Julian Alaphilippe bất ngờ “quay xe”

Tay đua 2 lần vô địch thế giới người Pháp Julian Alaphilippe tuyên bố sẽ tập trung các cuộc đua Classics trong mùa giải 2022 nhưng vẫn cố gắng ở Tour de France để không phải hối tiếc khi giã từ sự nghiệp.

Julian Alaphilippe là niềm hy vọng lớn nhất của chủ nhà ở Tour de France
Julian Alaphilippe là niềm hy vọng lớn nhất của chủ nhà ở Tour de France

Tay đua của đội Deceuninck–Quick-Step Julian Alaphilippe từng có phát biểu như “dội gáo nước lạnh” vào mặt người hâm mộ Pháp khi nói: “Nếu tôi cố thắng Tour de France thì sẽ là thảm hoạ”.

Đã 36 năm qua, kể từ khi huyền thoại Bernard Hinault đăng quang Tour de France lần thứ 5 trong sự nghiệp năm 1985, chưa một tay đua nào của nước chủ nhà tìm lại được đường bước lên bục vinh quang cuối cùng của Grand Tour nước Pháp. Đó là nỗi đau khôn nguôi của người hâm mộ xe đạp nước chủ nhà. Thế là phát biểu của Julian Alaphilippe, niềm hi vọng khả dĩ nhất của xe đạp Pháp lúc này, đã gây sốc.

 Julian Alaphilippe đầy tham vọng ở mùa giải 2022

Có lẽ sau phát biểu này, nhà vô địch thế giới đã chịu không ít chỉ trích từ CĐV, áp lực từ đội Deceuninck–Quick-Step và cả nhà tài trợ. Thế nên mới đây, Julian Alaphilippe bất ngờ “quay xe” muốn chinh phục Tour de France trước khi giải nghệ: “Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp của mình trong hối tiếc vì đã không cố gắng”.

Alaphilippe nói với La Gazzetta dello Sport: "Năm 2022, tôi sẽ tập trung vào các giải Classics và Tour và cả Giro d’Italia”. Khi được hỏi về Tour de France, câu trả lời của cua-rơ Pháp là "Đừng bao giờ nói không bao giờ".

"Tại sao không nghĩ về điều đó trước khi kết thúc sự nghiệp của tôi? Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra và tôi cần phải nói chuyện với đội của mình. Nhưng tôi không muốn kết thúc sự nghiệp của mình trong hối tiếc vì đã không cố gắng”, tay đua 29 tuổi phát biểu.

 Julian Alaphilippe là tay đua đi đèo tốt

Vào năm 2019, Julian Alaphilippe đã mặc áo vàng 14 chặng tại Tour de France nhưng đã để vuột mất ở những chặng cuối cùng. Hạng 5 cá nhân chung cuộc Grand Tour trên ở nước Pháp năm đó cũng là thành tích tốt nhất sự nghiệp của anh ở các Grand Tour.

Tuy nhiên, việc thắng Tour de France trong thời điểm này sẽ không dễ cho Julian Alaphilippe bởi sự thống trị các Grand Tour của những tay đua trẻ như Tadej Pogacar, Primoz Roglic,..

Julian Alaphilippe tuy khá toàn diện nhưng anh chỉ thích hợp đua Classics với sở trường tấn công đường dốc ngắn. Khi phải đua tour nhiều ngày, qua những chặng đèo cao, dài khó khăn thì Julian Alaphilippe sẽ gặp rất nhiều bất lợi. Đó là chưa kể những thua thiệt của Alaphilippe khi phải chạy cá nhân tính giờ.

Tin cùng chuyên mục