Joachim Loew vẫn yên vị ở tuyển Đức

Trận thua 0-6 trước Tây Ban Nha có thể khiến HLV Joachim Loew rời ghế HLV trưởng tuyển Đức sau 14 năm. Nhưng những thảo luận trong hậu trường cho thấy Liên đoàn bóng đá Đức vẫn không muốn thay đổi nhà cầm quân vào lúc này.
Tiền đạo trẻ Ferran Torres lập hattrick
Tiền đạo trẻ Ferran Torres lập hattrick

Lãnh đội Oliver Bierhoff nói trước trận đấu với Tây Ban Nha về yêu cầu đòi thay HLV tuyển Đức của người hâm mộ: “Tương lai của HLV Joachim Loew sẽ được quyết định bằng kết quả trận đấu”. Rốt cuộc, kết quả thua 0-6 khiến ông Bierhoff phải lặng im và HLV Loew cũng lờ đi chuyện tương lai của mình.

Đức để cho Tây Ban Nha nện tới 6-0 mà lỗi lớn là do cách bố trí chiến thuật của HLV 60 tuổi này. Ông xếp Timo Werner vốn là một trung phong dạt ra chơi tiền đạo cánh trái, trong lúc tiền đạo cánh phải Gnabry lại được kéo vào giữa đá trung phong. Đó là lý do mà tuyển Đức cả trận không có lấy một lần sút trúng đích. Hàng công quá yếu giúp cho Tây Ban Nha tự tin đẩy đội hình lên kiểm soát bóng và triển khai tấn công. 

Tây Ban Nha có tới 70% thời gian kiểm soát bóng và 23 cú sút. Trong chừng ấy cú sút, thủ môn kỳ cựu Manuel Neuer phải 6 lần vào lưới nhặt bóng. Tiền đạo trẻ Ferran Torres có trận đấu tỏa sáng rực rỡ khi lần đầu tiên anh lập hattrick trong sự nghiệp thi đấu non trẻ của mình. Ngôi sao 20 tuổi chỉ mới đá cho tuyển Tây Ban Nha 6 trận nhưng đã có 4 bàn thắng. Trước khi Torres có hattrick, Alvaro Morata mở tỷ số và hai cầu thủ khác ghi bàn là Rodri và Oyarzabal. HLV Luis Enrique có tới 14 cầu thủ ghi bàn ở Nations League mùa này để trở thành đội tuyển có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất. 

Đức thua 0-6 là tỷ số thua đậm nhất của họ kể từ trận thua Áo với cùng tỷ số này vào ngày 24-5-1931. Áp lực giờ đây đè nặng lên HLV Loew và tờ Bild đưa ra hai ứng cử viên có thể thay thế Loew càng nhanh càng tốt bởi vì chỉ còn 7 tháng nữa là tới vòng chung kết Euro 2020. Hai HLV giàu kinh nghiệm trận mạc là Rangnick, 62 tuổi và Kuntz, 58 tuổi.

Ngay khi trở về từ Seville, Loew và Trưởng đoàn Oliver Bierhoff đã gặp Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) Fritz Keller tại sân bay Munich. Báo chí Đức cho hay, không có biểu hiện chia rẽ nào giữa Loew và lãnh đạo DFB. Những thất bại, thậm chí nghiêm trọng hơn của Đức trong quá khứ, đã được đem ra so sánh, và các bên đồng thuận rằng trận thua đậm Tây Ban Nha vừa qua chỉ là "một tai nạn".

Hai năm trước, Loew từng đối mặt với làn sóng chỉ trích khi Đức bị loại ngay vòng bảng World Cup 2018. Tuy nhiên, HLV 60 tuổi chưa nghĩ tới việc từ chức. "Tôi sẽ đưa ra quyết định ấy vào một lúc thích hợp".

Đức hiện đang trẻ hóa đội ngũ. Loew chỉ giữ lại hai trụ cột từng thắng World Cup 2014 là thủ môn đội trưởng Manuel Neuer và tiền vệ đội phó Toni Kroos. Ông không có ý triệu tập trở lại ba lão tướng Thomas Muller, Mats Hummels và Jerome Boateng như một số ý kiến gần đây. "Tập thể trẻ trung này có khả năng phát triển dồi dào, theo đúng định hướng mà chúng ta cần về một đội bóng mạnh và giàu tính cạnh tranh. Chưa bao giờ tôi nghi ngờ về việc ấy".

Đợt tập trung kế tiếp của Đức diễn ra vào tháng 3/2021. Loew sẽ có 4 tháng chỉnh đốn mọi thứ, trước khi chuẩn bị cho vỏng chung kết Euro 2020. Nhiệm vụ của ông là đưa tuyển Đức lên đỉnh châu Âu sau 25 năm, dù nằm chung bảng với 2 đối thủ mạnh là Pháp và Bồ Đào Nha.

Trước đó, Bierhoff cũng công khai ủng hộ Loew. Trong cuộc phỏng vấn với ARD, huyền thoại bóng đá Đức nói: "Niềm tin dành cho Loew vẫn nguyên vẹn".

Tin cùng chuyên mục