Jesus Herrada thắng chặng 7 Vuelta a Espana

Tay đua người Tây Ban Nha Jesus Herrada (Cofidis) đã lần thứ hai trong sự nghiệp thắng tại Vuelta a Espana sau khi về nhất chặng 7 tại Cistierna

Jesus Herrada trong pha nước rút tại đích
Jesus Herrada trong pha nước rút tại đích

Chặng 7 có lộ trình 190,1km từ Camargo đến Cistierna thật ra không quá khắc nghiệt nhưng cũng mang đến thử thách không nhỏ cho các cua-rơ với con đèo loại 1 Puerto de San Glorio sau khi xuất phát khoảng 90km. Khoảng 20km leo liên tục độ dốc trung bình 5,5%, đặc biệt có nhiều đoạn dốc lên đến 11%, khiến đoàn đua bị xáo trộn.

Đội AG2R Citroen gặp tổn thất lực lượng nghiêm trọng ở chặng này khi hai tay đua Andrea Vendrame và Jaakko Hanninen không thể tham gia xuất phát vì dương tính Covid-19.

Quang cảnh đường đua

Các cuộc tấn công đến ngay từ khi hạ cờ và sau 6 km, một nhóm sáu tay đua đã thoát đi rõ ràng. Đó là cựu vô địch U23 thế giới Samuele Battistella (Astana Qazaqstan), Fred Wright (Bahrain Victorious), Jesus Herrada (Cofidis), Omer Goldstein (Israel Premier Tech), Harry Sweeny (Lotto Soudal) và Jimmy Janssens (Alpecin-Deceuninck). Nhóm này tạo được khoảng cách với áo đỏ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) đến 4 phút 20 giây sau 60km.

Do nhóm này không đe doạ trực tiếp đến áo đỏ nên Quick-Step Alpha Vinyl vẫn án binh bất động. Trong khi đó, vì muốn đánh áo xanh cho Mads Pedersen, đội Trek-Segafredo phải tràn lên rượt đuổi và thu ngắn khoảng cách chỉ còn 3 phút 35 giây khi vào đến chân đèo Puerto de San Glorio.

Nhóm 6 tay đua thoát đi ở đầu

Lực kéo mạnh của Trek-Segafredo khiến áo xanh Sam Bennett nhiều lúc bị ngợp và đội Bora-Hansgrohe phải hợp lực hỗ trợ. Nhưng rốt cuộc, qua ngọn đèo dài này thì cục diện chặng đua chẳng có gì thay đổi khi nhóm đầu vẫn bỏ nhóm áo đỏ hơn 3 phút.

Phần cuối chặng đua này là đoạn đường dài đổ dốc thoai thoải để về đích nên cuộc rượt đuổi diễn ra ở tốc độ rất cao. Tuy nhiên, những tay đua đi đầu đã có một ngày thi đấu kiên cường, nhất quyết không cho nhóm tay đua mạnh bắt vào để tự “phân chia” chiến thắng.

Niềm vui chiến thắng của Jesus Herrada

Kết quả, tại đích đến, Jesus Herrada (Cofidis) đã tung nước rút giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 30 phút 58 giây. Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp Jesus Herrada chiến thắng chặng ở Grand Tour và lần trước là tại Vuelta a Espana 2019.

Jesus Herrada nói: “Một chiến thắng cực kỳ quan trọng. Tôi đã đối mặt với nhiều thử thách khi thoát đi từ sớm. Tôi đã đặt hết sức lực vào ngọn đèo nhưng may mắn là đoạn đường về đích chủ yếu là đổ dốc. Một tay đua nhóm đầu bị rớt lại khiến cuộc “thoát ly” càng khó hơn nhưng tôi đã làm được. Tôi rất vui vì đã có chiến thắng chặng tại Vuelta a Espana năm nay”.

Tổng sắp sau 7 chặng

Tuy nhiên, thứ tự trên bảng tổng sắp không có sự thay đổi lớn khi nhóm tay đua mạnh, có cả áo đỏ Remco Evenepoel, đã cùng nhau về đích sau Jesus Herrada 29 giây. Như vậy, sau 7 chặng, Remco Evenepoel vẫn đứng đầu bảng tổng sắp với thành tích 25 giờ 21 phút 34 giây, hơn 21 giây so với người đứng thứ hai Rudy Molard (Groupama–FDJ).

Trong khi đó, Sam Bennett (Bora–Hansgrohe) vẫn mặc áo xanh tổng sắp với 142 điểm, hơn Mads Pedersen (Trek–Segafredo) chỉ 15 điểm. Áo chấm bi xanh tổng sắp dành cho vua leo núi vẫn thuộc về Victor Langellotti (Burgos BH) với 13 điểm.

Tin cùng chuyên mục