Karate Việt Nam tin dùng 'hàng nội' cho cơ hội đoạt vé Olympic

Đội tuyển karate Việt nam có mục tiêu rất quan trọng là giành chiếc vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 trong năm nay và tất cả hướng vào mũi nhọn Nguyễn Thị Ngoan.
Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (61kg nữ) được kỳ vọng sẽ đoạt vé dự Olympic Tokyo 2020.
Võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan (61kg nữ) được kỳ vọng sẽ đoạt vé dự Olympic Tokyo 2020.

Tâm lý vững là trên hết
“Các tuyển thủ sẽ thi đấu vòng loại Olympic Tokyo 2020 đều đang tập huấn tốt tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Các em là sự hy vọng của karate Việt Nam nên được ban huấn luyện theo dõi chuyên môn rất sát”, phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Sơn Hà đã cho biết. Trong ngày 5-4 vừa qua, tất cả nhóm tuyển thủ sẽ đi dự vòng loại Olympic Tokyo 2020 đã được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 theo danh sách từ ngành thể thao.
“Do thể thao bị tác động bởi Covid-19 nên từng tuyển thủ của chúng tôi không có cơ hội thi đấu giải quốc tế thời gian qua nhưng bù lại, HLV trưởng và ban huấn luyện nội dung đối kháng vẫn tổ chức để VĐV có một số cuộc thi đấu nội bộ, gia tăng kỹ chiến thuật”, ông Hà nói thêm. 
Năm 2021, đội tuyển Việt Nam có sự trở lại của HLV Nguyễn Tùng Dương trong vai trò HLV trưởng đội tuyển. Chuyên gia người Iran, ông Shaterzadeh Seyed Hassan không còn ở Việt Nam. Về cơ bản, ông Dương là người quen thuộc với các học trò trên tuyển. Như ông Hà phân tích, khó khăn riêng của tuyển karate cũng là khó khăn chung như các môn thể thao là VĐV không được cơ hội dự giải quốc tế. Ban huấn luyện tin rằng, từng em tuyển thủ giữ được tâm lý tốt và điểm rơi phong độ đúng giải đấu thì chúng ta có khả năng tranh vé Olympic.

Các tuyển thủ nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại vào tháng 6 tới.
Nguyễn Thị Ngoan đã ổn định hơn

Theo tìm hiểu, karate Việt Nam sẽ cử 4 tuyển thủ (trong đó có Nguyễn Thị Ngoan) dự vòng loại Olympic Tokyo 2020 của thế giới tổ chức tại Paris (Pháp) trong tháng 6. Thời gian chỉ còn 2 tháng chuẩn bị cho cuộc đấu duy nhất trên nên từng người, kể cả Nguyễn Thị Ngoan, đều rất tập trung lúc này. 
Trở lại sau giai đoạn tâm lý bị ảnh hưởng vì stress, Nguyễn Thị Ngoan được chờ đợi sẽ đấu tốt trong vòng loại. Hiện tại ở xếp hạng (ranking) của karate thế giới tại hạng 61kg, Nguyễn Thị Ngoan đứng vị trí 99. “Vòng loại thế giới có đầy đủ tuyển thủ của tất cả các quốc gia tham dự nên chỉ một sơ xảy là cá nhân VĐV sẽ đánh mất cơ hội tranh chấp của mình. Chính vì karate lần đầu xuất hiện ở Olympic nên thể thao Việt Nam và nhiều quốc gia khác hy vọng sẽ có VĐV góp mặt trong môn này. Khó nhưng tôi tin em Ngoan có thực lực tranh chấp nếu đấu sòng phẳng”, ông Hà phân tích. 
Làng karate thế giới biết tới Nguyễn Thị Ngoan khi cô vô địch hạng đấu trong giải chuyên nghiệp thuộc hệ thống thi đấu K1 năm 2017 (lượt đấu tại Đức) rồi HCĐ cùng giải trong lượt đấu ở Hà Lan năm 2018. Bây giờ, Ngoan được dồn sức tối đa để làm nên chuyện trong chuyến thi đấu ở Paris vào tháng 6. Tuyển thủ này đã chia sẻ cô ổn định hơn về tinh thần và võ thuật là niềm đam mê của bản thân nên đã tập luyện và thi đấu đều hết mình.

Tin cùng chuyên mục