Julian Draxler sẽ là siêu sao kế tiếp

Cho đến nay, giới mộ điệu bóng đá thế giới chỉ xem Julian Draxler là một cầu thủ tài năng, nhưng Confed Cup 2017 đã cho thấy tiền vệ 23 tuổi này là một ngôi sao thực thụ và Joachim Loew đang sắp xếp để anh trở thành một siêu sao ở World Cup sắp tới.
Julian Draxler sẽ là siêu sao kế tiếp
Tuổi tác chỉ là những con số nếu nó không thể hiện được quá trình hình thành ngôi sao. Ở tuổi 23, Draxler đã trải nghiệm bóng đá đỉnh cao nhiều hơn những bạn đồng lứa. 17 tuổi, anh chơi trận bán kết Champions League. 18 tuổi, anh là ngôi sao chủ chốt của đội hạng 3 Bundesliga. 19 tuổi, anh ra mắt trong màu áo tuyển Đức. Tuổi 20 anh trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi 100 trận Bundesliga. 21 tuổi, anh rời Schalke – CLB gắn bó từ năm 8 tuổi, để sang Wolfsburg. Đầu năm nay anh thòa ước nguyện khi sang chơi cho Paris Saint-Germain, một CLB có tiềm lực cạnh tranh ở Champions League. Giờ đây, chỉ vài tháng trước sinh nhật thứ 24, anh trở thành trụ cột của tuyển Đức (phiên bản Confed Cup 2017) và Loew đã sắp đặt mọi thứ cho vị nhạc trưởng tương lai của Mannschaft. 
Loew xây dựng đội bóng xung quanh Draxler, biến anh trở thành cầu thủ tự do hiếm thấy trong bóng đá hiện đại. Thật vậy, đó là loại “giấy phép” mà không cầu thủ Đức nào được nhận trong một thời gian rất dài. Loew nói trước trận bán kết ở Sochi: “Bất kể đội hình thi đấu ra sao, tôi luôn dành cho Draxler nhiều tự do. Có rất nhiều thứ cậu ấy có thể làm được trên sân và Draxler có thể tự tìm thấy đúng vị trí của mình”.

Trận Cameroon, cũng giống như trận gặp Chilê, Loew sử dụng hàng thủ 3 người khi đẩy Joshua Kimmich và Marvin Plattenhardt lên cao ở hai cánh. Hệ thống này cung cấp chiều rộng mặt sân trong khi Timo Werner dâng cao trong vai trò mũi nhọn. Sebastian Rudy và Emre Can chơi vai tiền vệ thủ, còn Kemir Demirbay là cầu nối. Vậy Draxler chơi ở đâu? Loew nói: “Cậu ấy chơi ở vị trí… Draxler”.

Đôi lúc anh rê bóng ở cánh, có khi anh ẩn hiện phía sau Werner. Cũng có lúc anh mất dạng, rồi sắm vai lấp đầy khoảng trống giữa tiền vệ và hàng tấn công. Chưa hết, Loew bổ sung: “Rồi đôi lúc, khi các trung vệ cuối cùng (Antonio Rudiger và Matias Ginter) vất vả  trước sự vây ép của đối thủ, cậu ấy xuất hiện quanh họ để hóa giải áp lực. Cậu ấy có lối chơi linh hoạt đáng kinh ngạc, một năng lực phong phú đến mức không tin nổi. Nhưng quan trọng nhất là cậu không ngại sử dụng chúng. Luôn sẵn sàng và có một sở thích thay đổi lối chơi, điều này khiến đối thủ rất khó bám sát và bắt bài”.

Trong lối đá “bao đồng” đó, Draxler vụt xuất hiện trong những tình huống nóng bỏng, như cú đánh gót cho  Demirbay băng vào khu cấm, tung lưới Cameroon; rồi một đường chuyền dài 30m, loại bỏ cả hàng thủ, chỉ Werner theo kịp nhưng anh dứt điểm chệch cột. Cuối cùng là pha lui vể giải cứu cho trung vệ Ginter.

Có người gọi đấy là hình tượng một libero mới, nhưng đấy là điều không mới ở tuyển Đức khi Mesut Oezil từng chơi như vậy ở World Cup 2010, giúp tuyển Đức hạ nhục Argentina 4-0 ở tứ kết. Cây bút Gabriele Marcotti của ESPN tin là Loew đang chuẩn bị một quân bài để thế vai Oezil, nhưng dường như ông đang chuẩn bị để giới thiệu một siêu sao mới ở Wolrd Cup 2018.

Trung vệ Shkodran Mustafi tiết lộ: “Tôi nghĩ Draxler thực sự là một cầu thủ giỏi và đầy tài năng. Cậu ta còn trẻ và tôi nghĩ cậu có một tương lai tươi sáng phía trước. Dĩ nhiên, trong bóng đá bạn chẳng bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra, chỉ tài năng thôi đôi khi cũng không đủ để thành siêu sao. Nhưng riêng trường hợp Draxler, tôi có thể cam đoan là cậu ấy sẽ trở thành siêu sao kế tiếp bởi cậu ấy sớm có bản lĩnh mà lại thừa tài năng”.

Tin cùng chuyên mục