Joao Almeida thắng chặng đèo quan trọng của giải xe đạp Volta a Catalunya

Tay đua người Bồ Đào Nha João Almeida (UAE Emirates) đã xuất sắc chiến thắng chặng đua quan trọng bậc nhất Volta a Catalunya để leo lên đứng nhì bảng tổng sắp.

João Almeida mừng chiến thắng chặng 4
João Almeida mừng chiến thắng chặng 4

Chặng 4 của Volta a Catalunya 2022 được đánh giá là một trong những chặng đua có ảnh hưởng lớn nhất trên bảng tổng sắp. Tuy hành trình từ La Seu d'Urgell đến Boí Taüll chỉ 166,7 km nhưng có đến 2 con đèo loại một leo qua dãy núi Pyrenees giữa La Seu d'Urgell và Boí Taüll. Quan trọng hơn là quãng đường leo lên đến đích Boí Taüll cao 2.015 mét so với mực nước biển kéo dài 13 km với độ dốc trung bình 6%.

Trước giờ khởi tranh, hai tay đua nổi tiếng là Pieter Serry (QuickStep-AlphaVinyl) và Simon Yates (BikeExchange-Jayco) đã phải tuyên bố bỏ cuộc đua vì bệnh cúm dạ dày đang hoành hành tại cuộc đua. Trước đó, một loạt cái tên khác như Tom Dumoulin, Michał Kwiatkowski, Fausto Masnada, Michael Matthews và Richie Porte cũng đã dính bệnh này.

Một cuộc tấn công tách tốp nhưng bất thành

Trước khi vào con đèo đầu tiên Col de Boixols thì các đợt tấn công đã liên tục nổ ra, tạo cơ hội Marc Soler (UAE Emirates), Bruno Armirail (Groupama-FDJ), Juan Pedro López (Trek-Segafredo) và Luke Plapp (Ineos Grenadiers) thoát đi. Mark Donovan (DSM) và Mikel Bizkarra (Euskaltel-Euskadi) cũng nhảy theo và tạo được khoảng cách 2 phút 30 giây sau khi qua đèo Col de Boixols.

Nhưng qua luôn ngọn đèo thứ hai Port De La Creu De Pervesc (cách xuất phát 120km) thì khoảng cách dần được thu hẹp còn hơn 1 phút. Nhưng trước khi đoàn đông bắt lại nhóm đầu, hai tay đua Armirail và Donovan tiếp tục thoát đi.

Thế nhưng con dốc dài lên liên tục 13km khiến hai tay đua này đuối sức và phải buông xuôi khi các “thần núi” ở nhóm sau rượt đuổi quyết liệt. Sau đó, những đợt tấn công diễn ra như sóng vỗ bờ trên cung đường đèo dốc và nhóm 3 tay đua João Almeida (UAE Emirates), Nairo Quintana (Arkea-Samsic), Sergio Higuita Garcia (Bora-Hansgrohe) đã xúc ra với khoảng cách không xa.

Các tay đua chinh phục đường đèo đầy khó khăn

Tại đích đến đến, João Almeida đã tung nước rút vượt qua Nairo Quintana giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 20 phút 27 giây. Tuy nhiên, trên bảng tổng sắp cá nhân, Nairo Quintana mới là người được mặc chiến áo trắng-xanh lá cây với tổng thành tích 17 giờ 4 phút 53 giây, cùng thời gian với João Almeida nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số phụ.

Sau 4 chặng, Phil Bauhaus (Bahrain Victorious) đoạt áo trắng-xanh dương tính điểm nước rút với 12 điểm, trong khi đó Mikel Bizkarra (Euskaltel–Euskadi      ) mặc áo trắng-đỏ dành cho vua leo núi với 21 điểm.

Tin cùng chuyên mục