Juan Francisco Estrada vs Roman Gonzalez: Tái ngộ sau 9 năm, 2 võ sĩ đấm nhau hơn 2.500 quyền, giới mộ điệu phát rồ

Trận “tái ngộ” giữa 2 kè thù truyền kiếp là “Gà trống” Juan Francisco Estrada (Mexico) và “Sô cô la” Roman Gonzalez (Nicaragua), mới vừa diễn ra hồi cuối tuần rồi tại sàn đài American Airlines Center (Dallas, Texas - Mỹ), để tranh các đai WBA (Super), WBC và The Ring hạng siêu ruồi đã khiến giới mộ điệu phát rồ, khi cả 2 võ sĩ đấm nhau đến hơn 2.500 quyền, hâm nóng lại mối thù kéo dài suốt từ năm 2012 cho đến nay…

Hai võ sĩ đã đấm nhau hơn 2.500 quyền ở "giao lộ định mệnh" tại Texas
Hai võ sĩ đã đấm nhau hơn 2.500 quyền ở "giao lộ định mệnh" tại Texas

Lần đầu tiên khi mà Estrada đọ quyền với Gonzalez, đó đã là câu chuyện xa xưa diễn ra vào ngày… 17-11-2012. Khi ấy, cả 2 quyền thủ còn rất trẻ trung (“Gà trống” chỉ mới 21 tuổi, còn “Sô cô la” cũng mới 24 tuổi) và tranh đai dưới ruồi của WBA. Kết cục, sau 12 hiệp đấu căng thẳng, Gonzalez đã giành chiến thắng với điểm số tuyệt đối. Võ sĩ Nicaragua được ghi nhận thắng điểm lần lượt 118-110, 116-112 và 116-112.

Tuy vậy, phải 9 năm sau, ngày 13-3-2021, 2 võ sĩ mới “tái ngộ”, lần này ở hạng cân siêu ruồi (phi thăng 2 hạng cân so với lần đọ quyền lần trước). Trận đấu cũng lại là một cuộc kịch chiến khác, dài 12 hiệp đấu, khiến giới chuyên môn, giới mộ điệu, giới truyền thôngphát rồ. Lần này, cục diện thắng - bại được đảo ngược, khi Estrada giành được chiến thắng tương đối điểm số lần lượt 115-113, 117-111, 113-115!

Trước khi đối đầu với nhau tại sàn đài American Airlines Center (Dallas, Texas - Mỹ), cả 2 võ sĩ đều đã phát triển theo “những con đường rất riêng”, nhưng hướng đi, theo cách này hay cách khác, lại cắt vào nhau ở “giao lộ định mệnh”.

Gonzalez đang hồi sinh ngoạn mục sau 2 trận thua liên tiếp trước tay đấm khét tiếng người Thái Lan Srisaket Sor Rungvisai (lần lượt thua sau 12 hiệp đấu và thua bằng KO ngay ở hiệp đấu thứ 4). Ở vào thời điểm đó, anh suy sụp tâm lý, và suýt chút nữa đã quyết định giải nghệ. Tuy vậy, Gonzalez vẫn kiên trì quay trở lại, giành được 4 trận thắng liên tiếp và hiện đang là chủ nhân sở hữu đai vô địch WBA (Super) hạng siêu ruồi.

Trong khi đó, Estrada cũng từng để thua Rungvisai, nhưng không sa sút tinh thần mà quyết tâm hơn trong con đường phi thăng hạng siêu ruồi. Anh thắng liền 5 trận liên tiếp sau đó, báo thù cả Rungvisai, trở thành một trong những võ sĩ đẳng cấp nhất ở hạng cân siêu ruồi và hiện đang sở hữu các đai vô địch của WBC, The Ring!

