Karate Việt Nam lỡ hẹn với Olympic Tokyo 2020

Rất nỗ lực chuẩn bị, tuy nhiên đội tuyển karate Việt Nam đành phải nói không với vòng loại Olympic tới đây vì lý do bất khả kháng.
Các võ sĩ karate Việt Nam (phải) mất cơ hội tranh tài ở vòng loại Olympic Tokyo 2020.
Các võ sĩ karate Việt Nam (phải) mất cơ hội tranh tài ở vòng loại Olympic Tokyo 2020.

Nếu đúng lịch, đội tuyển karate Việt Nam sẽ lên đường đi Paris (Pháp) dự vòng loại Olympic của thế giới để tranh suất trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020 ngày 2-6. Tuy nhiên, chúng ta đã không thể thực hiện dù đã có sự chuẩn bị chuyên môn nhiều tháng qua. 

"Các VĐV và HLV của đội tuyển (nhóm dự vòng loại Olympic) sẽ không đi thi đấu. Chúng tôi không thể làm thế nào khác do việc tìm chuyến bay trở lại Việt Nam sau thi đấu từ Pháp là bất khả thi trước diễn biến phức tạp của Covid-19. Đội tuyển karate đã tham vấn lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng một số đơn vị của hàng không Việt Nam nên quyết định để các VĐV ở nhà nhằm đảm bảo an toàn về y tế", phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) Vũ Sơn Hà đã bày tỏ. 

Việc bất khả kháng dự vòng loại Olympic tại Pháp là điều đáng tiếc cho karate Việt Nam nói riêng. Ông Hà phân tích thêm, đây là vòng loại cuối cùng và cũng then chốt của karate thế giới nên ban tổ chức quy định 3 VĐV giành vị trí cao nhất mỗi hạng cân sẽ nhận ngay suất trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020.

Theo đăng ký do ban tổ chức vòng loại Olympic ở Pháp thông báo, toàn giải có 98 quốc gia góp mặt, tổng 493 VĐV và 8 nội dung tranh tài sẽ có 130 võ sĩ tham dự mỗi hạng cân.

Đội tuyển karate rất kỳ vọng cho đợt thi đấu này để tìm cơ hội lần đầu được dự Olympic do nước chủ nhà Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã cho phép môn võ trên vào nội dung tranh tài. "Khó khăn của karate không đi thi đấu vòng loại Olympic được vì ảnh hưởng của Covid-19 cũng giống một số đội tuyển võ thuật khác của thể thao Việt Nam. Quan trọng nhất, chúng tôi đã đả thông tư tưởng với các VĐV và HLV bởi giữ được tâm lý ổn định là điều cần thiết", ông Hà nói thêm. 
Karate Việt Nam lỡ hẹn với Olympic Tokyo 2020 ảnh 1 Các võ sĩ karate Việt Nam (phải) chỉ còn tập trung cho đấu trường SEA Games 31 vào cuối năm nay.
Trước tuyển karate, một số đội tuyển võ thuật như vật, judo đành nói không với vòng loại Olympic do ảnh hưởng của Covid-19 nên không tìm được chuyến bay trở lại Việt Nam sau khi kết thúc tranh tài. Vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng các Vụ thể thao chức năng 1, 2 đã làm việc nhiều lần với từng bộ môn và Liên đoàn thể thao tìm hướng giải quyết. Bài học với đội tuyển đấu kiếm (lỡ chuyến bay trở về sau khi kết thúc vòng loại và có VĐV bị dương tính với Covid-19) đã là ví dụ để nhà quản lý thận trọng khi cử các đội thể thao thi đấu quốc tế giai đoạn này. 

Chuẩn bị cho cuộc đấu vòng loại Olympic năm nay, tuyển karate đã tập huấn rất quyết tâm ngay từ tháng 1 năm nay. HLV trưởng Lê Tùng Dương và các võ sĩ mũi nhọn (trong đó có Nguyễn Thị Ngoan) đã rèn luyện kỹ chiến thuật theo giáo án cụ thể. Không thể tập huấn và cọ xát giải quốc tế do ảnh hưởng của Covid-19, đội tuyển đã kết hợp một số cuộc đấu nội bộ xen kẽ trong thời gian tập luyện để VĐV không bị căng cứng tâm lý. 

Lỡ cơ hội Olympic lần này, karate Việt Nam chỉ còn giải quốc tế quan trọng là SEA Games 31-2021 cuối năm tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục