FourFourTwo bầu chọn 100 cầu thủ hay nhất thế giới trong năm 2017

Kante sắm vai “đệ thất cao thủ”

Tiền vệ “tuy nhỏ mà có võ” N’Golo Kante lại tiếp tục được vinh danh sau một năm cực kỳ thành công trong màu áo Xanh của Chelsea. Sau khi được xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách bầu chọn Quả bóng Vàng châu Âu 2017 – nhưng là cầu thủ số 1 của Premier League, Kante lại được Tạp chí FourFourTwo bầu chọn là “Đệ thất cao thủ” trong danh sách 100 cầu thủ hay nhất thế giới trong năm vừa qua.
Kante là "Đệ thất cao thủ" của làng bóng đá thế giới 2017
Kante là "Đệ thất cao thủ" của làng bóng đá thế giới 2017
Việc Kante trở thành cầu thủ đầu tiên kể từ thời Eric Cantona “ngổ ngáo” thắng 2 ngôi vô địch Premier League liên tiếp trong màu áo 2 CLB khác nhau chắc chắn không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Chàng trai có vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng lại “sở hữu nền tảng võ công thượng thặng và nội công đầy mình” có thể vẫn còn là một vị trí gây tranh cãi, rằng liệu anh là một cầu thủ thiên về sáng tạo hay bóp nghẹt trận đấu, là một tiền vệ thu hồi bóng, chuyên về phòng ngự đơn thuần hay có thể phát triển thành một tiền vệ con thoi đầy năng động trong tương lai, nhưng chắc chắn, cũng giống như người đàn anh đồng hương hồi 2 thập kỷ rưỡi trước, là một nhân tố mà sự hiện diện của anh trong đội hình có thể mang đến sức sống cho cả một cỗ máy, một tập thể. 
Đương nhiên, việc “dán nhãn” Kante như là một tiền vệ hủy diệt lối chơi ở giữa sân của đối phương có lẽ là một sự bất công nếu dựa trên những pha bóng uyển chuyển mà anh từng thể hiện cũng với kỹ năng chơi óng khá hoàn hảo khiến người ta cũng phải so sánh anh với cả một cầu thủ khác của Manchester United, từng là đồng đội của Cantona, Roy Keane. Và có một thực tế mà ai ai cũng phải công nhận, nguồn năng lượng – hay nội công – vô cùng vô tận mà Kante đang sở hữu, chính là nguồn sống ở khu giữa sân của những đội bóng mà Kante kinh qua, trước đây là “Bầy cáo”, và giờ đây là “Sư tử Xanh thành London”.
Đã biết bao nhiêu lần, anh cướp bóng ngay trong chân của những cầu thủ cao to vạm vỡ. Đã biết bao nhiêu lần, anh thu hồi bóng một cách nhanh chóng, chặn đứng những đợt tấn công – hay phản công cực nhanh từ phía đối phương. Đã bao lần, những tình huống áp sát của anh khiến các cầu thủ tấn công của đối phương, từ tiền đạo đến tiền vệ cánh, từ trung phong đến tiền vệ tấn công… phải cảm thấy khó chịu và không thể thi triển lối chơi như sở trường. Đã bao lần, anh làm nản lòng các pha lên bóng của đối phương? 
Cũng giống như một đàn anh đồng hương khác, Claude Makelele – kẻ “hủy diệt” các số 10, anh sở hữu một năng lực rất kỳ lạ là vượt qua mặt cầu thủ kiểm soát bóng của đối phương ngay ở thời điểm tay này cầm bóng và ngay lập tức thiết lập một chốt chặn, một hàng rào phòng ngự để nếu không thể cướp bóng ngay lập tức thì cũng khiến đối thủ trở nên lúng túng và không thể triển khai thế trận. Cũng như Makelele, điểm yếu của Kante chỉ có thể là vóc dáng nhỏ bé, nhưng có vẻ như, “nội công dồi dào” đã biến điểm yếu của cả 2 người thành điểm mạnh của cả 2 người.
Tầm quan trọng của Kante ở Leicester là khỏi phải bàn. Khi anh ra đi, “Bầy cáo” còn lại gì trong mùa giải năm sau, người ta cũng chẳng cần phải nhắc lại. Nhưng ở Leicester, những đóng góp của anh chưa được ghi nhận nhiều, thì đây, ngay ở mùa giải đầu tiên với Chelsea, anh góp phần “hàn gắn Stamford Bridge”, biến một hàng tiền vệ tang hoang mùa trước đó trở thành hàng tiền vệ vô địch nước Anh. Và trong giai đoạn đầu mùa này, khi Kante vắng mặt, Chelsea khốn khổ như thế nào, thiết nghĩ cũng không cần nhắc đến…
Với hàng loạt danh hiệu, như Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2016-2017, Cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea 2016-2017, Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League của PFA 2016-2017, Cầu thủ Premier League số 1 trong danh sách bầu chọn Quả bóng Vàng 2017, việc trở thành Cao thủ đệ thất của bóng đá thế giới 2017 càng khẳng định tầm quan trọng của Kante trong đội hình Chelsea.
Kante sắm vai “đệ thất cao thủ” ảnh 1 Kante và chiếc cúp vô địch Pemier League trong màu áo Chelsea
Các cầu thủ khác của Chelsea nằm trong tốp 100
86-Cesc Fabregas 61-Alvaro Morata 39-Cesar Azpilicueta 27-Thibaut Courtois 15-Eden Hazard

Tin cùng chuyên mục