Sao cũng được, khi mà 2 kẻ thù truyền kiếp tái ngộ lần đầu sau 9 năm, sức hút là rất đáng kinh ngạc. Sàn đài Trung tâm Hàng không Mỹ đã thu hút lượng khán giả - CĐV đông hơn nhiều so số lượng người đến xem trận so găng giữa Ryan Garcia và Luke Campbell (cũng diễn ra ở đây hôm mùng 2 tháng Giêng) để tranh đai WBC Interim hạng dưới nặng. Mọi người đều biết họ sẽ “choảng” nhau ra trò.

Khởi đầu trận đấu, võ sĩ Mexico có vẻ nhỉnh hơn, nhưng cho đến hiệp 4, Gonzalez dần san bằng cách biệt. Và thế là, không còn chiến thuật, chẳng còn mánh khóe hay chiêu trò, đơn giản, cả 2 võ sĩ lao thẳng vào nhau với sức lực của 2 gã trai, biến trận đấu quyền Anh này trở thành trò giải trí tiêu khiển đơn thuần hàng trăm năm trước - đơn giản nện hàng trăm quyền vào đối thủ để xem kẻ nào trụ lại cuối cùng.

Từ hiệp 8 trở đi, trông Estrada có vẻ xuống sức khi Gonzalez xuất quyền nhiều hơn và tung các cú đấm chính xác hơn. Có khá nhiều lần, “Gà trống” đã ở bên bờ vực bị đấm gục và tính knock-down, nhưng võ sĩ người Mexico vẫn liều mạng đứng vững. Nhiều người tin rằng, Gonzalez có đủ điểm số để thắng trận, sau hiệp thứ 12…

Tuy vậy, chỉ có 1 trọng tài cho Gonzalez thắng điểm, và 2 người khác, theo miêu tả của một số chuyên gia, là đã “lỡ để tâm xem một trận đánh quyền khác” chứ không theo dõi trận đấu này. Nhưng sao cũng được, cùng với nhau, Estrada và Gonzalez đã tạo ra trận đấu quyền hấp dẫn nhất ở hạng cân siêu ruồi. Tổng cộng, cả 2 đã đấm nhau 2.529 quyền, trong đó, ước tính Gonzalez tung ra 1.313 quyền, còn Estrada cũng đáp trả bằng 1.212 cú đấm. Quả là một màn trình diễn rất sống động.

Gonzalez đã không cầm được nước mắt khi chia sẻ suy nghĩ của mình ngay sau trận đấu, anh đã bật khóc và nói với đám đông người Nicaragua: “Chuyện gì xảy ra đã xảy ra. Nhưng tôi nghĩ, tôi đã có một trận đấu tuyệt vời. Tôi nên tự hài lòng với chính bản thân theo bất kỳ cách nào. Tôi đã làm tốt công việc của mình ngày hôm nay”.

Về phần mình, Estrada đồng ý đấu trận thứ 3 giữa 2 người, “trận tái chiến của tái chiến”, để giải quyết tất thảy mọi ân oán suốt 9 năm vừa qua: “Tôi nghĩ rằng, tôi đã làm đủ để giành được chiến thắng. Roman là một võ sĩ tuyệt vời, anh ấy xứng đáng có trận đấu thứ 3. Tôi biết đây là một trận đấu rất cân sức, ngang ngửa, nhưng tôi cần phải khép lại mọi câu hỏi về người chiến thắng trong 2 hiệp đấu cuối cùng”.

Trọng tài Carlos Scure chấm Juan Francisco Estrada thắng Roman Gonzalez áp đảo với điểm số 117-111 vừa bị WBA treo bút vì chấm điểm quá thiên lệch trong trận đấu khá ngang ngửa giữa 2 bên, khi 2 trọng tài khác đều chỉ chấm chênh 2 điểm (115-113 và 113-115). Chủ tịch của WBA, ông Gilbero Mendoza, cho biết: “Tôi sẽ không tước đoạt chiến thắng của nhà vô địch xứng đáng, tuy nhiên, trong kiểu trận đấu cân sức như thế này, sự khác biệt quá lớn về điểm số vậy là không thể chấp nhận. Tôi không gọi nó là “trộm cắp” nhưng chắn chắn sẽ là “giả dối”!”.

Tin cùng chuyên mục