khốn khó, ai ai cũng thấy tiền đạo người Pháp là vấn đề, chỉ HLV Zidane vẫn kiên trì tin dùng cậu học trò. Như Zidane từng nói: “Benzema không phải là cầu thủ có thể ghi 30-40 bàn thắng/mùa, nhưng cậu ấy có thể mang về 60 điểm cho đội bóng.”

Chủ tịch Florentino Perez thì so sánh: “Trong Benzema có sự kết hợp giữa Zidane và Ronaldo Nazario.”

Nôm na dễ hiểu, ai không thấy ưu điểm của Benzema, nhưng người đứng đầu Real và HLV Zidane nhận ra là được. Ở Chủ tịch Perez và Zidane, cả hai luôn có niềm tin bất diệt vào “mèo lười”. Và ở họ cũng có một “thần kinh thép” để đững vững trước chỉ trích.

BLV Gary Lineker sau khi chứng kiến Benzema chơi cực tệ trước Tottenham tại vòng bảng Champions League đã lên tiếng chỉ trích. Rio Ferdinand trong một vai trò tương tự cũng chê đến thậm tệ. Cảm giác, tất cả muốn “dìm” Benzema đến độ không thể đứng dậy. Họ đặt lên vai Benzema thứ áp lực cực lớn, nhưng cũng gián tiếp tạo cho Zidane thứ áp lực còn lớn hơn. Bởi nếu Benzema cứ chơi tệ, Real nhận kết quả tiêu cực, đồng nghĩa tương lai của Zizou thêm mờ mịt.

Nhưng không, Zidane không thay đổi. Bởi thay đổi, Zidane chẳng khác nào thừa nhận niềm tin đặt vào Benzema là sai. Nếu thay đổi, chẳng khác nào đẩy vấn đề đi xa hơn. Càng khó khăn, càng thấy ý chí “chịu nhục” cho mưu kế cáo thành của Zidane và cậu học trò lớn như thế nào.

Có thể một trận nào đó Benzema không ghi bàn, chơi cực tệ trong vai trò cá nhân, nhưng chính sự tương tác tốt với Ronaldo là điều mà chiến lược gia người Pháp cần.

“Tôi nghe người ta thường xuyên nói rằng tôi phục vụ cho lối chơi của Ronaldo, điều này không đúng. Chúng tôi chỉ có sự tương tác tốt. Chúng tôi là bạn, Ronaldo cũng đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Chúng tôi cảm nhận nhau trên sân bằng trái tim,” Benzema giải thích.

Karim Benzema: Khổ nhục kế làm nên đẳng cấp ảnh 1 Benzema và Ronaldo
Tận cùng giá trị “chịu nhục”, cũng đến lúc thầy trò HLV Zidane “hái quả ngọt”. Trong hai trận liên tiếp gần đây, Benzema khiến người ta phải thay đổi cách nhìn về mình. Bán kết lượt về trước Bayern Munich, Benzema lập cú đúp góp công đưa Real vào chung kết. Đến trận El Clasico vừa qua, chính Benzema là người kiến tạo để Ronaldo ghi bàn.
Tổng thể, Benzema trở thành cầu thủ đầu tiên của Real đóng góp hơn 10 bàn và 10 kiến tạo cho đồng đội. Riêng trong năm 2018, Benzema có đến 4 pha kiến tạo cho Ronaldo.

Từ một kẻ luôn bị nghi ngờ và hứng chịu chỉ trích, Benzema đã xóa bỏ đi hoài nghi đó. Một mặt HLV Zidane từng nói: “Đấy chính là thành quả của sự cố gắng từ Benzema.” Song thực chất, Zidane mới là người có công lớn nhất trong hành trình khôi phục lại phong độ cậu học trò.

Với HLV Zidane hiện tại, ông không chỉ có được một Benzema như mong muốn. Mà bản thân còn xây dựng “thương hiệu” cách dùng người khác với đại đa số nhà cầm quân khác khi không cần một số 9 ghi bàn.

Phải chăng, nếu Chu Du – Hoàng Cái dùng “khổ nhục kế” chiến thắng Xích Bích, thì “khổ nhục kế” của Zidane – Benzema cũng góp phần đưa Real đến thắng lợi tại trận chung kết Champions League tới đây?

Tin cùng chuyên mục